.

Một thoáng Khăm Muộn

Chủ Nhật, 27/08/2017, 11:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Giữa tháng 8-2017, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình do đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại tỉnh Khăm Muộn, nước CHDCND Lào. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào. Cung đường từ thành phố Đồng Hới đến thị xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muộn dài khoảng 350km. Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình đã được tỉnh bạn đón tại cửa khẩu Cha-Lo. Đường đến Khăm Muộn ngút ngàn màu xanh của những cánh rừng nguyên sinh, nơi một thời ghi dấu những thế hệ bộ đội, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam đã anh dũng chiến đấu vì nền độc lập của hai dân tộc Việt - Lào.

Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình đã được phía tỉnh Khăm Muộn đón tiếp trọng thể. Nhiều công sở, trục đường lớn của thị xã Thà Khẹc, đỏ rực quốc kỳ Việt Nam và Lào. Một số điểm giao thông lớn gắn khẩu hiệu: “Chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào” và “Kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp ước và hợp tác Việt Nam – Lào”. 

Lễ cắt băng bàn giao 12 phòng học tại Trường hữu nghị Việt – Lào.
Lễ cắt băng bàn giao 12 phòng học tại Trường hữu nghị Việt – Lào.

Lịch làm việc của đoàn dường như kín hết trong ngày. Buổi sáng, trước khi vào dự lễ mít tinh, đoàn đã cùng phía bạn dự lễ đặt vòng hoa tại nghĩa trang liệt sĩ, thăm viếng tượng đài cố Tổng Bí thư Đảng nhân dân cách mạng Lào Cay-xỏn Phôm-vi-hản. Sau lễ mít tinh là lễ bàn giao 12 phòng học tại Trường hữu nghị Việt Nam - Lào (Quảng Bình - Khăm Muộn).

Buổi chiều cùng ngày, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình thăm nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nhà bảo tàng Chủ tịch Xu-pha-nu-vông; và cuối ngày là cuộc chia tay với lễ buộc chỉ tay thắm thiết tình đoàn kết hữu nghị mà tỉnh Khăm Muộn giành cho đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình tại Khăm Muộn vỏn vẹn chỉ trong một ngày nhưng thắm đượm biết bao nghĩa tình sâu sắc, để lại những  ấn tượng tốt đẹp về tình đoàn kết hữu nghị giữa hai tỉnh Quảng Bình - Khăm Muộn.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi chính là ý thức giáo dục lý tưởng cách mạng truyền thống yêu nước qua hệ thống thiết chế bảo tàng, nhà lưu niệm các anh hùng giải phóng dân tộc, đặc biệt là nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Cay-xỏn Phôm-vi-hản, Chủ tịch Xu-pha-nu-vông. Đến thăm nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bản Xiêng - Vang, huyện Nong Bôốc, tỉnh Khăm Muộn, ai cũng bùi ngùi xúc động trước những hiện vật quý được lưu giữ.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bức ảnh kỷ niệm cho hiệu trưởng Trường hữu nghị Việt - Lào (Quảng Bình - Khăm Muộn).
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bức ảnh kỷ niệm cho hiệu trưởng Trường hữu nghị Việt - Lào (Quảng Bình - Khăm Muộn).

Bác Hồ như còn sống mãi với nhân dân các bộ tộc Lào. Người hướng dẫn viên nhà lưu niệm cho chúng tôi biết, nhà lưu niệm Bác Hồ tại Khăm Muộn được xây dựng từ năm 2009, khánh thành vào ngày 7-12-2012; diện tích khuôn viên gần 2 ha với nhiều hiện vật có giá trị được Bảo tàng Hồ Chí Minh - Việt Nam trao tặng.

Dẫn đầu đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình vào thăm nhà lưu niệm Bác Hồ tại tỉnh Khăm Muộn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt đoàn ghi lưu bút vào sổ vàng của nhà lưu niệm, tri ân công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bày tỏ niềm kính trọng tình đoàn kết, gắn bó bền chặt giữa hai dân tộc Việt-Lào.

Ấn tượng tiếp theo chính là sự tương đồng về điều kiện tự nhiên và địa lý giữa tỉnh Khăm Muộn và tỉnh Quảng Bình. Tỉnh Khăm Muộn có chung biên giới với tỉnh ta tại các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy. Con người, truyền thống văn hóa giữa hai tỉnh có sự gắn kết keo sơn như anh em trong một nhà.

Đến với phía bên kia dãy Trường Sơn hùng vĩ, chúng tôi càng hiểu thêm những chiến công hào hùng mà quân và dân Việt Nam - Lào trên tuyến đường Trường Sơn trong những năm tháng chiến tranh chống giặc ngoại xâm của hai dân tộc anh em. Hiện nay, trong sự nghiệp đổi mới, thế trận bảo vệ quốc phòng- an ninh càng được phát huy.

Nhiều năm qua, Bộ chỉ huy An ninh tỉnh Khăm Muộn, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn luôn tăng cường phối hợp và hợp tác với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, Công an tỉnh Quảng Bình trên nhiều lĩnh vực.

Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Khăm Muộn.
Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Khăm Muộn.

Đi đôi với xây dựng kế hoạch bảo vệ và ngăn chặn âm mưu của các thế lực chống phá chế độ chính trị, hòng chia rẻ tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt - Lào, phía bạn đã phối hợp tốt để hoàn thành việc cắm mốc biên giới trên địa bàn Khăm Muộn và Quảng Bình.

Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh Khăm Muộn luôn hỗ trợ, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào về với đất mẹ Việt Nam.

Khi được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng bức tranh về động Thiên Đường và giới thiệu tiềm năng triển vọng của du lịch tỉnh Quảng Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn đã bày tỏ những kỳ vọng về sự gắn kết phát triển du lịch giữa hai tỉnh trong tương lai.

Có thể thấy, hai tỉnh rất giàu tiềm năng để liên kết du lịch. Nếu Quảng Bình có Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, với Sơn Đoòng “hang động lớn nhất thế giới, thì tỉnh Khăm Muộn có Vườn Quốc gia Hỉn-Nặm-nô có hang Khun Xê là hang động sông ngầm lớn nhất thế giới, dài 14km với nhiều cảnh quan kỳ thú. Trong tương lai, khi du lịch hai địa phương phát triển tour du lịch từ hang Sơn Đoòng (Quảng Binh) đến Hang Khun Xê (Khăm Muộn) sẽ vô cùng hấp dẫn du khách.

Điều trăn trở trên con đường kiến thiết tỉnh Khăm Muộn vẫn là nguồn lực con người, muốn vậy phải chăm lo sự nghiệp trồng người. Phía tỉnh Khăm Muộn đã nhận những học sinh, sinh viên người Quảng Bình sang học tập tại Trường đại học quốc gia Lào.

Tỉnh Quảng Bình đã tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho con em tỉnh Khăm Muộn được đào tạo tại Trường đại học Quảng Bình. Đảng bộ, nhân dân Quảng Bình tặng cho tỉnh Khăm Muộn ngôi nhà mới có 12 phòng học thuộc Trường hữu nghị Việt Nam - Lào. Ngôi nhà được thiết kế 2 tầng, được thi công bảo đảm chất lượng theo thiết kế. Dự án hoàn thành nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo hai tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn, đáp ứng nhu cầu giảng dạy học tập của nhà trường trong năm học 2017-2018.

Đón nhận món quà tặng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Quảng Bình và cho biết: “Tỉnh Khăm Muộn sẽ quyết tâm xây dựng Trường hữu nghị Việt - Lào (Quảng Bình- Khăm Muộn) trở thành ngôi trường chuyên chất lượng cao của tỉnh, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục đào tạo tỉnh Khăm Muộn ngày càng tiến bộ”.

Một góc thị xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muộn Ảnh: M.Văn
Một góc thị xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muộn Ảnh: M.Văn

Ấn tượng khó quên trong mỗi chúng tôi còn về lòng mến khách, sự đón tiếp chu đáo thân tình của tỉnh Khăm Muộn giành cho đoàn. Buổi chia tay có sự hiện diện của đông đảo bà con Kiều bào. Tại tỉnh Khăm Muộn, bà con Kiều bào luôn dành nhiều tình cảm hướng về quê hương Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Quảng Bình.

Hiện nay, tại tỉnh Khăm Muộn có trên 2.000 bà con Kiều bào đang sinh sống, trong đó có gần 95% bà con quê hương Quảng Bình. Cũng trong thời gian đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình thăm và làm việc tại tỉnh Khăm Muộn, bà con Kiều bào đã giành nhiều tình cảm và tổ chức nhiều hoạt động thể thao văn hóa chào mừng đoàn. Tỉnh Khăm Muộn đã có buổi lễ chia tay đoàn đầy lưu luyến, mang đậm truyền thống văn hóa dân tộc Lào.

Được biết, lễ buộc chỉ tay được tiến hành trong dịp cưới xin hoặc tiễn người thân đi xa và trở về sau thời gian xa cách. Phong tục chỉ giành cho những vị khách quý, thân tình. Lãnh đạo tỉnh Khăm Muộn tổ chức buổi lễ buộc chỉ tay giành cho đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình như gửi đi một thông điệp: Quảng Bình và Khăm Muộn là những người bạn chung một chiến hào trong những năm tháng chống giặc ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập hai dân tộc trước kia và hôm nay trong công cuộc đổi mới, mối quan hệ anh em đoàn kết, gắn bó tiếp tục được Đảng bộ, nhân dân hai tỉnh phát triển lên tầm cao mới.

Phan Hòa