Tết của chiến sĩ Tiểu đoàn 42

Cập nhật lúc 14:46, Thứ Năm, 19/01/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Như là một thói quen nghề nghiệp, cứ mỗi độ xuân về, giữa lúc mọi người đổ xô nhau đi sắm tết và chuẩn bị những thứ cần thiết nhất cho ngày đoàn tụ cùng gia đình, tôi lại muốn tìm về với các chiến sỹ trẻ ở Tiểu đoàn 42 - những người đã phải hy sinh niềm riêng để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng cao cả mà Tổ quốc đã tin cậy giao phó, đó là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Xuân ở Tiểu đoàn 42 dường như cũng đến sớm để động viên những người ở lại. Những bồn cúc, chậu mai thi nhau khoe sắc, đua hương. Tranh thủ giờ nghỉ, các chiến sỹ trẻ, người khéo tay thì cắt xúc xích, lồng đèn treo tết; một bộ phận lại rủ nhau chăm tỉa những bồn hoa, cây cảnh; xa hơn, một tốp khác đang tô điểm lại ngôi nhà "Câu lạc bộ chiến sỹ" bởi đây là nơi có ý nghĩa nhất để chiến sỹ vui chơi, giải trí trong 3 ngày tết.

Ở sân vận động của đơn vị, các trung đội cũng đang hăng hái luyện tập văn nghệ, thể thao chuẩn bị cho các trận đấu giao hữu và các buổi giao lưu văn nghệ sắp được đơn vị tổ chức trong dịp tết.

Chăm sóc bồn hoa mừng xuân mới. Ảnh: L.A
Chăm sóc bồn hoa mừng xuân mới. Ảnh: L.A

Đại úy Hoàng Nghĩa Thông, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: thực hiện các quy định, hướng dẫn của trên về chế độ trực sẵn sàng chiến đấu và các hoạt động Tết Nhâm Thìn, đơn vị đã cụ thể hóa thành những nội dung hoạt động phù hợp với thực tế nhiệm vụ của đơn vị. Điều đáng mừng là anh em chiến sỹ ai nấy đều yên tâm phấn khởi, xác định tốt nhiệm vụ.

Được biết, để thực hiện tốt kế hoạch hoạt động của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh trong dịp Tết, Tiểu đoàn đã tổ chức quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, quy định của Bộ Tổng Tham mưu, của Bộ Tư lệnh Quân khu và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh về tiêu chuẩn, chế độ tết của chiến sỹ. Theo đó, ngoài nhiệm vụ duy trì nghiêm trạng thái trực sẵn sàng chiến đấu 100% quân số, các chiến sỹ sẽ được đơn vị tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí tập trung như thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ, thi tìm hiểu kiến thức bằng hình thức hái hoa dân chủ, tham gia các trò chơi chiến sỹ. Và để tỏ lòng tri ân các thương binh, liệt sỹ, đơn vị cũng đã lấy tổ chức Đoàn làm nòng cốt phối hợp với Xã đoàn Lộc Ninh tổ chức giúp đỡ các gia đình chính sách neo đơn, vệ sinh đường làng ngõ xóm quanh khu vực đóng quân và tu bổ, thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ xã.

Năm nay, để góp phần động viên những người lính làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, ngoài tiêu chuẩn ăn tết do Bộ Quốc phòng cấp gồm: 2 ngày ăn thêm, mỗi ngày 40 nghìn đồng và 2 chiếc bánh chưng trị giá 64 nghìn,  Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã trích quỹ từ nguồn tăng gia sản xuất tặng mỗi chiến sỹ 500 nghìn đồng, trong đó, đơn vị sẽ trích  200 nghìn đồng mua quà gửi về gia đình các chiến sỹ và 300 nghìn đồng còn lại sẽ chi thêm vào các hoạt động tết cho chiến sỹ...

Binh nhất Nguyễn Tiến ở Đại đội 1 tâm sự: Đây là cái tết đầu tiên Tiến xa nhà, đúng là cũng buồn và nhớ người thân thật. Nhưng bù lại, Tiến được các cán bộ và đồng chí, đồng đội quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần... Dẫu thiếu vắng tình cảm gia đình nhưng Tiến được sống chan hòa trong tình yêu thương đồng chí, đồng đội. Và điều vinh dự hơn cả là Tiến được thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ trước nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó.

Tạm biệt Tiến, tạm biệt những người lính trẻ, lòng tôi cứ miên man trong niềm cảm xúc thật khó định hình. Vui có, cảm thông có và cũng xen lẫn cả niềm tự hào... Tự hào vì Tiến và đồng đội của Tiến đã biết xác định trách nhiệm, biết hy sinh tình cảm riêng để thực hiện nhiệm vụ, biết sống xứng đáng với danh hiệu cao quý "Bộ đội Cụ Hồ", bộ đội của dân.

Ngoài kia, xuân cũng đang dần tới. Cây cối đang cựa mình đâm chồi nảy lộc. Và tôi cũng hiểu, để có được những mùa xuân thật sự ý nghĩa thì không thể không có những con người tình nguyện canh giữ mùa xuân.

                                                                                               Lan Anh



,
.
.
.