.

Để thiên lý nở hoa trên cát

Chủ Nhật, 26/02/2017, 09:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Trồng cây hoa thiên lý kết hợp với nuôi vịt, mô hình phát triển kinh tế tưởng như đơn giản nhưng đang mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và giúp gia đình anh Trần Văn Xô, thôn Tú Loan 3, xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) thoát nghèo trở thành hộ khá giả trong vùng. Thế nhưng, ít ai biết được, đằng sau câu chuyện làm giàu ấy là cả một nghị lực phi thường của người nông dân cần cù, sáng tạo.

Hành trình 3 lần chinh phục đất cát

Quảng Hưng vốn là một xã bãi ngang khó khăn của huyện Quảng Trạch. Diện tích đất tự nhiên của toàn xã khoảng hơn 2.100 ha, chủ yếu là đất cát bạc màu, bởi vậy, đời sống của người dân vốn dựa vào sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Khoảng 20 năm về trước, mảnh đất Quảng Hưng bao phủ bởi những triền cát trắng xóa, lơ thơ vài gốc cây chắn cát còi cọc. Thanh niên trong vùng lớn lên tìm đường thoát ly, chưa ai từng nghĩ sẽ phát triển được trên những đồi cát mênh mông, khô cằn.

Mô hình trồng hoa thiên lý kết hợp chăn nuôi vịt mỗi năm mang lại thu nhập 300-400 triệu đồng cho gia đình anh Trần Văn Xô (Quảng Hưng, Quảng Trạch).
Mô hình trồng hoa thiên lý kết hợp chăn nuôi vịt mỗi năm mang lại thu nhập 300-400 triệu đồng cho gia đình anh Trần Văn Xô (Quảng Hưng, Quảng Trạch).

Thế nhưng, bây giờ về Quảng Hưng, những triền cát trắng đã thưa dần, thay vào đó là những trang trại chăn nuôi, trồng trọt phủ xanh cả vùng cát. Dân vùng cát Quảng Hưng đã tìm được hướng đi cho mình làm giàu. Và nhắc đến những điển hình phát triển kinh tế trong vùng không thể không kể đến gia đình anh Trần Văn Xô, thôn Tú Loan 3.

Anh Xô là một trong những người đầu tiên tiên phong lên khai hoang, bám trụ và làm giàu thành công trên vùng cát Quảng Hưng bây giờ. Mô hình trồng hoa thiên lý kết hợp nuôi vịt mang lại thu nhập 300 – 400 triệu đồng mỗi năm, giúp gia đình anh thoát nghèo vươn lên thành hộ khá giả trong vùng. Thế nhưng khi trò chuyện với anh mới biết được, đằng sau thành công ngày hôm nay là biết bao công sức, mồ hôi nước mắt đổ xuống trên những triền cát nắng cháy.

Anh Xô kể, năm 1998, chính quyền địa phương có chủ trương tiến lên vùng gò đồi để phát triển kinh tế. Khi đó, anh vừa mới lập gia đình. Hai vợ chồng quyết định lên đồi cát lập nghiệp. "Ngày đó, hai bên nội ngoại đều nghèo khó, ngày cưới đến đôi giày cũng phải đi mượn.

Cưới xong, hai vợ chồng dắt nhau lên đồi cát lập nghiệp, đến đôi dép cũng không có mà đi" anh Xô tâm sự. Lên lập nghiệp giữa những đồi cát mênh mông, nắng cháy, vợ chồng anh dựng được túp lều để tránh mưa gió và khai hoang được gần 3 ha đất, vay mượn tiền để trồng dưa hấu. Vậy mà năm đó gặp nắng hạn, mùa dưa thất bại, toàn bộ vốn liếng chìm vào cát. Vợ chồng dắt nhau đi miền Nam kiếm sống.

Hai năm làm thuê ở đất khách quê người, tích góp được một ít vốn liếng, vợ chồng anh lại về quê lên đồi cát quyết tâm làm lại. Ban đầu, hai vợ chồng anh ý định lấy ngắn nuôi dài, trồng ít hoa màu, chăn nuôi nhỏ lẻ rồi dần dần mở rộng quy mô, nhưng lại thất bại. Giữa những đồi cát nắng cháy, thiếu nguồn nước, không cây cỏ nào sống nổi. Thất bại, vợ chồng anh lại dắt nhau về, nhưng quyết tâm làm giàu trên đồi cát quê hương vẫn thôi thúc anh Xô.

Lần này, anh để vợ ở nhà chăm con, một mình vào Nam, ra Bắc kiếm sống đủ nghề. Suốt 7 năm, anh Xô lang bạt khắp các vùng quê, vừa kiếm tiền gửi về nuôi vợ con, vừa tìm tòi học hỏi những mô hình làm kinh tế có thể phát triển ở đất cát Quảng Hưng.

Về quê, lần thứ 3, anh quyết lên lập nghiệp ở đồi cát. Gia đình hai bên nội ngoại khuyên can hết lời. Kể cả vợ anh là chị Phạm Thị Thận cũng can ngăn anh. "Lúc đó, vợ tui nằng nặc không chịu, còn nói nếu anh cố chấp thì tui bỏ về nhà ngoại. Phải mất mấy tháng mới thuyết phục được vợ và gia đình đồng ý". Hai vợ chồng lại dắt nhau lên đồi cát, anh Xô cười nhớ lại.

"Con cái đến tuổi ăn tuổi học, nhà đã nghèo, vậy mà anh cứ quyết dồn vốn liếng, cắm cả sổ đỏ vay ngân hàng để lền đồi cát làm trang trại. Bây giờ, nhớ lại không biết tại sao lúc ấy tôi vẫn đồng ý theo chồng nữa", chị Phạm Thị Thận, vợ anh Xô, chia sẻ.

Trời không phụ long người, lần thứ 3 với mô hình trồng hoa thiên lý kết hợp chăn nuôi vịt, anh Xô đã thành công. Hiện nay, trang trại của anh Xô có khoảng 1 ha trồng hoa thiên lý, nuôi gần 1.000 con vịt, mỗi năm thu về khoảng 300-400 triệu đồng. Gia đình anh đã thoát cảnh nghèo, trở thành hộ khá giả trong vùng.

Giá bán hoa thiên lý giao động từ 30.000-60.000 đồng/kg, được thương lái thu mua ngay tận vườn.
Giá bán hoa thiên lý giao động từ 30.000-60.000 đồng/kg, được thương lái thu mua ngay tận vườn.

"Muốn làm giàu, ngoài cần cù phải sáng tạo"

Đó là câu trả lời của anh Xô khi "bật mí" với chúng tôi về bí quyết làm giàu từ mô hình trồng hoa thiên lý kết hợp chăn nuôi vịt. Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao mô hình trang trại tương đối nhỏ như vậy lại cho thu nhập "khủng" mỗi năm. Cây hoa thiên lý có giá trị dinh dưỡng cao và khá đươc ưa chuộng trên thị trường, tuy nhiên, mô hình trồng hoa thiên lý còn mới mẻ ở tỉnh ta. Cây hoa thiên lý được trồng nhỏ lẻ trong các gia đình thường ra hoa được từ 2 – 3 tháng trong một năm. Nhưng, với mô hình trồng tập trung của mình, bằng kỹ thuật chăm bón hiệu quả, vườn cây hoa thiên lý của anh Xô ra hoa từ 9 - 10 tháng trong một năm.

Anh Xô chia sẻ, sau nhiều lần bôn ba, tìm tòi, học tập kinh nghiệm, anh nhận ra cây thiên lý thích hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, điển hình như vùng cát xã Quảng Hưng. Để cây hoa thiên lý phát triển tốt, anh đã đầu tư một giếng khoan, lắp hệ thống tưới nước tới tận từng gốc cây để tiết kiệm được nguồn nước tưới và lúc nào cũng bảo đảm đủ độ ẩm.

Cây hoa thiên lý cho thu hoạch từ cuối tháng 2 đến tháng 10 hàng năm. Với diện tích gần 1 ha, bình quân mỗi ngày anh Xô thu hoạch được khoảng từ 30 đến 50 kg hoa thiên lý, mỗi năm từ 8 – 9 tấn hoa, bán với giá bán giao động từ 30.000 – 60.000 đồng/kg, được thương lái thu mua ngay tận vườn.

Để giúp cho vườn hoa thiên lý sạch cỏ, giảm được các loại bọ rệp tấn công, anh Xô đã đầu tư xây một bể chứa nước và nuôi thêm 700 con vịt dưới dàn hoa thiên lý, bình quân mỗi ngày anh thu được trên 600 quả trứng. Với cách làm này, anh Xô đã giảm được lượng thức ăn phải mua cho đàn vịt, đồng thời, tận dụng được nguồn phân để bón cho cây hoa. Mô hình trồng trọt, kết hợp chăn nuôi độc đáo này, mỗi năm, đã mang lại nguồn thu nhập "khủng" cho gia đình anh Xô.

X.Phú