.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mi-an-ma thăm Việt Nam

.
17:21, Thứ Ba, 15/11/2011 (GMT+7)

Chiều 14-11, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì Lễ đón chính thức Đại tướng Min Oong Lai (Min Aung Hlaing), Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Mi-an-ma và Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Cộng hòa Liên bang Mi-an-ma sang thăm chính thức Việt Nam. Cùng dự lễ đón có các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp của QĐND Việt Nam.

Sau lễ đón, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã hội đàm với  Đại tướng Min Oong Lai. Đại tướng Phùng Quang Thanh chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của nhân dân và quân đội Mi-an-ma trong thời kỳ’ Việt Nam kháng chiến chống Pháp, mong muốn Mi-an-ma tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Về vấn đề Biển Đông, Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định, đây là vấn đề do lịch sử để lại, chủ trương của Việt Nam là giải quyết mọi tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Đại tướng Min Oong Lai nhấn mạnh, quân đội Mi-an-ma luôn khâm phục tinh thần chiến đấu anh dũng, sự sáng tạo của quân đội nhân dân Việt Nam trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước kia, cũng như bảo vệ và xây dựng đất nước ngày nay. Đại tướng Min Oong Lai cho biết, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này,  Mi-an-ma mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của quân đội Việt Nam trên một số lĩnh vực. “Mi-an-ma luôn quan tâm theo dõi và nghiên cứu học tập những thành công của Việt Nam. Đó không chỉ là kinh nghiệm và thành tựu trong chiến tranh, mà trong công cuộc Đổi mới, Việt Nam cũng rất thành công”, Đại tướng Min Oong Lai nói.

Đại tướng Phùng Quang Thanh và Đại tướng Min Oong Lai duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam.
Đại tướng Phùng Quang Thanh và Đại tướng Min Oong Lai duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam.

Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong một số lĩnh vực với Mi-an-ma, đồng thời cho rằng  trong thời gian tới, hai bên cần đi vào từng lĩnh vực cụ thể mà hai bên có thế mạnh và có thể hợp tác. Theo Đại tướng Phùng Quang Thanh, hai bên cần tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn quốc phòng ở các cấp; trao đổi học viên đào tạo sĩ quan giữa hai quân đội; hợp tác trong lĩnh vực quân y; lĩnh vực tình báo quốc phòng; lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ trong các thảm họa thiên tai...

Tổng tư lệnh Min Oong Lai bày tỏ ủng hộ các đề xuất trên, đồng thời nhấn mạnh những đề xuất này rất hợp lý, thực chất và có cơ sở để hai bên đẩy mạnh hợp tác. Về các lĩnh vực hợp tác, Tổng tư lệnh Min Oong Lai cho rằng, không chỉ hợp tác ở cấp cao, mà hai bên cần đi sâu hợp tác từ các cấp cơ sở. Tổng tư lệnh Min Oong Lai mong muốn quân đội hai nước tăng cường giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể thao, góp phần làm cho quân đội hai nước thêm gần gũi. 

Sau cuộc hội đàm, Đại tướng Phùng Quang Thanh và Đại tướng Min Oong Lai đã cùng nhau ký Thỏa thuận về hợp tác quốc phòng song phương.

Chiều cùng ngày tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại tướng Min Oong Lai. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả hội đàm và ký bản ghi nhớ hợp tác về quốc phòng giữa hai nước; cho rằng, chuyến thăm của ngài Min Oong Lai sẽ là đóng góp thiết thực thúc đẩy quan hệ tốt đẹp Việt Nam – Mi-an-ma.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam vui mừng trước những thành tựu mà Mi-an-ma đã đạt được, đặc biệt là Mi-an-ma đã thành công trong tổng tuyển cử và lập Chính phủ mới vừa qua, mong muốn hai nước tăng cường hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương. Khẳng định ủng hộ trong việc tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Mi-an-ma ủng hộ các doanh nghiệp của quân đội Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Mi-an-ma, nhất là trên lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, sản xuất nông nghiệp…

Đại tướng Min Oong Lai khẳng định, Chính phủ mới của Mi-an-ma đang mở cửa thu hút đầu tư, trong đó Việt Nam là nước mà Chính phủ Mi-an-ma rất tin tưởng để cùng hợp tác phát triển.

                                                          Theo Báo Quân đội Nhân dân

,