.

Xe quá tải và những hệ luỵ

.
10:29, Thứ Bảy, 18/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, tình trạng xe chở vật liệu được gia cố, cơi nới để tăng khối lượng hàng hoá quá tải trọng cho phép ngang nhiên lưu thông đang tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông và an toàn cho những tuyến đường. Không chỉ góp phần làm xuống cấp các tuyến đường tỉnh lộ, đường “nông thôn mới”, ngay ở trung tâm thành phố Đồng Hới, tình trạng xe chở vật liệu xây dựng gây ảnh hưởng đến người, phương tiện tham gia giao thông cũng khiến nhiều người dân bức xúc.

Tối 10-8-2018, trên tuyến đường Trần Hưng Đạo (thành phố Đồng Hới) xuất hiện hàng đống bùn nhão rơi vãi xuống đường.  Số bùn đất này bị đổ xuống từ các xe ô tô chở vật liệu phục vụ các công trình xây dựng. Những chiếc xe “khủng” được gia cố để tăng khối lượng vận chuyển đã và đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi vừa phóng nhanh vừa làm rơi vãi đất đá xuống lòng đường, đồng thời làm xuống cấp các tuyến đường.

Anh Nguyễn Chiến (phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới) cho biết: Những đống bùn nhão này thực sự là những cái “bẫy” nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. “Trần Hưng Đạo là tuyến phố chính, là trung tâm buôn bán sầm uất của thành phố. Người lưu thông trên tuyến đường này đã quen với sự sạch sẽ, thông thoáng của con đường nên không hề đề phòng những “chướng ngại vật” do xe ô tô chở vật liệu làm rơi xuống.

Tối 10-8, tôi đi qua đây và được chứng kiến bùn đỏ đổ xuống cả một quãng đường dài. Nếu không quan sát cẩn thận, người tham gia giao thông sẽ rơi vào những cái bẫy trơn trượt bất ngờ xuất hiện này và hậu quả sẽ khó lường!”. Những đống bùn đất này chỉ được dọn dẹp rất muộn vào ngày 11-8-2018 trong cảnh bụi bay mù mịt. Chứng kiến cảnh này, người dân sống quanh khu vực và người tham gia giao thông đều cảm thấy bất bình và lo lắng.

Bùn đất bị rơi vãi trên tuyến đường Trần Hưng Đạo tối 10-8-2018.
Bùn đất bị rơi vãi trên tuyến đường Trần Hưng Đạo tối 10-8-2018.

Bên cạnh việc để rơi vãi đất đá, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến đường phố, những chiếc xe chở vật liệu này cũng đang là nỗi lo lắng của nhiều người dân nông thôn.

Tình trạng những con đường nông thôn mới nhanh chóng bị xuống cấp, đường cấp phối liên thôn, liên xã ngày mưa lầy lội, ngày nắng bụi bay mù mịt cũng là hậu quả của việc hàng đoàn xe ô tô chở vật liệu phục vụ các công trình xây dựng, đặc biệt là ở những tuyến đường gần đầu mối bốc xếp hàng hoá, mỏ vật liệu, nhà máy…

Người dân xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh) đã từng kiến nghị về tình trạng xe ô tô tải trọng lớn chở xi măng lưu thông trên tuyến đường 10 đã khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân trên địa bàn. Cũng tại huyện Quảng Ninh, chính quyền và nhân dân xã Trường Xuân đang thấp thỏm lo lắng trước đội xe chở đá từ mỏ đá đang “cày nát” những con đường nông thôn mới khiến tiêu chí giao thông của địa phương đã khó nay còn khó hơn.

Tại Bố Trạch, tỉnh lộ 566 cũng là tuyến đường “nóng” khi xe ô tô chở gỗ, xi măng lưu thông, đặc biệt trong những thời điểm ngày nghỉ, ban đêm… đã khiến cho tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, cử tri đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng để có giải pháp chấn chỉnh tình trạng này.

Các tuyến đường liên xã tại vùng nam thị xã Ba Đồn cũng đang bị ảnh hưởng bởi hàng đoàn xe tải trọng lớn chở đất đá hàng ngày. Anh Nguyễn Khắc Tiến (xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn) cho biết: Người dân các xã vùng nam như Quảng Hải, Quảng Hoà, Quảng Minh, Quảng Văn… đã quen với cảnh từng đoàn xe tải lớn lưu thông mỗi ngày.

Ngoài những nỗi lo thường trực như tai nạn giao thông bởi tuyến đường này có nhiều trường học từ tiểu học đến trung học phổ thông, thì việc các con đường bị xuống cấp cũng đang là điều chính quyền địa phương và người dân trăn trở.

Cùng với việc kiến nghị lên cơ quan chức năng, để bảo vệ những tuyến đường nông thôn mới, tại một số xã, người dân đã làm rào chắn hoặc xây trụ bê tông hai bên đường để ngăn xe ô tô tải trọng lớn đi qua.

“Đây là một giải pháp tình thế và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nên địa phương chúng tôi đã tuyên truyền, quán triệt người dân không được làm. Tuy nhiên những nguy cơ từ xe tải trọng lớn đối với các tuyến đường nông thôn là nghiêm trọng. Để giải quyết tốt vấn đề này, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử phạt các xe vi phạm, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân và sự bền vững cho những con đường”, anh Phan Văn Ngọ, Chủ tịch UBND xã Đại Trạch (Bố Trạch) chia sẻ.

Xe quá tải trọng và những ảnh hưởng của nó đối với an toàn giao thông nói chung, các tuyến đường nói riêng, đã và đang là vấn đề cơ quan chức năng quan tâm. Bên lề kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 7, HĐND tỉnh khoá XVII, đồng chí Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Thời gian qua, Sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra tăng cường kiểm soát tải trọng tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá, mỏ vật liệu, nhà máy…

Tuy nhiên, qua kiểm tra xử lý, có thể thấy một số  doanh nghiệp còn chưa quan tâm đến việc tự kiểm soát tải trọng. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở và xử lý vi phạm, các đơn vị mới chấp hành. Và mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm, nhưng trong những tháng gần đây, tình hình vi phạm tải trọng xe đang có chiều hướng gia tăng.

Thời gian tới, Sở sẽ  tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra phối hợp với Công an tỉnh và các ngành, địa phương liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm an toàn cho những tuyến đường.

Diệu Cầm

 

,