.

"Vua gà" Nguyễn Bình San

Thứ Sáu, 07/10/2016, 10:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày Nguyễn Bình San cùng với người mẹ nghèo gồng gánh nồi niêu, xoong chảo lên vùng đất hoang phía tây thôn 1, xã Lộc Ninh, Đồng Hới để khai hoang, mở đất, đào ao thả cá, dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, nhiều người trong vùng cứ nhìn mẹ con anh đầy ái ngại. Bởi từ trước đến nay, ở vùng đất  này, người trong vùng chỉ dùng cho lũ trẻ chăn thả trâu bò, hay chôn cất người thân, chứ nào đã có ai “dám” tính chuyện “mần ăn” ở đây. Nhưng với quyết tâm vượt khó, từ hai bàn tay trắng, đến nay anh San đã trở thành một trong những chủ trang trại chăn nuôi có quy mô lớn nhất trong vùng.

Nỗ lực vượt khó

Sinh năm 1977, trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn 1, xã Lộc Ninh, năm 1992, sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, khác với những người bạn cùng trang lứa là tiếp tục học lên cao hơn, Nguyễn Bình San đã quyết định ở nhà phụ mẹ làm những công việc gia đình để nuôi hai người em ăn học thành người, rồi sau đó tìm học một cái nghề để nuôi sống bản thân. Suốt mấy năm đi làm thuê đủ các công việc khác nhau, từ đốt lò gạch, cưa xẻ gỗ đến bốc vác nặng nhọc, nhưng San cũng chẳng tích lũy được bao nhiêu tiền để làm vốn. Vì thế, anh đã quyết định ở nhà để tính chuyện làm ăn lâu dài.

Năm 1996, sau khi đi khảo sát nhiều khu vực trong xã và trong vùng, nhận thấy vùng đất hoang ở phía tây thôn có địa hình tương đối bằng phẳng và rộng rãi, San đã bàn với gia đình sang đây để khai hoang, lập nghiệp. Vùng đất hoang hoá, bạc màu bạt ngàn cây dại này vốn chẳng xa lạ với San và lũ trẻ trong xã, nhưng trước đây anh chưa từng nghĩ là sẽ có ngày mình qua  đây để lập nghiệp.

Do không có đủ tiền để thuê nhân công và máy móc san ủi mặt bằng, hai mẹ con Nguyễn Bình San đã động viên nhau dùng sức người để phát quang cây dại, cải tạo đất. Suốt một thời gian dài quần quật lao động, hai mẹ con anh đã đào được 500m2 ao nuôi cá nước ngọt và dựng tạm 35m2 chuồng để chăn nuôi 5 con lợn nái sinh sản. Vì thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật chăn nuôi, nên vụ thu hoạch đầu tiên, mẹ con anh chỉ hoà được số vốn bỏ ra, còn chẳng thu được đồng lãi nào.

“Vạn sự khởi đầu nan”, rút kinh nghiệm từ vụ sản xuất đầu tiên, Nguyễn Bình San đã chịu khó tìm tòi các loại sách vở, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tham gia các lớp tập huấn do các cấp bộ Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên, Hội Nông dân xã Lộc Ninh và thành phố Đồng Hới tổ chức, cũng như trực tiếp đi đến những nơi có các mô hình kinh tế tổng hợp để học hỏi kinh nghiệm.

Mô hình nuôi gà của anh Nguyễn Bình San.
Mô hình nuôi gà của anh Nguyễn Bình San.

“Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, càng đi nhiều nơi, Nguyễn Bình San càng hiểu ra được thêm nhiều điều và anh đã rút ra được một kinh nghiệm là, muốn thành công trong việc xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp thì phải có kiến thức, kỹ thuật và những kỹ năng cần thiết. Rồi phải đa dạng hóa nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác nhau, lấy cái này bổ trợ cái khác, như thế mới tránh được những rủi ro đáng tiếc do thiên tai, lũ lụt gây ra hàng năm. Từ đó mẹ con anh  tiếp tục khai hoang, phục hoá và đến nay anh đã có trong tay 3 ha trang trại.

Chăn nuôi mát tay

Đất đai được mở rộng thêm, có thêm kinh nghiệm sản xuất, nắm vững được  nhiều kiến thức, kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, Nguyễn Bình San đã quyết định đầu tư mở rộng thêm quy mô trang trại của mình.  Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, xuất phát từ chăn nuôi lợn và thả nuôi cá nước ngọt theo quy mô nhỏ, anh dần dần tích lũy vốn sau đó mở rộng, đưa thêm nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất.

Nếu như năm khởi nghiệp đầu tiên, Nguyễn Bình San mới chỉ có 1 sào ao cá nước ngọt, thì đến nay anh đã đào được 1 ha ao hồ,  xây được 8 dãy chuồng trại diện tích gần 3.000m2 để nuôi gà, lợn và xây 2 ao thả nuôi cá sấu. Trước đây, khi ở đây chưa bị lũ lụt, hàng năm, Nguyễn Bình San  thả nuôi được vài ngàn cá giống nước ngọt, đưa về nguồn thu nhập 30 – 40 triệu đồng, nuôi 60 – 70 con lợn, thu nhập khoảng 40 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên từ mấy năm trở lại đây, khi  mùa mưa đến do khu vực này  bị nước lũ dâng cao, nhiều ao cá  bị trôi mất và việc di chuyển mấy chục con lợn thịt lên cao cũng gặp rất nhiều khó khăn, nên anh đã quyết định giảm quy mô nuôi cá nước ngọt và chăn nuôi lợn mà chuyển sang phát triển quy mô nuôi gà thịt.

Trước đây, hàng năm, bình quân Nguyễn Bình San thả nuôi và xuất bán khoảng trên 30 ngàn con gà gồm các giống Ai Cập, Tam Hoàng, Lương Phượng chất lượng cao, được thị trường ưa chuộng. Là một trang trại chăn nuôi có quy mô lớn, cho nên gà giống, chủ yếu được San mua trực tiếp tại Viện Chăn nuôi Quốc gia và các cơ sở chăn nuôi có uy tín trong nước.

Ngoài ra, anh luôn tuân thủ nghiêm ngặt công tác phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi, thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học và bảo đảm vệ sinh môi trường, nên sản phẩm luôn được người tiêu dùng tín nhiệm tìm mua.

Từ năm 2011, anh quyết định mở rộng quy mô chăn nuôi, nâng đàn gà lên 60 ngàn con, trở thành một trong những trang trại chăn nuôi gà lớn nhất, nhì trong toàn tỉnh. Mỗi năm, anh xuất bán bình quân khoảng 100 tấn thịt gà thương phẩm, doanh thu đạt từ 3 - 5 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi trên 300 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở những thành công ban đầu, nhận thấy nhu cầu tiêu thu thịt cá sấu trên thị trường tương đối lớn, từ năm 2010, San đã vào các tỉnh miền Nam mua 40 con cá sấu giống về thả nuôi thử nghiệm, trở thành người đi tiên phong đưa giống vật nuôi mới này về vùng đất Đồng Hới và các huyện lân cận. Nhờ quá trình tự học, tự nghiên cứu, đến nay Nguyễn Bình San đã nắm khá vững các khâu kỹ thuật thả nuôi cá sấu và áp dụng vào thực tế mô hình của mình.

Để có nguồn thức ăn bảo đảm cung cấp cho đàn cá sấu của mình, hàng ngày, Nguyễn Bình San phải cho người đi các nơi trong vùng để tìm mua các loại nội tạng động vật của lợn, bò ở các lò mổ, mua các loại cá nhỏ đem về.

Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, lứa cá sấu thương phẩm đầu tiên của anh đã xuất bán, đưa lại doanh thu hàng chục triệu đồng. Hiện nay, 40 con cá sấu lứa thứ hai của anh đang phát triển tốt, bình quân đạt trọng lượng từ 5 - 10kg trở lên. Nhìn thấy trước được triển vọng của thị trường  tiêu thụ thực phẩm thịt cá sấu ở thành phố Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung, anh dự định sẽ mở rộng thêm quy mô ao nuôi để tăng số lượng đàn cá sấu của mình lên hàng trăm con trong thời gian tới.

Trang trại của anh còn tạo việc làm ổn định cho 3 lao động ở trong vùng, với thu nhập ổn định từ 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng, cũng như tạo thêm việc làm cho các lao động thời vụ.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, lúc còn tuổi Đoàn, Nguyễn Bình San nhiệt tình tham gia các phong trào thanh niên ở địa phương, anh là một hội viên nông dân tiêu biểu của thành phố Đồng Hới nói riêng, của cả tỉnh nói chung.

Anh đã được Hội Nông dân thành phố Đồng Hới khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 5 năm (2002-2007); Hội Nông dân tỉnh khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào giai đoạn (2007 -2011). Anh San còn vinh dự được UBND TP. Đồng Hới công nhận là công dân thành phố tiêu biểu trong 10 năm (2004-2014).

Trương Văn Hà