.

Vì sự bình yên của từng cột mốc vùng biên

.
08:58, Thứ Ba, 27/09/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Với nhiệm vụ giữ gìn an ninh tuyến biên giới dài hơn 30 km với 10 cột mốc trên vùng rừng núi hiểm trở, heo hút, trong những năm qua Đồn Biên phòng 601 đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, an ninh vùng biên được giữ vững...

Phía bên này mái Trường Sơn là địa bàn hai xã Lâm Thuỷ và Kim Thuỷ,  còn bên kia biên giới là tỉnh Savannakhet của nước bạn Lào. Hai bên biên giới nhân dân vốn có truyền thống đoàn kết, gắn bó...Nhưng khi mà những tệ nạn xã hội, hoạt động tội phạm  lan đến vùng biên làm cho tình hình an ninh trên tuyến biên giới có những diễn biến phức tạp... Để thực hiện nhiệm vụ được giao, Đồn Biên phòng 601 đã triển khai thực hiện nhiều công việc cụ thể.

Trước hết, đơn vị chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về biên giới như Luật Biên giới quốc gia, các quy chế, hiệp định về biên giới đã được phổ biến rộng rãi trong nhân dân đến từng bản làng; giáo dục cho nhân dân hiểu về âm mưu, thủ đoạn hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch và bọn tội phạm để nâng cao ý thức cảnh giác... Công tác tuyên truyền đã được đổi mới theo hướng thiết thực, dễ hiểu, đúng đối tượng.

Dựng cột mốc Ảnh: V. P
Dựng cột mốc Ảnh: V. P

Cụ thể, từ đầu năm đến nay đơn vị đã tổ chức được 38 buổi tuyên truyền với 2080 lượt người tham gia. Đặc biệt, đơn vị đã tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự thôn, bản khu vực biên giới”. Nhiều tổ tự quản đã được hình thành và hoạt động hiệu quả.  Những hoạt động này đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức về tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của bà con dân bản và được thể hiện bằng những việc làm cụ thể như tạo thuận lợi, giúp đỡ cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, cảnh giác với các hoạt động của người lạ, cung cấp thông tin về những hoạt động bất thường của một số đối tượng qua lại biên giới... 

Một hoạt động quan trọng của đơn vị trong thời gian qua là tham gia xây dựng cột mốc biên giới giữa Việt Nam và Lào đoạn qua tỉnh Quảng Bình và tỉnh Savannakhet. Với trách nhiệm của đồn biên phòng sở tại, trong thời gian qua Đồn Biên phòng 601 đã cử 35 lượt cán bộ, chiến sỹ cùng với lực lượng tự vệ địa phương tham gia để dẫn đường khảo sát trên thực địa ví trí các cột mốc, khảo sát đường công vụ. Có thể nói rằng, công tác tăng dày và tôn tạo cột mốc trên tuyến biên giới giữa Quảng Bình và tỉnh Savannakhet đã hoàn thành đúng tiến độ có một phần đóng góp tích cực, hiệu quả của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 601 và nhân dân các xã vùng biên.

Khác với những năm trước đây, người và phương tiện đi lại trong khu vực biên giới nhộn nhịp hơn với nhiều mục đích khác nhau. Để ngăn ngừa những hoạt động trái pháp luật, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, trong những tháng đầu năm đã tiến hành 47 đợt, 235 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia. Qua tuần tra đã kiểm soát 3585 lượt người và 2115 lượt phương tiện ra vào khu vực biên giới. Trong đó đã phát hiện 7 lượt phương tiện, 53 người vào khu vực biên giới trái phép, đơn vị đã kịp thời xử lý theo quy định và đẩy đuổi ra khỏi địa bàn.

Công tác phòng chống tội phạm đã được đơn vị quan tâm, một trong những điểm nhấn là làm tốt công tác điều tra cơ bản nắm tình hình, nhất là tạo sự đồng thuận trong nhân dân, làm dân tin cậy ở lực lượng bộ đội Biên phòng. Vì vậy, nhân dân đã cung cấp cho đơn vị nhiều nguồn tin về tội phạm. Trong thời gian qua, với 12 nguồn tin có giá trị, đơn vị đã bắt giữ, khởi tố một đối tượng vận chuyển vật liệu nổ trái phép, tang vật thu được là 64 kg thuốc nổ, 1 xe máy... Đơn vị phối hợp với Lâm trường Khe Giữa, Đồn Biên phòng 605 (Quảng Trị), truy đuổi, bắt 1 vụ 5 đối tượng với hành vi chống người thi hành công vụ...

Xác định vai trò quan trọng của hệ thống chính trị cơ sở trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, thời gian qua đơn vị đã tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở các xã vùng biên trên địa bàn công tác. Nổi bật là tham gia củng cố 18 tổ chức đảng, tham mưu tổ chức tốt, an toàn bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Đơn vị cử 2 đồng chí có năng lực tham gia HĐND cấp xã của hai xã Lâm Thuỷ và Kim Thuỷ.

Cảm thông, chia sẻ với những khó khăn của bà con dân tộc thiểu số, một hoạt động quan trọng được lực lượng BĐBP nói chung và Đồn Biên phòng 601 nói riêng quan tâm là tham gia giúp địa phương xoá đói giảm nghèo bằng những việc làm cụ thể. Đó là việc sắp xếp lại khu dân cư và làm lúa nước ở bản Tân Ly (Lâm Thuỷ) mà các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần nhắc đến. Hiện nay hàng năm vào mùa vụ, đơn vị tiếp tục sát cánh cùng bà con nâng cao năng suất trên diện tích lúa nước đã được định hình mấy mùa qua. Vụ mùa vừa qua năng suất đạt 43 tạ/ ha.

Bộ đội Biên phòng giúp đồng bào dân tộc thiểu số chăm sóc lúa nước Ảnh: V. P
Bộ đội Biên phòng giúp đồng bào dân tộc thiểu số chăm sóc lúa nước Ảnh: V. P

Trong năm 2010 và những tháng đầu năm 2011 đơn vị cũng đã giúp dân hàng trăm ngày công hoàn thành 30 nhà đại đoàn kết, riêng năm 2011 là 15 nhà từ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm. Đơn vị cũng đã tham gia khảo sát xây dựng quy hoạch bản Làng Ho giúp đẩy nhanh tiến độ khởi công xây dựng cụm dân cư bản Làng Ho gồm nhiều hạng mục vào đầu tháng 7-2011...Cùng với những hoạt động xoá đói giảm nghèo, đơn vị đã tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao, vận động dân bản xây dựng nếp sống mới, xoá bỏ những tập tục lạc hậu... Có thể nói rằng, những việc làm trên của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 601 tuy còn nhỏ bé nhưng thiết thực giúp bà con dân tộc thiểu số xoá đói giảm nghèo, làm thắm đượm thêm tình quân dân và điều quan trọng nữa là tạo nên nền tảng vững chắc trong lòng dân về bảo vệ an ninh biên giới.

 Tâm sự với chúng tôi về những khó khăn, trăn trở ở vùng biên, trung tá Nguyễn Tấn Minh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 601 chỉ nói về những bản làng heo hút, thiếu thốn trăm bề về những con đường công vụ hiểm trở đến với cột mốc thẳm xa... Còn chúng tôi, hiểu rõ đằng sau những điều ấy còn bao nỗi gian truân của những người lính đang canh giữ đất trời của Tổ quốc nơi biên ải...
                                                                                                     

                                                                                        Văn Hoàng

,