.
Vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia:

Công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của lực lượng Biên phòng

.
10:44, Thứ Năm, 29/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Đại tá Hồ Thái Sơn, Chính ủy BĐBP Quảng Bình trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình nhân dịp báo ra mắt chuyên mục "Biên phòng toàn dân"

- PV: Trước hết, xin đồng chí Chính ủy cho biết khái quát về vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền đối với hoạt động của lực lượng Biên phòng tỉnh nhà?

- Đại tá Hồ Thái Sơn: Công tác tuyên truyền là một mặt quan trọng của hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị của lực lượng vũ trang nói chung và lực lượng BĐBP nói riêng, có vị trí vai trò rất quan trọng nhằm xây dựng cho cán bộ, chiến sỹ giữ vững phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc Việt Nam XHCN, với nhân dân, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý chí chiến đấu cao, kỷ luật tự giác nghiêm minh, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chúng tôi luôn coi trọng công tác tuyên truyền, nhất là phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về pháp luật biên giới, các hoạt động của quân và dân trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới. Qua đó kịp thời phát hiện nhân rộng các điển hình tiên tiến, các nhân tố mới trong lao động và các phong trào, việc làm có ý nghĩa của cấp ủy, chính quyền địa phương trên hai tuyến biên giới.

Qua công tác tuyên truyền sẽ góp phần giúp cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân hiểu rõ hơn về công tác biên phòng; ghi nhận những thành tích của quân và dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Từ đó tạo niềm tin, ý chí trách nhiệm, tăng cường sức mạnh tổng hợp và điều kiện thuận lợi để triển khai tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

BĐBP Quảng Bình luôn kịp thời và sẵn sàng cung cấp cho báo chí những kết quả việc làm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, xây dựng lực lượng và nghiêm túc tiếp thu những phản ánh về những mặt còn hạn chế, thiếu sót để kịp thời rút kinh nghiệm chấn chỉnh khắc phục, nhằm tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

- PV: Xin đồng chí cho biết một vài kết quả nổi bật trong công tác phối hợp tuyên truyền giữa Bộ đội Biên phòng tỉnh nhà và các cơ quan báo chí thời gian vừa qua?

- Đại tá Hồ Thái Sơn: Có thể nói rằng, công tác phối hợp tuyên truyền của Bộ đội Biên phòng với các cơ quan báo chí trong thời gian qua là rất tốt, đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân nói chung, cán bộ và nhân dân ở khu vực biên giới nói riêng về chủ quyền quốc gia; đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chủ trương xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị với các nước láng giềng.

Thông qua các tác phẩm báo chí được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hình thức tuyên truyền cổ động, cán bộ, nhân dân trên địa bàn ngày càng nhận thức rõ hơn vai trò và trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển của tỉnh. Đồng thời, nâng cao cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn, chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn..

Đại tá Hồ Thái Sơn, Chính ủy BĐBP tỉnh tặng quà cho hộ đồng bào dân tộc Vân Kiều ở xã Kim Thủy (Lệ Thủy). Ảnh: P.V
Đại tá Hồ Thái Sơn, Chính ủy BĐBP tỉnh tặng quà cho hộ đồng bào dân tộc Vân Kiều ở xã Kim Thủy (Lệ Thủy). Ảnh: P.V

Thời gian qua, BĐBP Quảng Bình đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực: Chủ động nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, trên biên giới, tuần tra bảo vệ biên giới, vùng biển, làm tốt công tác xuất, nhập cảnh cho người, phương tiện qua lại các cửa khẩu, kiểm soát phương tiện ra vào cảng biển, cửa sông, cửa lạch thực hiện dự án tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới, đấu tranh phòng chống tội phạm. Bên cạnh đó, công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân; phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan biên giới; tham gia củng cố, xây dựng cơ sở chính trị, củng cố các tổ chức đảng, tổ chức quần chúng ở địa phương; thực hiện chương trình "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo", xây dựng hệ thống nước sạch, đường liên thôn, công trình thủy lợi, trồng lúa nước cho đồng bào dân tộc, phòng chống bão lụt, cứu hộ cứu nạn luôn được BĐBP Quảng Bình chú trọng và đạt nhiều thành tích... được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin yêu.

Trong từng bước đi, việc làm trên của BĐBP Quảng Bình luôn được các phương tiện thông tin báo chí tuyên truyền, cổ vũ động viên. Và đây chính là những "điểm nhấn" trong công tác phối hợp tuyên truyền thời gian qua.

- PV: Trong thời gian tới, công tác phối hợp tuyên truyền giữa BĐBP Quảng Bình và các cơ quan báo chí cần tập trung vào những trọng tâm gì, thưa đồng chí?

- Đại tá Hồ Thái Sơn: Để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, đề nghị các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền về các hoạt động xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới; đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; công tác sẵn sàng chiến đấu, phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu hộ- cứu nạn, giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo; đổi mới cải cách hành chính quân sự, nâng cao hiệu quả công tác quản lý xuất nhập cảnh đúng pháp luật, chặt chẽ, nhanh gọn, văn minh, lịch sự, tuyên truyền các hoạt động đối ngoại biên phòng; tuyên truyền về đường biên giới, chủ quyền vùng biển, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong bảo vệ biên giới lãnh thổ..

Về xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh tiếp tục thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và lời dạy của Bác đối với BĐBP và cuộc vận động "Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm", thực hiện "10 xây, 10 chống" trong BĐBP tỉnh, xây dựng đơn vị chính quy, nề nếp, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

 

BĐBP Quảng Bình được Bộ Tư lệnh BĐBP chọn là đơn vị duy nhất giới thiệu Bộ Quốc phòng xây dựng điển hình tiên tiến toàn diện giai đoạn 2011 - 2015 và cá nhân đồng chí Chỉ huy trưởng điển hình tiên tiến cấp Bộ Tư lệnh BĐBP, đồng thời là đơn vị điểm trong phong trào thi đua "Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới". Chúng tôi xác định đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm nặng nề mà nếu không có sự chung tay giúp sức của đội ngũ báo chí thì khó thực hiện thắng lợi trọn vẹn.

Đây là những trọng tâm trong hoạt động của lực lượng mà BĐBP Quảng Bình sẽ phối hợp với các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền. Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm tuyên truyền về biên giới, vùng biển. Rất mong đội ngũ anh chị em làm báo với tình cảm, niềm tin yêu đối với những chiến sỹ mang quân hàm xanh tiếp tục có những tác phẩm kịp thời, có chất lượng tuyên truyền về lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh nhà.

- PV: Nhân dịp Báo Quảng Bình ra mắt chuyên mục "Biên phòng toàn dân", xin đồng chí có một vài lời nhắn gửi đến bạn đọc và cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh nhà?

- Đại tá Hồ Thái Sơn: Việc mở chuyên mục "Biên phòng toàn dân" trên Báo Quảng Bình đã phần nào nói lên sự quan tâm của Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình đối với công tác tuyên truyền, là động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sỹ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội giao phó, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân; đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm của Ban biên tập, anh chị em làm Báo Quảng Bình đối với hoạt động bảo vệ biên giới của BĐBP Quảng Bình.

Qua đây, thay mặt Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình tôi cũng mong muốn bạn đọc Báo Quảng Bình quan tâm ủng hộ, góp ý xây dựng chuyên mục, để công tác phối hợp tuyên truyền về hoạt động của lực lượng Biên phòng, của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển của Tổ quốc ngày càng đạt kết quả tốt hơn.

                         - PV: Xin cảm ơn đồng chí Chính ủy!

                                                                      A.T (thực hiện)

 

 

 

 

 

,