.

Rộng mở đường ra biển

Thứ Sáu, 10/06/2016, 10:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Để đối phó với những khó khăn chung do sự cố môi trường biển và thực trạng cạn kiệt thủy sản gần bờ, thời gian qua, bà con ngư dân xã Đức Trạch (Bố Trạch) đã đẩy mạnh đóng mới tàu thuyền công suất lớn, tiếp tục duy trì việc ra khơi đánh bắt xa bờ. Đây được xem là sự lựa chọn phù hợp trong việc phát huy tiềm năng kinh tế biển tại địa phương.

 

Đức Trạch có đường bờ biển dài 3,2km, toàn xã có 7.120 hộ, trong đó có hơn 70% dân số sống bằng nghề biển.

Anh Võ Văn Thảo - thôn Đức Trung - xã Đức Trạch bên chiếc tàu có công suất 800 CV của gia đình mới được khởi công đóng mới với dự toán trên 3 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn vay của ngân hàng gần 1 tỷ đồng) cho biết: “Bây giờ cá ở gần bờ đã cạn kiệt nếu không ra khơi xa thì các chuyến đi biển bị lỗ.

Mặt khác khai thác hải sản trên tàu có công suất lớn, trang thiết bị hiện đại nên có thể hoạt động dài ngày trên biển, tiết kiệm được chi phí; hải sản được bảo quản bằng công nghệ cấp đông, chất lượng cũng bảo đảm hơn. Có như vậy mới giúp được bạn tàu có thu nhập ổn định và ở lại với mình. Vì vậy, tôi mạnh dạn dốc hết toàn bộ tiền của và tài sản thế chấp vay ngân hàng để đóng tàu mới”.

Không riêng anh Thảo, ngày càng có nhiều ngư dân xã Đức Trạch mạnh dạn đầu tư vốn đóng mới tàu thuyền có công suất lớn, thay thế dần các tàu có công suất nhỏ. Hiện nay, đội tàu thuyền khai thác hải sản của xã Đức Trạch thuộc loại hùng hậu trong toàn tỉnh, với 232 tàu đánh bắt xa bờ, tổng công suất trên 60.000 CV. Từ nghề đánh bắt hải sản, mỗi năm ngư dân xã Đức Trạch mang về đất liền hơn 8 ngàn tấn hải sản các loại.

Đội tàu xa bờ của xã Đức Trạch đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 15 ngàn lao động trên địa bàn và cho hơn 500 lao động ở các xã nông nghiệp lân cận như Phú Trạch, Đồng Trạch và Sơn Lộc... với thu nhập bình quân từ 3-5 triệu đồng/người/chuyến biển. Đức Trạch cũng là địa phương vùng biển có tình hình kinh tế phát triển mạnh trong toàn huyện. Toàn xã có gần 40% hộ giàu, Tỷ lệ hộ nghèo của xã đến nay giảm xuống còn 49 hộ chiếm 2,8% (theo chuẩn mới), mức thu nhập bình quân đầu người trong năm đạt trên 30 triệu đồng/người/năm.

Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, thời gian qua, ngư dân xã Đức Trạch đã tiếp cận với nguồn vốn vay từ Nghị định 67 của Chính phủ để đóng mới những con tàu có công suất lớn gấp nhiều lần so với trước. 

Ông Phạm Minh Hồng - tổ trưởng tổ dịch vụ đóng tàu vỏ gỗ xã Đức Trạch cho biết: “Thời gian gần đây, ngư dân trong xã chú trọng đóng mới tàu công suất lớn để nâng cao hiệu quả đánh bắt trong các chuyến biển. Trong số 10 chiếc tàu chúng tôi nhận đóng và sắp hoàn thành thì đều có công suất trên 700CV. Chiếc lớn nhất có công suất trên 820 CV với chiều dài trên 25m”.

Xác định khai thác hải sản là mũi nhọn kinh tế của huyện, thời gian qua, UBND huyện Bố Trạch đã chỉ đạo khẩn trương và quyết liệt thực hiện Nghị định 67 trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho ngư dân đẩy mạnh đóng mới tàu thuyền. Khó khăn về vốn của ngư dân được khắc phục trên cơ sở chính quyền địa phương bảo lãnh về việc thế chấp nhà ở và tàu thuyền giữa ngư dân với ngân hàng.

Ngoài ra, có sự hỗ trợ tích cực của Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh trong việc đăng kiểm, đăng ký tàu thuyền cho ngư dân. Từ đầu năm đến nay, toàn xã Đức trạch có 21 tàu cá có hồ sơ thiết kế được phê duyệt và hoàn tất các thủ tục đóng mới thực hiện theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Hiện đã khởi công đóng mới 15 tàu vỏ gỗ và 4 tàu vỏ thép với tổng kinh phí giải ngân đạt gần 18 tỷ. Trong đó 3 chiếc tàu vỏ thép đang đóng tại thành phố Hồ Chí Minh còn 1 chiếc đang đóng ở Thái Bình, số tàu vỏ gỗ hiện đã hạ thủy 02 chiếc, số còn lại đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện để hạ thủy.

Ngư dân Hồ Đăng Huyền – thôn Nam Đức - xã Đức Trạch vay vốn  gần 10 tỷ đồng của Ngân hàng Agribank để đóng tàu vỏ thép 1000 CV theo Nghị định 67,  dự kiến sẽ hạ thủy trong tháng 7 tới hân hoan chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ và sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời của các ngành chức năng và ngân hàng mà gia đình tôi thực hiện được ước mơ đóng tàu lớn. Được biết, theo Nnghị định 89 sửa đổi kéo dài thời gian trả nợ đối với tàu vỏ thép lên tới 16 năm giúp gia đình tôi giải tỏa phần áp lực trả nợ và cố gắng vươn khơi đánh bắt, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho gia đình”.

 Những chiếc tàu công suất lớn ở Đức Trạch đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện.
Những chiếc tàu công suất lớn ở Đức Trạch đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện.

Bên cạnh việc đóng mới tàu thuyền, nhiều ngư dân đã chú trọng đầu tư  ngư lưới cụ, trang thiết bị dò tìm và xác định luồng cá để thuận lợi trong việc đánh bắt, phục vụ cho việc khai thác thủy hải sản trên biển, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay Đức Trạch là địa phương đứng đầu toàn tỉnh với gần 200 thiết bị định vị toàn cầu GPRS cho các tàu lớn đánh cá xa khơi. Toàn xã có 17 tổ hợp tác, 19 tổ đoàn kết trên biển luôn gắn bó trương trợ giúp nhau trong khai thác, đánh bắt cũng như cứu hộ cứu nạn ở vùng biển xa.

Trong 5 tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại do những biến động trên biển miền Trung, nhưng với tinh thần kiên trì bám biển cùng những chính sách hỗ trợ kịp thời của nhà nước như hỗ trợ nguyên liệu đánh bắt, thông tin liên lạc, bảo hiểm, triển khai kịp thời việc kiểm tra chứng nhận an toàn đối với hải sản đánh bắt xa bờ có nguồn gốc rõ ràng đã động viên ngư dân trong toàn xã nỗ lực bám các ngư trường truyền thống như Hoàng Sa, Trường Sa để đối mặt với những cơn sóng dữ, vươn xa khai thác những ngư trường rộng lớn. Sản lượng khai thác thủy hải sản toàn xã Đức Trạch đạt gần 3000 tấn, đạt 37% kế hoạch năm.

Việc chủ động xây dựng cho mình một hành trình vươn ra khơi xa để tìm kiếm ngư trường rộng lớn đã thực sự mang về cho ngư dân Đức Trạch những khoang thuyền nặng đầy tôm cá. Hành trình ấy đã được xây dựng nên bằng những kinh nghiệm quý báu đúc rút từ bao đời của ngư dân kết hợp với việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào đánh bắt và sự mạnh dạn của bà con trong việc đầu tư, cải hoán đội tàu, nhất là sự hỗ trợ đắc lực của Nhà nước. Với Đức Trạch, đường ra biển ngày càng rộng mở.

Thu Thơm
(Đài Truyền thanh Bố Trạch)