Khi Tổ quốc gọi ta lên đường

Thứ Sáu, 26/02/2016, 07:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong hào khí mùa xuân đang vẫy gọi, cùng với thế hệ trẻ cả nước náo nức lên đường tòng quân, những người con ưu tú của Quảng Bình từ 8 huyện, thị xã, thành phố cũng đang tiếp bước quân hành. Vào một sáng xuân như thế... chúng tôi bắt gặp trên gương mặt những người lính trẻ nụ cười tươi tắn. Ừ! Khi Tổ quốc gọi, chúng tôi lên đường.

>> Các địa phương long trọng tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2016

Thượng tá Nguyễn Văn Man, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nghĩa vụ Quân sự tỉnh cho biết: “Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự mới với nhiều điểm mới như: thời gian phục vụ tại ngũ trong thời bình của quân nhân là 24 tháng, tăng 6 tháng so với trước đây; đối với công dân có trình độ cao đẳng, đại học được tạm hoãn gọi nhập ngũ, thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi; không tuyển nghĩa vụ quân sự đối với thanh niên sức khỏe loại 3, có tật khúc xạ về mắt; công tác gọi công dân nhập ngũ tại các địa phương chỉ thực hiện một đợt trong năm”.

Đúng 7 giờ sáng, ở các điểm giao nhận quân tại 8 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh, 800 công dân ưu tú đã có mặt đầy đủ, chỉnh tề trong nếp quân phục còn nguyên màu vải mới, quân tư trang chỉnh tề.

Đưa tiễn con em mình là hàng nghìn người dân, bố mẹ tiễn con, vợ tiễn chồng, bạn tiễn bạn, người yêu đưa tiễn người yêu. Có những giọt nước mắt rơi, những cái ôm gắn chặt vào nhau chẳng muốn rời. Nhưng đọng lại vào sáng xuân nay là những nụ cười tươi tắn trên gương mặt lính trẻ. Họ lên đường với một tâm thế vững chắc trong vòng tay yêu thương, niềm tin nơi hậu phương trao gởi.

Thành phố Đồng Hới, trung tâm tỉnh lỵ, trời buổi sáng mưa xuân nhè nhẹ. 75 con em ưu tú thành phố sẵn sàng tại điểm giao nhận quân. Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới nhắn nhủ cùng con em quê hương mình: “Các em lên đường cố gắng học tập, rèn luyện, công tác tốt. Đời quân ngũ là quảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời các em nhưng cũng không kém phần gian nan, thử thách.

Gia đình, người thân, quê hương, Đảng bộ, nhân dân thành phố kỳ vọng, tin tưởng các em tiếp nối truyền thống của Đồng Hới anh hùng, cùng với tuổi trẻ cả nước chắc tay súng ra sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Chúng tôi bắt gặp hình ảnh chị Hoàng Thị Lý (phường Đồng Phú) đang chăm chút gói hành trang vào ba lô cho con trai, cậu tân binh Nguyễn Văn Thắng, sinh năm 1995, nhập ngũ vào Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh. “Mẹ và gia đình vững tin vào con, con trai lớn rồi mà! Con sẽ không phụ lòng ba mẹ và quê hương, nguyện xứng danh người lính trẻ Cụ Hồ”- Thắng bảo với mẹ vậy rồi hòa vào hàng ngũ cùng đồng đội.

Tại huyện Quảng Ninh, thượng tá Nguyễn Duy Đông, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự huyện cho biết: “Quảng Ninh có 100 thanh niên nhập ngũ. Để chuẩn bị cho ngày hội tòng quân, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã phát huy sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động giúp công dân trong độ tuổi tự nguyện lên đường nhập ngũ”.

Tân binh Hồ Văn Khỏe, vừa tròn 20 tuổi, dân tộc Vân Kiều bản Đá Chát, xã miền núi Trường Sơn có mặt giữa đoàn quân lên đường bảo vệ Tổ quốc. Khỏe là anh trai đầu trong gia đình có 4 người con, học xong THPT thì trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Ngày về xuôi nhập ngũ, chàng trai Vân Kiều mộc mạc dặn dò các em: “Tao đi bộ đội, ở nhà cố gắng học lấy cái chữ, chăm sóc bố mẹ già cho tốt nhé. Tao đi, hoàn thành nghĩa vụ tao lại về!”.

Tại huyện Lệ Thủy, giữa hàng trăm người dân đưa tiễn con em mình lên đường, chúng tôi bắt gặp ông cụ người dân tộc Vân Kiều đang bịn rịn đứng bên con trai. “Tao là Hồ Diên, ở tận bản Eo Bù - Chút Mút, lần ni đưa thằng con trai xuống giao tận tay cho quân đội. Hắn tên Hồ Vui!”. “Hồ Vui vào bộ đội, phấn khởi lắm! Cái bụng ưng hung vì trở thành bộ đội là ước mơ cả đời của Hồ Vui mà!”- chàng thanh niên Vân Kiều tâm sự mộc mạc như thế kèm theo nụ cười tỏa nắng.

Với huyện Bố Trạch, trong đội hình 140 tân binh năm nay có 4 con em người dân tộc thiểu số Vân Kiều và Ma Coong. Chúng tôi đã gặp họ, những chàng trai miền ngược rắn chắc như cây lim, cây bách giữa đại ngàn Trường Sơn. Đinh Khuy, người Ma Coong ở bản Cà Roòng I bảo: “Đi bộ đội vốn là ước mơ của mình! Nay ước mơ thành hiện thực phải cố gắng cho bằng anh em. Làm bộ đội Cụ Hồ không chỉ gia đình mình tự hào mà cả bản, cả xã Thượng Trạch, bà con ai cũng ưng cái bụng”.

Sáng nay, đi giữa sắc màu cờ hoa cùng dòng người tiễn con em lên đường tòng quân tại thị xã Ba Đồn, chúng tôi thấy hình ảnh hai cha con người cựu chiến binh Trần Văn Nhì ở thôn Thọ Hà, xã Quảng Sơn.

Ông Nhì đưa con trai Trần Long An, sinh năm 1996 nhập ngũ vào Lữ đoàn 16, Quân khu 4. “Tôi giao con tôi cho Đảng, cho quân đội đào tạo, rèn luyện để cháu trưởng thành, cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước”- ông Nhì chia sẻ- “Thì gia đình tôi giống hệt như câu ca: “Lớp cha trước lớp con sau. Đã thành đồng chí chung câu quân hành”.

Phố núi Quy Đạt, huyện lỵ Minh Hóa nhiều ngày nay nhiệt độ xuống thấp. Sáng nay thị trấn Quy Đạt rạo rực lạ thường, đi giữa sắc hoa, đi giữa rừng cờ là hàng trăm người dân hội tụ về thị trấn chia tay con em quê hương lên đường nhập ngũ. 75 công dân ưu tú huyện Minh Hóa tòng quân trong tình yêu thương, bịn rịn của quê hương, người thân và bè bạn.

Có những giọt nước mắt hạnh phúc, yêu thương của người mẹ, người cha, người vợ, người yêu của các tân binh rơi để rồi bắt chặt tay nhau, họ trao gởi cho nhau niềm tin và lời hẹn ước: Người ở lại chăm lo hậu phương vững chắc, người ra đi quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ quân đội, Tổ quốc giao phó.

Hồ Phi, sinh năm 1997, ở bản  BLoóc, xã Dân Hóa, con thứ 2 trong gia đình ông bà Hồ Bun, Hồ Thị Khăm có đến 9 người con. Hồ Phi vào bộ đội biên chế về Bộ Tư lệnh Vùng III Hải quân. Phi tâm sự: “Mình trở thành chiến sỹ hải quân để góp sức bảo vệ vững chắc và toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng Tổ quốc.”

Phát huy truyền thống hào hùng của quê hương "Hai giỏi", khi Tổ quốc cần, những người con ưu tú từ mọi miền quê Quảng Bình náo nức lên đường tòng quân. Như lời cậu chiến sỹ trẻ Nguyễn Đăng Sơn ở thành phố Đồng Hới chân tình: “Dù khó khăn gian khổ đến đâu, chúng tôi cũng quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Đảng, quân đội giao phó, xứng đáng với truyền thống quê hương, xứng đáng là bộ đội Cụ Hồ. Cùng tuổi trẻ cả nước xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.