.

Ngày mới ở Ploang

.
07:57, Thứ Năm, 29/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, tổ chức, đoàn thể và các chương trình dự án, bản PLoang, xã miền núi biên giới Trường Sơn (huyện Quảng Ninh), được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phát triển các mô hình kinh tế, tạo điều kiện để bà con dân bản định canh, định cư, ổn định cuộc sống.

Bản PLoang nằm về phía Tây xã miền núi biên giới Trường Sơn, cách đường Hồ Chí Minh nhánh Tây Trường Sơn trên 12 km đường rừng. Bản có 25 hộ đồng bào dân tộc Vân Kiều với 111 nhân khẩu. Trước đây, đời sống của bà con dân bản gặp rất nhiều khó khăn, nguồn lương thực chủ yếu dựa vào rừng.

Từ khi Đảng và Nhà nước có chủ trương, chính sách giao đất, giao rừng đến tận hộ gia đình và sự hỗ trợ của các chương trình dự án, bà con đồng bào dân tộc Vân Kiều nói chung và bản Ploang nói riêng đã tạo dựng được một cuộc sống ổn định. Các hộ gia đình trong bản tích cực vươn lên phát triển kinh tế, hạn chế tình trạng chặt phá rừng, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn miền núi ngày càng đổi mới.

Ông Nguyễn Văn Tráng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Trường Sơn cho biết: “Đầu năm 2018, UBND xã Trường Sơn đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và trực tiếp giúp đỡ bà con dân bản Ploang khai hoang 2,5 ha đất để trồng lạc. Hiện nay, bà con dân bản đã hoàn thành việc gieo trồng. Cây lạc sinh trưởng, phát triển khá tốt. Cùng với việc chăm sóc, khoanh nuôi, quản lý bảo vệ rừng và trồng rừng kinh tế, giờ đây, bà con PLoang đã có đất canh tác với các loại cây trồng chủ yếu là sắn, lạc, ngô”.

Bà Nguyễn Thị Thi-Trưởng bản PLoang, xã Trường Sơn cho biết: “Trước đây, người dân bản Ploang không có đất sản xuất, nên cuộc sống vất vả. Từ khi được Nhà nước giao đất, giao rừng, bà con tiến hành khai hoang một số vùng đất bằng phẳng ở thung lũng để trồng màu nhằm cải thiện đời sống. Nguyện vọng của bà con ở đây là trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm, cấp thêm đất sản xuất cho bà con làm ăn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Đặc biệt, từ đầu năm 2017, bà con Vân Kiều bản PLoang rất vui mừng vì các cấp, các ngành và các chương trình dự án quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời, đem đến nguồn ánh sáng cho 100% hộ dân trong bản, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào.

Ông Nguyễn Văn Dập, người dân bản Ploang, vui mừng: “Từ ngày có điện năng lượng mặt trời, bà con đồng bào Vân Kiều bản Ploang vui mừng lắm. Điện thắp sáng phục vụ sinh hoạt của người dân, nhất là giúp con em ở đây học bài vào ban đêm. Nhờ có điện, bà con còn xem truyền hình, nắm bắt được thông tin thời sự và các kiến thức cần thiết.  Do đó, bà con sử dụng điện rất tiết kiệm”.

Để có được cuộc sống như ngày hôm nay, ngoài sự đầu tư hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể và các chương trình dự án, sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của bà con dân bản để khắc phục khó khăn, hăng say lao động sản xuất đóng vai trò quan trọng.

Về PLoang hôm nay, chúng ta sẽ thấy được những đổi thay đáng kể trên khắp bản làng và trong từng nếp nghĩ của người dân. Đồng bào Vân Kiều bản PLoang đã có cuộc sống định canh, định cư ổn định, chú trọng chăm lo cuộc sống gia đình, đoàn kết cùng nhau xây dựng bản làng đổi mới, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Hà Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)


 

,
  • Đồng Hới qua góc nhìn du khách

    (QBĐT) - Qua góc máy của Lộc Phạm, một du khách vốn là kỹ sư IT đến từ TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), Đồng Hới lại có thêm những trải nghiệm đầy thú vị qua một góc nhìn mới.

    27/02/2018
    .
  • Sông Son mùa xuân về

    (QBĐT) - "Chưa cần khám phá những hang động kỳ vĩ ở Phong Nha - Kẻ Bàng, chỉ cần được du ngoạn và thăm thú những làng quê yên bình bên sông Son vào thời điểm này, tôi thấy mình đã không uổng công khi đến đây!", bạn tôi đã nói như vậy sau chuyến du xuân ngắn trên quê hương di sản Phong Nha- Kẻ Bàng, nơi có dòng sông Son thơ mộng chảy qua...

    24/03/2018
    .
  • Bình yên sông Gianh

    (QBĐT) - Trong giá rét ngày cuối năm, những nếp nhà bình yên nằm bên dòng sông huyền thoại, gắn bó, êm đềm như chưa từng đi qua nhọc nhằn, vất vả. Gần 600 ngày đã trôi qua từ thời điểm sông Gianh và người ven sông chịu bao sóng gió, gian nan từ sự cố môi trường biển.

    20/02/2018
    .
  • Cá lồng sông Son

    (QBĐT) - Những ngày cuối năm, người dân ở thôn Xuân Tiến, xã Sơn Trạch (Bố Trạch) lại vào vụ thu hoạch cá lồng nuôi trên sông Son. Nghề nuôi cá lồng trên sông Son đã mang lại sự sung túc cho không ít hộ gia đình đang sinh sống nơi đây.

    19/02/2018
    .
  • Mẹ Đức

    (QBĐT) - Ngôi nhà nhỏ ấm cúng ở thôn Đơn Sa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn. Trong ngôi nhà ấy có một người mẹ tuổi "xưa nay hiếm", đó là mẹ Hồ Thị Đức, sinh năm 1931, thân mẫu Anh hùng, liệt sỹ Trần Văn Phương, người Đảo phó đảo Gạc Ma thuộc Quần đảo Trường Sa, đã cùng với đồng đội anh dũng hy sinh trong trận hải chiến không cân sức với kẻ thù dệt nên "vòng tròn bất tử" 30 năm về trước để giữ gìn trọn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng Tổ quốc.

    14/03/2018
    .
  • "Cội lim già" phía đầu nguồn Rào Đá

    (QBĐT) - Hồ Văn Hùng, sinh năm 1980, Chủ tịch UBND xã Ngân Thủy, Lệ Thủy giới thiệu với tôi mình người ở bản Đá Còi. Tôi hỏi: "Ở Đá Còi, chắc Chủ tịch biết ông Hồ Văn Ba chứ!". Hùng cười hồn hậu: "Ông ấy là người sinh ra em!".

    13/02/2018
    .
  • Về quê hương hùng binh Hoàng Sa...

    (QBĐT) - Có một Lý Sơn tươi mới, rạng rỡ và thẳm sâu bên trong là khí phách ngàn đời của bao thế hệ người dân nơi đây trong cuộc chiến bảo vệ biển đảo quê hương.

    09/03/2018
    .
  • Nụ cười trong mắt trẻ vùng cao

    (QBĐT) - Những chuyến công tác lên với đồng bào vùng cao của người làm báo luôn đầy ắp kỷ niệm về tình cảm trân quý mà bà con trao gửi, kỳ vọng. Ấn tượng sâu lắng nhất, đáng nhớ nhất chính là sự hồn nhiên của trẻ nhỏ. Để khi về xuôi nhớ lại vẫn nao nao lòng. Dù còn nghèo khó, thiếu thốn trăm bề nhưng nụ cười, ánh mắt hút hồn của con trẻ vẫn sáng lên, kỳ vọng về một ngày mai tươi sáng.

    07/03/2018
    .