.
Bộ chỉ huy quân sự tỉnh:

Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự - quốc phòng năm 2011

.
17:06, Thứ Hai, 24/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Quán triệt các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về chiến lược “Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, ý  thức sâu sắc vai trò quan trọng của công tác quân sự - quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trên cơ sở những kết quả đạt được năm 2011, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả công tác quân sự - quốc phòng,  góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ cuối năm 2010, cùng với việc chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy sớm ban hành và triển khai các nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh giai đoạn 2011 - 2015, trọng tâm là nhiệm vụ quốc phòng - an ninh năm 2011; tổ chức sớm các hội nghị triển khai nhiệm vụ 2011 bảo đảm chất lượng và đồng bộ, kịp thời từ tỉnh đến cơ sở, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chủ động xây dựng và ban hành các kế hoạch hiệp đồng, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện chống hoạt động của nước ngoài vi phạm chủ quyền biển đảo; chỉ đạo các ngành xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống kế hoạch “B” bảo đảm cho quyết tâm phòng thủ tỉnh, huyện; đồng thời phối hợp tham mưu thực hiện có hiệu quả các phương án sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011- 2015.

Trong tham mưu chỉ đạo và thực hiện công tác quốc phòng - quân sự địa phương, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đặc biệt coi trọng công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng. Bên cạnh việc rà soát, cử các cán bộ chủ chốt cấp tỉnh tham gia chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh theo quy định, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo Trường Quân sự tỉnh và Ban chỉ huy quân sự các địa phương, cơ sở  tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho các đối tượng. Ngoài ra, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh còn phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo theo dõi, chỉ đạo và đôn đốc các trường đại học, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng dạy nghề và các trường trung học phổ thông thực hiện có chất lượng bộ môn giáo dục quốc phòng - an ninh theo chương trình quy định.

Xác định công tác tuyển quân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã thực hiện tốt vai trò vừa tham mưu, vừa tổ chức chỉ đạo và triển khai nhiệm vụ công tác tuyển quân một cách chặt chẽ, đúng quy trình và bảo đảm chất lượng. Trong năm, đã theo dõi, chỉ đạo 7/7 huyện, thành phố hoàn thành công tác giao, nhận quân bảo đảm nhanh, gọn, an toàn, đúng luật. Chất lượng thanh niên nhập ngũ cũng được nâng lên rõ rệt, nhất là tiêu chuẩn văn hóa, sức khỏe.

Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác huấn luyện của lực lượng dân quân tự vệ. Ảnh: Trung Hiếu.
Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác huấn luyện của lực lượng dân quân tự vệ. Ảnh: Trung Hiếu.

Trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh theo hướng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương. Và một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu đó là việc  theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ công tác huấn luyện quân sự - giáo dục chính trị cho các đối tượng. Nhờ vậy, 100% cán bộ chiến sỹ bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên đều được học tập, huấn luyện đầy đủ nội dung chương trình theo quy định.

Trước khi bước vào huấn luyện, ngoài việc xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện, thông qua và phê duyệt giáo án theo phân cấp, tham gia các lớp tập huấn các ngành ở Bộ và Quân khu đúng thành phần, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh còn chỉ đạo cơ quan Quân sự các cấp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng thống nhất nội dung chương trình huấn luyện. Cụ thể,  đã mở được 19 lớp tập huấn với 1.661 lượt cán bộ tham gia.

Các lớp tập huấn, bồi dưỡng đều được tổ chức nghiêm túc, duy trì các chế độ, nền nếp, nội dung phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và đặc điểm tình hình trong năm. Bên cạnh đó, các đơn vị còn đầu tư một phần tương đối lớn kinh phí chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, giáo án phục vụ huấn luyện đúng quy định. Trong năm 2011, LLVT toàn tỉnh đã huy động 3.437 ngày công, 233 triệu đồng để cải tạo, tu sửa và làm mới 262 thao trường, bãi tập; 2.917 bia bảng, mô hình học cụ các loại.

Do có sự chuẩn bị chu đáo mọi mặt nên đến cuối tháng 9 năm 2011, 100% đơn vị bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên đều đã hoàn thành nội dung chương trình huấn luyện năm với kết quả đạt khá. Các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Tuyên Hóa, diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn huyện Quảng Trạch, diễn tập cụm xã chiến đấu trị an 7/7 huyện và cuộc diễn tập chỉ huy cơ quan Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng được tiến hành đúng thời gian, bảo đảm mục đích, yêu cầu đề ra và góp phần nâng cao một bước trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh.

Nhiệm vụ quân sự - quốc phòng  trong tình hình mới đã và đang đặt ra cho tỉnh nhà những yêu cầu mới cao hơn. Vai trò tham mưu của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng vì thế mà ngày càng đòi hỏi tính nhạy bén, kịp thời, hiệu quả. Nhưng với những kết quả đạt được, tin tưởng rằng, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị của mình, phấn đấu góp phần đưa Quảng Bình trở thành một trong những địa phương vững mạnh về quốc phòng-an ninh và ổn định về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trong số 6 tỉnh của địa bàn Quân khu 4. 

                                                                                                     Trung Hiếu

,