Viết tiếp truyền thống của quê hương

Cập nhật lúc 10:34, Thứ Năm, 09/02/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Đúng 9h sáng ngày 8-2, ngọn lửa truyền thống đã được các đồng chí lãnh đạo các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Ninh và Lệ Thủy thắp sáng chính thức đánh dấu một sự kiện quan trọng trong cuộc đời của 425 thanh niên ưu tú. Ánh lửa cháy rực như thắp sáng niềm tin, thúc giục những người con Quảng Bình "Hai giỏi" "chân cứng, đá mềm" viết tiếp truyền thống vẻ vang của quê hương, dân tộc.

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi độ xuân về, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh lại hồi hộp, lưu luyến tiễn chân con em quê hương  lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Với người dân Quảng Bình, đã từ hàng chục năm qua, mùa xuân không chỉ là mùa của lễ hội, mùa xuân còn là ngày hội giao quân, ngày hội để tuổi trẻ thể hiện trách nhiệm với quê hương, đất nước.

Trong tiết trời se lạnh phảng phất mưa xuân, từ sớm tinh mơ, từng dòng người đã tập nập trên khắp các nẻo đường dẫn về thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy. Trung tâm văn hóa của huyện, nơi diễn ra lễ giao quân được trang hoàng lộng lẫy với sắc đỏ của biểu ngữ, cờ hoa. Đây sẽ là nơi diễn ra lễ giao nhận quân chính thức tiễn đưa 145 con em huyện nhà lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Sắc xanh của quân phục, sắc đỏ của biểu ngữ cờ, hoa, xe giữa dòng người đông đúc càng làm cho bức tranh của ngày hội thêm lộng lẫy.  Những nụ cười tươi rói, những bàn tay siết chặt nhau. Ánh mắt rạng ngời, tự tin trên khuôn mặt của các chàng trai mời tám, đôi mươi... chỉ từng ấy thôi cũng đủ thay  lời hứa hẹn của những người con xứ Lệ với quê hương trước lúc lên đường.

Hồ Văn Anh, chàng trai người Vân Kiều xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, trong bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, tự tin, chững chạc, tâm sự: “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương nhất là các chú bộ đội biên phòng, Đội XDCS Ban CHQS huyện Lệ Thủy mà đồng bào em có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay nay. Em sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ để mai này có thể giúp ích nhiều hơn cho gia đình, xã hội”.

Các tân binh huyện Tuyên Hóa  trong ngày nhập ngũ. Ảnh: N.H
Các tân binh huyện Tuyên Hóa trong ngày nhập ngũ. Ảnh: N.H

Từ quê lúa chiêm trũng Lệ Thủy, ngày hội giao quân của huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa cũng được tổ chức chu đáo, trang trọng. Trong đợt này, huyện Minh Hóa có 75 thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị vùng 4 Hải quân, Bộ CHQS tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Lữ đoàn 283 và Sư đoàn 968 (Quân khu 4). Đây cũng là địa phương có 15 thanh niên là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ cao nhất so với các địa phương còn lại. So với mọi năm thì chất lượng thanh niên nhập ngũ lần này của huyện Minh Hóa nói riêng, các địa phương khác trong cả tỉnh nói chung được quân khu và các đơn vị nhận quân đánh giá cao hơn hẳn cả về trình độ văn hóa, sức khỏe. Đồng chí  Đinh Quý Nhân, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: “Để bảo đảm chỉ tiêu và chất lượng thanh niên nhập ngũ, huyện đã chỉ đạo, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện và các ban ngành, địa phương làm tốt thực hiện đúng quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, chặt chẽ, đúng đối tượng, công bằng, công khai. Rút kinh nghiệm của những năm trước, trong đợt tuyển quân lần này, công tác thâm nhập “3 gặp, 4 biết” được tiến hành thực hiện với phương châm đến từng nhà, gặp trực tiếp từng gia đình, đối tượng. Quá trình thực hiện, công tác tuyên truyền, giáo dục cũng đã được các ban, ngành triển khai, lồng ghép hiệu quả bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao trách nhiệm cho mọi người dân động viên thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ”.

Từ phía dưới hàng quân, cựu chiến binh Cao Xuân Hóa, 57 tuổi, thôn Tiền Phong 1, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa luôn dõi theo ánh mắt về con gái yêu của mình. Chỉ ít phút nữa thôi, Cao Thị Phong Thái, 22 tuổi, con gái của ông sẽ trở thành “bộ đội cụ Hồ”. Đây thực sự là vinh dự không chỉ với gia đình ông mà còn là vinh dự của họ hàng, thôn xóm. “Thương con gái chân yếu tay mềm, lại phải xa làm nhiệm vụ trong môi trường đặc biệt, mấy ngày nay, gia đình đã chuẩn bị chu đáo để cháu yên tâm nhập ngũ. Rất mừng là cháu tỏ ra rất phấn khởi và cứng rắn. Sáng nay, cháu động viên tôi: Ba yên tâm, con đã chọn cho mình con đường này vì con muốn được tiếp bước của ba, con muốn trở thành "bộ đội cụ Hồ”.

Thực hiện các quyết định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ CHQS Quảng Bình đã tiến hành thông báo rộng rãi, đồng thời tổ chức đúng, đủ, chặt chẽ các bước trong quy trình xét tuyển hồ sơ, khám tuyển sức khỏe, thi tuyển năng khiếu... Vượt qua gần 50 thí sinh khác cùng trang lứa sau khi hoàn thành các vòng xét tuyển về trình độ văn hóa, sức khỏe, năng khiếu âm nhạc tân binh Nguyễn Diệu Hà, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới đã vinh dự trở thành một trong 3 tân binh nhập ngũ vào Trung đoàn 764, Quân khu 4. Đứng trước hàng quân, cô gái 23 tuổi vừa tốt nghiệp Trường cao đẳng phát thanh - truyền hình 1 tâm sự: "Đối với em, đây thực sự là giây phút hạnh phúc nhất trong cuộc đời mình. Em hứa sẽ cố gắng để đem hết những kiến thức đã tích lũy được để phục vụ cho đơn vị... Đó là chuyện lâu dài, còn bây giờ em phải cố gắng đạt kết quả cao nhất trong đợt huấn luyện tân binh sắp tới”.

Đúng 9h, lễ giao nhận quân đợt 1/2012 tại các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Ninh, Lệ Thủy kết thúc. Đón nhận những bó hoa tươi thắm, những phần quà ý nghĩa từ thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, 425 tân binh tạm biệt gia đình, quê hương lên đường làm nhiệm vụ. thanh niên Quảng Bình “hai giỏi” hăng hái lên đường.

                                                                                 Minh Tú

,
.
.
.