.

Người thanh niên mang quân hàm xanh

.
16:40, Thứ Tư, 11/01/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Sinh năm 1982, chàng kỹ sư nông lâm Phạm Xuân Ninh cũng không nhớ mình bén duyên màu áo lính tự bao giờ. Tốt nghiệp đại học nông lâm, Ninh trở thành học viên của Học viện Chính trị Quốc gia và đầu năm 2009 anh được Bộ Tư lệnh Biên phòng điều về công tác tại Đồn Biên phòng 585 - Thượng Hóa, Minh Hóa thuộc Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh.

Là người lính trẻ đầy nhiệt huyết, Phạm Xuân Ninh bắt nhịp rất nhanh với nhiệm vụ mới: Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Bí thư Đoàn thanh niên Đồn Biên phòng 585. Gần ba năm khoác màu xanh áo lính, với Ninh và đồng đội của anh “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cho nên, việc gần dân và giữ gìn bình yên cho cuộc sống nhân dân trở thành nhiệm vụ có ý nghĩa thiêng liêng của người lính nơi đây. Trong cái rét tê tái của miền biên ải, bên ly trà nóng, chúng tôi được nghe câu chuyện về dự án lúa nước ở Rục Làn do Phạm Xuân Ninh đảm nhiệm, dự án đã làm cuộc sống của đồng bào Rục bước sang trang mới...

Tự bao đời, đồng bào Rục ở Thượng Hóa chỉ sống nhờ cây ngô, cây sắn trên nương. Hạt lúa từ miền xuôi gửi lên như hạt muối bỏ bể. Thừa đất nhưng thiếu nước, cây lúa không ở lâu với người Rục, thế nên đói nghèo cứ bám mãi lấy họ. Sống với đồng bào Rục bao năm, điều đó đã trở thành niềm trăn trở của cán bộ, chiến sỹ biên phòng. Ý tưởng dẫn nước từ công trình thủy lợi Rục Làn lên rẫy khô để trồng lúa như một ánh lửa trong những ngày đông giá. Và không ai khác, chính Phạm Xuân Ninh - chàng kỹ sư nông nghiệp được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách kỹ thuật của Dự án cùng đồng bào Rục trồng lúa nước ở công trình thủy lợi Rục Làn. Phạm Xuân Ninh nhận nhiệm vụ trong tinh thần hăng hái nhưng trước mắt lại chồng chất khó khăn. Nước thì ở xa, đất thì cằn, thời tiết thì khắc nghiệt....

Chia sẻ niềm vui với bà con trong vụ mùa đầu tiên.Ảnh: Lê Tâm
Chia sẻ niềm vui với bà con trong vụ mùa đầu tiên.Ảnh: Lê Tâm

Thế nhưng anh và đồng đội đã không hề nản. Họ bắt tay vào công việc với tinh thần của người lính Cụ Hồ. “Những ngày đó mình như con thoi. Ngày ra ruộng lấy mẫu đất để phân tích kỹ thuật. Tối về nghiên cứu sách để chọn giống phù hợp rồi ủ thử, xạ thử. Anh em trong Đồn thì tất bật giúp dân đào mương, cày ải, dẫn nước... Mệt lắm, nhưng mà rất vui.” Ninh chia sẻ với chúng tôi. Thực hiện dự án này, Ninh đã xin ý kiến thủ trưởng, bàn với anh em đồng đội tổ chức sản xuất theo mô hình hợp tác xã. Anh đã thành lập 11 tổ sản xuất với 368 người tham gia, sau đó phân công cán bộ vận động quần chúng Đồn 585 phụ trách các tổ sản xuất, tổ chức lao động tập trung, chấm công lao động, huy động sức kéo bằng máy, trâu bò để sản xuất. Cả cán bộ chiến sỹ và bà con đã đồng sức gần 200 ngày công cho kế hoạch này. Ông Cao Tiến Thuỳnh - Bí thư Chi bộ bản Rục Làn tâm sự “Bà con ở đây thương cán bộ Ninh và cán bộ biên phòng lắm. Nhờ cán bộ Ninh mà tui chừ không bám vào ngô sắn nữa, tui biết trồng lúa nước như người dưới xuôi rồi. Bản tui bữa ni không đói nữa rồi”. Và, sau bao ngày đêm cùng bà con bán mặt nơi đồng đất, vụ mùa đầu tiên Rục Làn như mở hội.

Lần đầu tiên bà con người Rục được gặt lúa trên chính mảnh đất của mình, được thổi bát cơm trắng từ hạt gạo mình đổ mồ hôi làm ra. Cánh đồng 10 ha đã cho năng suất gần 40 tạ/ha. “Lúa gặt về chất đầy sân vàng óng. Anh em chúng tôi, không ai bảo ai, nhìn nhau mừng rơi nước mắt” Phạm Xuân Ninh chia sẻ. Lúa gặt về được chia cho dân 3 bản người Rục, người Sách theo công điểm. Phần còn lại Ninh và đồng đội giành biếu các gia đình chính sách và người già neo đơn. Ngày thu hoạch lúa, cả Rục Làn mừng vui đón đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lương Ngọc Bính lên thăm. Vừa gặt lúa cùng bà con, đồng chí vừa nói: “Cánh đồng này đã mở ra một trang mới cho đồng bào Rục. 10 ha ở vùng xuôi chưa phải là lớn, nhưng 10 ha ở đây là một điều kỳ diệu. Chúng ta phải cảm ơn sự cố gắng rất có ý nghĩa của các đồng chí cán bộ và chiến sỹ biên phòng”.

Những ngày cuối năm này, khi vụ xuống giống đông-xuân 2012 của bà con vừa xong, Phạm Xuân Ninh lại tất bật với vai trò của một Bí thư chi đoàn nhiệt tình, năng nổ. Hiện nay, Chi đoàn Đồn Biên phòng 585 đang nhận đỡ đầu cho 4 trẻ em mồ côi cha mẹ ở bản Mò O Ồ Ồ đang tổ chức đón Tết cho các em. Chi đoàn còn tham gia xây nhà đại đoàn kết tặng 3 gia đình ở Thượng Hoá và Hoá Sơn, đi thăm tết, chia bánh kẹo, thực phẩm cho bà con và giao lưu với thanh niên địa phương nữa... Trong niềm vui ấy, các anh vẫn không quên nhiệm vụ, bảo vệ bình yên biển giới khi tết đến xuân về.

Tết đã cận kề, bao nhiêu năm đón Tết xa gia đình, nhưng Phạm Xuân Ninh và những người lính miền biên ải luôn thấy ấm lòng bởi tình quân dân thắm thiết ở nơi đây. Phút chia tay, chúng tôi nhớ mãi câu nói của Trung tá Trịnh Thanh Bình - Đồn trưởng Đồn Biên phòng 585: “Phạm Xuân Ninh là niềm tự hào của chúng tôi. Cậu ấy là lộc của rừng...”

                                                                                 Lê Tâm

 

 

 

 

 

 

 

 

,