.

Xế teen xe máy bị...tuýt còi

.
08:52, Thứ Tư, 18/05/2011 (GMT+7)

      Do buông lỏng quản lý của một số gia đình và nhà trường nên từ lâu ở tỉnh ta rất đông học sinh đi xe máy đến trường. Giờ tan trường, nhiều học sinh đi xe máy chở 3, chở 4 lạng lách, đánh võng ngay trước cổng trường. Không ít vụ tai nạn thương tâm do học sinh đã gây ra đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh học đường ở địa phương. Ngày 17-5, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều điểm chốt xử lý việc học sinh đi xe máy đến trường.
 
Phụ huynh tiếp tay cho con vi phạm:
     7 giờ 15 phút sáng 17-5, chúng tôi có mặt tại cổng trường THPT Bán công thành phố Đồng Hới và chứng kiến rất đông học sinh đi xe máy kẹp 2 kẹp 3, không đội mũ bảo hiểm thản nhiên đến trường. Các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trong trang phục dân sự thống kê lượng xe học sinh gửi trong các nhà dân gần cổng trường để lên phương án xử lý.

 

Lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý học sinh vi phạm đi xe máy đến trường sáng 17-5.
Lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý học sinh vi phạm đi xe máy đến trường sáng 17-5.

 

     Đồng Hới là thành phố nhỏ, học sinh đến trường với quãng đường không xa nhưng các nhà dân trước cổng trường luôn chật kín hàng trăm xe máy tay ga đắt tiền đủ loại của học sinh đem gửi. Điều này minh chứng cho sự tiếp tay của một số bậc phụ huynh cho con mình vi phạm luật. Trống trường điểm vào học, song nhiều học sinh gửi xe máy xong lại tấp vào các quán vây quanh cổng trường. Những câu chuyện về tỷ số bóng đá, độ xe, các linh kiện mới về còi, đèn đặc chủng của xe…chiếm hết tiết học đầu của học sinh.

     Giờ tan trường, từ các điểm giữ xe nhà dân trước và sau trường học THPT Bán công Đồng Hới, trường THPT Đào Duy Từ, Trường THPT Đồng Hới... học sinh thi nhau nẹt pô, tăng ga, lạng lách, đánh võng trước mặt giáo viên của trường. Song tuyệt nhiên chẳng thấy ai nhắc nhở, cấm đoán. Do không chấp hành luật, lại luôn đối phó cơ quan chức năng nên nhiều vụ tai nạn kinh hoàng do học sinh đi xe máy ở tỉnh ta đã xảy ra. Lúc 18 giờ ngày 5/11, các em Lê Quang Hòa, Đỗ Thanh Giang, Nguyễn Mạnh Hùng và Trương Văn Tuấn đều là những học sinh quê ở Quảng Trạch, Quảng Bình chở nhau bằng xe máy, không em nào đội mũ bảo hiểm, do chạy nhanh vượt ẩu đã đâm vào cây dọc đường làm cả 4 em đều bị thương nặng. Hòa Giang bị chấn thương sọ não hôn mê nặng, còn Hùng bị gãy hở xương đùi và Tuấn bị gãy tay.

       Mới đây dư luận cực lực bất bình khi chính trong ngày tết thầy cô, một thầy giáo đã phải chết oan uổng do học sinh đi xe máy gây ra. Ba học sinh Phạm Xuân Trung, Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Sơn (16 tuổi) kẹp ba trên xe gắn máy do không làm chủ được tốc độ đã đâm thẳng vào xe của thầy giáo Phạm Hoàng Chung (giáo viên trường THCS xã Quảng Phú) làm thầy Chung chết, còn 3 học sinh phải nhập viện cấp cứu…
Tất cả đều đối phó:
      Nhiều phụ huynh do nuông chiều con cái, nên khi con đòi mua xe để đi học thường đáp ứng ngay. Có phụ huynh khi con đi xe máy gây tai nạn lực lượng Công an mời đến làm việc còn cho rằng; vì thương con phải đi học cả ngày, học ở trường còn phải học ở nhà thầy nên mua xe máy cho con khỏi mệt. Những vị phụ huynh này chưa bao giờ nghĩ: Đâu có phải một mình con mình đi học, hàng ngàn bạn học của con không đi xe máy đến trường vẫn đi học đều, học tốt.

     Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước năm học mới các trường THPT ở Quảng Bình đều có văn bản để phụ huynh, học sinh ký cam kết “không để học sinh đi xe máy đến trường”, song sau buổi ký thì nhiều học sinh vẫn đi xe máy đến trường. Được biết, đã nhiều lần CSGT ở Quảng Bình phát hiện học sinh đi xe máy đến trường đã tạm giữ xe, báo về cho các trường nơi các em đang học để có hình thức xử lý. Những học sinh này thường bị các trường xếp hạnh kiểm yếu, song các em vẫn tái phạm. Bởi, theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Học sinh bị hạnh kiểm yếu phải ở lại lớp, song các em được rèn luyện hạnh kiểm trong hè, em nào chấp hành tốt đến đầu năm học mới được xếp lại hạnh kiểm từ yếu lên hạnh kiểm trung bình và như vậy vẫn được lên lớp. Việc các em có rèn luyện trong hè hay không thì nhà trường chẳng biết, vì vậy xem ra quy chế này cũng chỉ là “ném đá ao bèo”.

     Ngay trong sáng 17-5, Cảnh sát giao thông Quảng Bình đã bắt giữ được hàng chục trường hợp xe máy do học sinh đi đến trường. Thiếu tá Bùi Quang Thanh-Phó phòng Cảnh sát giao thông tỉnh khẳng đinh: “Chúng tôi cương quyết xử lý, không để học sinh đi xe máy đến trường chính là bảo vệ các em về an toàn giao thông. Các bậc phụ huynh không nên nuông chiều con cho con đi máy đến trường, bởi như vậy là tiếp tay cho con phạm luật”.

Dương Sông Lam

 

,