.

Chuyện chị em thực hành bắn đạn thật

.
14:30, Thứ Ba, 25/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng số hội viên phụ nữ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh (khoảng 25%) nhưng có thể khẳng định rằng, phụ nữ cơ quan Bộ chỉ huy đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của phong trào phụ nữ Bộ chỉ huy nói riêng và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của lực lượng bộ đội địa phương tỉnh nói chung trên các mặt hoạt động. Mỗi người một công việc đặc thù, một hoàn cảnh riêng nhưng một khi chị em đã đồng sức, đồng lòng thì “phái yếu” không hề “yếu” chút nào. Lần huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật này cũng vậy.

Thực hiện kế hoạch huấn luyện tại chức đợt 2 năm 2011 của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, mặc dù công việc cuối năm khá bề bộn, thời tiết lại mưa nắng thất thường nhưng đây là đợt huấn luyện có nhiều nội dung mới, nhất là khoa mục kiểm tra bắn đạn thật bài 5 súng K54 cho sỹ quan và súng tiểu liên AK cho quân nhân chuyên nghiệp theo giáo trình bắn súng quân dụng nâng cao,  nên ai nấy đều chủ động sắp xếp công việc chuyên môn để tham gia đầy đủ các buổi học tập, ôn luyện.

Có lẽ cũng bởi vậy mà lần tham gia bắn đạn thật này, trông ai cũng tự tin, đĩnh đạc và đầy háo hức. Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo các vật dụng cần thiết thì có một thứ “vũ khí” hỗ trợ quan trọng mà không ai quên đó là kẹo cao su. Theo  kinh nghiệm của chị em thì những lúc như thế này, nhai kẹo là cách tốt nhất để lấy bình tĩnh.

Sau giờ tập họp quán triệt mục đích, yêu cầu và phổ biến kế hoạch kiểm tra, chị em nhanh chóng chia nhau thành nhiều tốp, mỗi tốp 4 người để tranh thủ ôn luyện lần cuối. Người thì tập khởi động các khớp cổ tay, cổ chân; có người lại tập chạy để tính thời gian; một số khác lại tranh thủ hỏi kinh nghiệm cánh mày râu khi họ vừa hoàn thành bài bắn... Cứ thế mà không khí thao trường mỗi lúc một nóng lên. Và nóng nhất là khi đồng chí thiếu tá Nguyễn Thanh Minh - Trợ lý tác huấn gọi tên 4 người đầu tiên vào tuyến chuẩn bị bắn.

Vào tuyến chuẩn bị. Ảnh: Lan Anh.
Vào tuyến chuẩn bị. Ảnh: Lan Anh.

Theo quy định của bài, mỗi chị được phát 2 băng đạn, mỗi băng 5 viên; 1 bao xe, 1 súng tiểu liên AK và yêu cầu trong thời gian 45 giây, họ phải thực hiện động tác lắp đạn, nằm chuẩn bị bắn, vận động 100 mét và thực hành bắn hạ 2 mục tiêu (mục tiêu ở đây là những tấm bia bằng kẽm, đặt cách nhau 30cm, được bố trí so le cao thấp khác nhau)  với cự ly 100 mét... Khi nghe hiệu lệnh của đồng chí chỉ huy trường bắn: “Quan sát, vận động và bắn” vang lên hai lần, 4 chị trong tốp bắn đầu tiên lập tức tiến sát mục tiêu... Đùng... đùng... đùng... đùng... 4 tiếng nổ vang lên... rồi loạt đạn thứ hai, thứ ba liên tiếp nổ... Vẫn chưa có mục tiêu nào bị hạ, cánh phụ nữ bắt đầu thấy lo. Bỗng choang, mục tiêu số 1 rơi xuống đất...Tiếp theo các mục tiêu khác cũng lần lượt bị hạ gục. Đối chiếu với quy định, có 2 chị đạt giỏi, 2 chị đạt khá...

Vạn sự khởi đầu nan, như được khích lệ, chị em ai nấy đều quyết tâm và đều bắn đạt yêu cầu với tỷ lệ khá giỏi chiếm trên 70%. Vui nhất là khi chị cả Mai Sơn (nhân viên Ban Tuyên huấn),  mới bắn đến viên đạn thứ tư đã hạ gục hết mục tiêu, mừng quá, đang ở tư thế nằm bắn nên chị đã dùng hai chân vỗ vào nhau như một đứa trẻ. Chị Kim Thanh, nhân viên bảo mật,  khi biết mình đã bắn hạ mục tiêu mà trong súng vẫn còn một viên đạn cũng đã nhảy cẫng lên vì sung sướng.

Nhớ lại lúc huấn luyện, chị Mai Sơn khi nào cũng vừa xách súng chạy vừa gọi “Bay ơi, chờ chị với”... Ấy vậy mà lúc “ra trận”, chị lại chính là quân nhân nữ đầu tiên bắn đạt giỏi. Chẳng bù cho chị Lan Anh, khi huấn luyện luôn được đánh giá rằng “có đường ngắm ổn định”, chị bảo, chị chỉ lo mỗi một điều là mắt hơi cận nên không thấy rõ mục tiêu, khi nghe các anh chỉ huy trường bắn cho phép đeo kính, chị cứ tin tưởng rằng, chuyến ra quân lần này chắc chắn sẽ giành thắng lợi, ấy vậy mà chị chỉ bắn hạ được 1 bia... Thế mới biết, việc bắn súng không đơn thuần chỉ là kỹ thuật mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhất là yếu lĩnh, động tác bóp cò...

Ngắm nhìn chị em lúc “ra trận”, nghe họ vui vẻ kể về thành tích của mình, tôi cứ thầm nghĩ: Sẽ buồn, tẻ nhạt biết bao nếu trong đội ngũ oai phong, trùng điệp của những hàng quân thiếu đi những “bóng hồng”.

                                                                                                                        Lan Anh

,