.

Gác cưa, trồng rau, nuôi gà... làm du lịch

Thứ Bảy, 23/01/2016, 15:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Sâu trong làng Bồng Lai (xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch) có một cơ sở du lịch nhỏ nhưng danh tiếng đã vang tận trời Tây bởi những món ăn dân dã và cách phục vụ đậm chất nông dân. Chủ nhân của cơ sở du lịch này là anh Trần Văn Quý và chị Nguyễn Thị Nhất, hai vợ chồng người nông dân mới bước qua tuổi 30...

Làng Bồng Lai nằm sát nách Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng. Đúng như tên gọi của mình, làng Bồng Lai có không khí trong lành, phong cảnh đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh được tạo nên bởi núi cao, sông lượn. Cảnh sắc thiên nhiên đẹp mê hồn là vậy nhưng với người làng Bồng Lai chắc chẳng có ai đủ thời gian để cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương mình. Làng Bồng Lai đẹp nhưng không có đất ruộng để sản xuất nên bao thế hệ người làng lớn lên đều lấy việc phá rừng làm nghiệp mưu sinh.

Ảnh 1 : Vợ chồng anh Quý, chị Nhất chia sẻ về những dự định phát triển du lịch cộng đồng của mình.
Vợ chồng anh Quý, chị Nhất chia sẻ về những dự định phát triển du lịch cộng đồng của mình.

Cơ duyên từ chai bia lạnh

Cũng giống như bao thanh niên khác trong làng, Trần Văn Quý chưa kịp lớn đã phải vác cưa vào rừng kiếm sống. Quý kể, nhà anh đông người, mẹ anh chẳng may mất sớm nên học chưa hết lớp 7, anh đã phải bỏ học theo cha vào rừng đốn gỗ bán lấy tiền nuôi em. Thế nhưng “rừng rú” ngày càng cạn kiệt, sức khỏe của bố anh cũng yếu dần vì lao động quá sức. Cuộc sống của gia đình anh ngày càng khó khăn...

Năm 2007, anh Quý lập gia đình với chị Nhất. Gia đình 2 bên đều nghèo nên hai vợ chồng anh chị được bố mẹ cho ra ở riêng với chỉ một mái nhà tranh dựng tạm ở lưng chừng một ngọn đồi. “Đêm đầu tiên ở riêng, hai vợ chồng tui nằm trong căn nhà tranh lồng lộng gió mà không tài nào chợp mắt được. Cả hai vợ chồng đều không nghề không nghiệp, không một tấc đất cắm dùi, rồi không biết lấy gì mà nuôi con, thấy tương lai thiệt là mịt mù” - Anh Quý nhớ lại.

Để nuôi sống gia đình, anh Quý vẫn phải tiếp tục với nghiệp “lâm tặc” của mình, còn chị Nhất thì ở nhà trông con và mở một cái quán nhỏ ở trước nhà bán hàng tạp hóa cho người trong làng. Cuộc sống cứ thế đắp đổi qua ngày. Cho đến một ngày, một cơ duyên nhỏ đã đến và làm thay đổi cuộc sống của hai vợ chồng người nông dân trẻ này.

Chị Nhất kể, một ngày mùa hè năm 2008, trời Quảng Bình nắng như đổ lửa, một nhóm du khách nước ngoài đi du lịch trong rừng Phong Nha trở về đã đi qua quán nhỏ của anh chị. Lúc đó, họ thấy những người đàn ông trong làng đang ngồi uống bia trước hiên, nên dừng lại vào mua bia. Do không biết tiếng nước ngoài nên chị Nhất giao dịch với họ bằng ký hiệu. Thấy một người đàn ông trong đoàn chỉ vào chai bia, chị Nhất biết là họ muốn uống bia nên chị lấy 1 chai bia, một cái ly và một ít đá lạnh đưa cho ông ấy nhưng ông ấy xua tay: no no.

Chị Nhất không hiểu từ “no no”, nhưng thấy ông ấy xua tay thì chị biết là họ không dùng. Chị Nhất lại lấy chai bia được làm lạnh trong thùng đá của những người trong làng đang uống đưa lên và người đàn ông ngoại quốc gật đầu, miệng cười rất tươi. Đó là lần đầu tiên trong đời chị Nhất bán bia cho người nước ngoài mà không hề biết tiếng của họ.

Sau khi đoàn khách đó đi thì buổi chiều lại có một đoàn khách nước ngoài khác lại đi qua. Lần này trong đoàn  có một anh biết nói tiếng Việt, nhớ lại chuyện hồi sáng, chị Nhất mạnh dạn hỏi anh biết tiếng Việt bia lạnh viết như thế nào?. Anh du khách biết tiếng Việt đó mới viết vào miếng giấy cho chị Nhất cái cụm từ: The pub with cold beer.

“Ngay hôm đó tui lấy than viết lên tấm gỗ cụm từ đó treo ở trước nhà. Từ đó, đoàn khách nước ngoài nào đi qua đây, đọc được cũng dừng lại uống bia lạnh. Chừ nghĩ lại tui còn thấy rất vui. Nếu khi đó mà tui không nhanh trí thì chừ chắc chưa chắc đã có cái cơ sở du lịch nhỏ này” - Chị Nhất cười hiền.

Nổi tiếng tận trời Tây

Không may mắn được học hành bài bản, nhưng nhờ sự thông minh, khéo léo và tinh thần ham học hỏi, anh Quý và chị Nhất đã không dừng lại ở việc bán bia lạnh cho khách nước ngoài. Từ năm 2010, anh Quý chính thức đoạn tuyệt với nghề đi rừng, cùng vợ đầu tư mở rộng cơ sở du lịch. Đầu tiên, anh chị mở rộng quán ăn. Ngoài bia lạnh, vợ chồng anh chị còn phục vụ thức ăn, chủ yếu là những món ăn dân dã mà gia đình tự làm được như gà nướng, lạc rang, rau sạch...

Tương lai, hai vợ chồng anh chị đang có ý định vay vốn để mở homestay cho khách lưu trú qua đêm. “Khách du lịch rất thích các món ăn dân dã địa phương. Vợ chồng tui có sẵn gà tự nuôi, rau tự trồng và mua của những nhà xung quanh nên chỉ cần mất khoảng 30 phút du khách đã  có thể thưởng thức đặc sản “cây nhà lá vườn” vừa ngon vừa sạch. – anh Quý nói.

Vợ chồng anh Quý cho biết, khách du lịch tìm đến cơ sở du lịch của anh chị ngày càng đông. Họ đến từ rất nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Úc, Pháp, Mỹ, Canada... Họ tìm đến cơ sở của anh để được thưởng thức món gà nướng mọi và uống bia lạnh. Hiện tại, mỗi tháng cơ sở của anh chị tiêu thụ hàng chục két bia, tháng cao điểm lên đến hàng trăm két bia, trên 100 con gà. Hàng năm trừ chi phí vợ chồng anh chị cũng thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Mùa mưa năm nay, nhiều điểm du lịch ở Phong Nha-Kẻ Bàng phải đóng cửa vì sợ lũ, nhiều đoàn khách nước ngoài vẫn đến đây ở lại và khám phá đời sống của cư dân bản địa. Họ xin theo người dân địa phương ra đồng chụp ảnh, nhổ lạc, bẻ bắp, làm đất, đi cày. Nhiều người đã rất thích thú với lối canh tác truyền thống của nông dân mình.

“Với khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài thì thái độ phục vụ là điều quan trọng nhất. Khi họ đến với cơ sở của mình thì mình phải luôn vui vẻ, hoà đồng, thân thiện. Giá cả thì cứ tính bình dân thôi. Ở đây, vợ chồng tui bán 1 con gà 10 USD, 1bia /1USD nên du khách rất hài lòng. Sau khi họ trở về, nhờ những cảm nhận tích cực của họ viết trên bogler, facebook mà bạn bè của họ nếu có đi du lịch tại Quảng Bình đều ghé quán của vợ chồng tui ăn cơm”. -  Chị Nhất chia sẻ bí quyết kinh doanh của gia đình mình. 

Anh Quý tự nuôi gà, phục vụ món gà nướng cho du khách.
Anh Quý tự nuôi gà, phục vụ món gà nướng cho du khách.

Bây giờ thì cơ sở du lịch cộng đồng của vợ chồng anh Quý đã nổi tiếng sang tận trời Tây chính nhờ những món ăn dân dã và cách phục vụ thân thiện, rất nông dân của họ. “Hữu xạ tự nhiên hương”, chính những vị khách nước ngoài mà họ phục vụ, sau khi trở về nước họ đã viết, truyền bá cho cơ sở du lịch của vợ chồng anh Quý.

Mới đây nhất, Alison Alison, một khách du lịch người Anh đã chia sẻ cảm xúc của mình trên nhật báo danh tiếng của Anh - The Guardian (Người bảo vệ). Khi đến Phong Nha- Kẻ Bàng du lịch, Alison đã chọn cơ sở du lịch của vợ chồng Quý để ăn cơm. Alison đã rất cẩn thận khi đặt ra cho vợ chồng Quý nhiều câu hỏi về nguồn gốc món ăn trước khi gọi. Để chiều lòng cô, vợ chồng Quý đã cho Alison vào tận vườn chọn bắt một con gà và vui vẻ hướng dẫn Alison làm món gà nướng. Món gà nướng được chuẩn bị khá công phu, ướp kỹ càng với tỏi, ớt khô cùng nhiều loại gia vị khác và nướng trên than hồng.

Sau khoảng 45 phút thì chúng được bê lên mâm bên cạnh đồ chấm, một đĩa rau muống xào và cơm trắng. Thêm một chai bia lạnh, đã trở thành một bữa ăn để đời với Alison. Cô thậm chí còn miêu tả về món ăn của vợ chồng Quý trong bài viết trên The Guardian bằng cụm từ “thích đến chết với món ăn tuyệt vời này” hay "gà nướng bên cạnh ly bia lạnh là tuyệt nhất trần đời!".

Cơ sở du lịch của vợ chồng anh Quý chưa phải là lớn. Nhưng trong câu chuyện với chúng tôi, vợ chồng anh tiết lộ rất nhiều ấp ủ, dự định cho tương lai: “Trước mắt vợ chồng em đăng ký đi học ngoại ngữ, học thêm các lớp nấu ăn để phục vụ du khách tốt hơn. Bọn em cũng đang liên kết với nhiều nông dân khác trong làng, trong vùng cùng làm tua, tuyến để hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển du lịch cộng đồng...” – anh Quý chia sẻ.

“Với khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài thì thái độ phục vụ là điều quan trọng nhất. Khi họ đến với cơ sở của mình thì mình phải luôn vui vẻ, hoà đồng, thân thiện. Giá cả thì cứ tính bình dân thôi. Ở đây, vợ chồng tui bán 1 con gà 10 USD, 1bia /1USD nên du khách rất hài lòng.

Sau khi họ trở về, nhờ những cảm nhận tích cực của họ viết trên bogler, facebook mà bạn bè của họ nếu có đi du lịch tại Quảng Bình đều ghé quán của vợ chồng tui ăn cơm.”-  Chị Nhất chia sẻ bí quyết kinh doanh của gia đình mình.

Phan Phương