.
Công tác huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị:

Nhiệm vụ được quan tâm đặc biệt

.
10:02, Thứ Năm, 22/09/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống là một trong những nhiệm vụ có tầm quan trọng hàng đầu đối với lực lượng vũ trang trong thời bình cũng như thời chiến. Những năm qua, bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh luôn quan tâm chăm lo đặc biệt đến công tác huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị cho mọi cán bộ, chiến sỹ.

Cùng với việc thường xuyên tổ chức quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng quân đội nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung ưu tiên hàng đầu cho công tác huấn luyện từ khâu tổ chức, chuẩn bị đến thực hành huấn luyện.

Hàng năm, 100% cấp ủy Đảng các cấp tiến hành xây dựng và triển khai nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị gắn với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện với nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ huấn luyện sát với đặc thù của cơ quan, đơn vị. Từ đó, các đơn vị, địa phương đã cụ thể hóa nghị quyết vào quá trình xây dựng và triển khai kế hoạch huấn luyện cho các đối tượng theo phân cấp. Do vậy, 100% cơ quan, đơn vị đã xác định tốt trách nhiệm, xây dựng quyết tâm, hoàn thành tốt nội dung, chương trình huấn luyện với chất lượng, hiệu quả cao.

Đối với công tác chuẩn bị huấn luyện, trên cơ sở tổng kết, rút kinh nghiệm hàng năm, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã tập trung làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ theo phân cấp, bảo đảm chặt chẽ, chu đáo, toàn diện, thiết thực, hiệu quả. Trong 5 năm, toàn tỉnh đã tổ chức được 93 lớp tập huấn cán bộ với 8.554 lượt cán bộ tham gia. Các lớp tập huấn đều được xác định nội dung sát đúng với yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện.

Qua tập huấn cán bộ các cấp được bồi dưỡng, thống nhất về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và công tác quân sự - quốc phòng ở địa phương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hàng năm. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã chủ động khắc phục khó khăn, đầu tư hàng trăm triệu đồng làm tốt công tác chuẩn bị giáo án, thao trường, vật chất bảo đảm cho huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị. Tiến hành tu sửa, cải tiến và làm mới 18.358 môi hình học cụ, bia bảng các loại; củng cố và làm mới 675 thao trường, bãi tập với hơn 10 nghìn ngày công, tổng giá trị lên đến 633 triệu đồng, bảo đảm đủ theo nhu cầu huấn luyện hàng năm. Đây cũng chính là nhân tố quan trọng giúp lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị và những nhiệm vụ thường xuyên khác.

Đối với công tác huấn luyện quân sự, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã thực hiện có chất lượng các nội dung huấn luyện chiến dịch, huấn luyện chiến đấu cho các đối tượng. Từ 2006 đến nay, toàn tỉnh thực hiện đầy đủ kế hoạch huấn luyện chiến dịch đã được Tư lệnh Quân khu phê chuẩn. Tiến hành diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2007; diễn tập khu vực phòng thủ huyện, thành phố 2007, 2008; diễn tập chỉ huy cơ quan Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và 7 huyện, thành phố vào các năm 2006, 2008, 2009 và 2010; đồng thời chỉ đạo diễn tập cụm làng xã chiến đấu - trị an đạt từ 20 - 25% xã, phường, thị trấn. Các cuộc diễn tập đã góp phần nâng cao một bước công tác huấn luyện và luôn được đánh giá là đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Huấn luyện phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn là một trong những nội dung được Bộ CHQS tỉnh tiến hành trước mùa mưa bão.
Huấn luyện phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn là một trong những nội dung được Bộ CHQS tỉnh tiến hành trước mùa mưa bão. Ảnh: Trung Hiếu

 Với các đơn vị bộ đội địa phương, trên cơ sở quán triệt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, hàng năm, các cơ quan, đơn vị đều triển khai nhiệm vụ huấn luyện sát với yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với từng đối tượng. Tổ chức huấn luyện cho 100% cán bộ, chiến sỹ các đơn vị bộ đội địa phương theo nội dung, chương trình quy định với kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi đạt từ 81-86%. Ngoài thời gian huấn luyện các nội dung khoa mục chung, các phân đội ngành, binh chủng đã hoàn thành tốt kế hoạch huấn luyện chuyên ngành binh chủng. Qua huấn luyện, cán bộ, chiến sỹ đã biết làm chủ và khai thác, sử dụng có hiệu quả vũ khí, trang bị hiện có. Từ 2006 đến 2010, có gần 7 nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ lực lượng dự bị động viên và trên 75 nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ hoàn thành nội dung, chương trình huấn luyện hàng năm với kết quả 97% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi luôn đạt từ 75 - 80%. Kết quả kiểm tra xếp loại hàng năm đơn vị luôn đạt khá.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quán triệt sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xem đây là một hoạt động cơ bản trong việc giáo dục, rèn luyện, nâng cao trình độ nhận thức của cán bộ, chiến sỹ trong các đơn vị bộ đội địa phương, dân quân tự vệ và dự bị động viên. Cơ quan chính trị các cấp đã làm tốt vai trò, chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy trong lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường theo dõi, kiểm tra đôn đốc và rút kinh nghiệm huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị.

Quá trình giáo dục chính trị, các cơ quan, đơn vị luôn chú trọng đổi mới  và vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp giáo dục chính trị cho mọi đối tượng. Nhờ vậy đã thu hút được 100% đối tượng cán bộ, chiến sỹ tham gia. 5 năm qua, các cơ quan, đơn vị luôn hoàn thành tốt nội dung, chương trình giáo dục chính trị do cấp trên quy định. 100% cán bộ, đảng viên, chiến sỹ được học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các chuyên đề Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Quá trình học tập đã góp phần nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng và hành động cho mọi cán bộ, chiến sỹ. Kết quả kiểm tra trung bình hàng năm luôn đạt yêu cầu 100%, trong đó sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp tỷ lệ khá giỏi chiếm từ 90 - 95%; hạ sỹ quan - chiến sỹ tỷ lệ khá giỏi là 75 - 80% và dân quân tự vệ - dự bị động viên có từ 70,5 - 75% khá giỏi...

Tuy vậy, công tác huấn luyện chiến đấu - giáo dục chính trị vẫn còn bộc lộ một số thiếu sót, hạn chế cần được khắc phục, đó là: tổ chức, phương pháp huấn luyện ở một số cán bộ còn thiếu linh hoạt; huấn luyện dân quân tự vệ - dự bị động viên ở một số đơn vị thiếu chiều sâu; việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng chất lượng, hiệu quả còn hạn chế; hình thức, phương pháp giáo dục chính trị chậm được đổi mới; việc kết hợp giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên chưa phong phú, đa dạng...

Tin tưởng rằng, năm 2011 và những năm tiếp theo, lực lượng vũ trang tỉnh ta sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trên mọi quy mô, trong mọi tình huống, góp phần xây dựng Quân đội ngày càng lớn mạnh, cùng toàn dân thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
                                                                                       Trung Hiếu

,