.

Vụ đập phá, hủy hoại tài sản ở thôn Cồn Sẻ: Lộ rõ bản chất của linh mục và hội đồng mục vụ

.
08:42, Thứ Hai, 02/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Bất thành sau vụ đấu đất, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo xứ Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn) đã kích động hàng trăm giáo dân tập trung đến phá tài sản, hành hung và làm nhục người khác ngay tại nhà của 3 hộ giáo dân đã tham gia đấu đất, với lý do là họ đã phản bội lại giáo xứ. Từ sự việc này cho thấy, những kẻ đứng đầu giáo xứ đang lộ rõ bản chất "tự tung, tự tác", dùng những quyền hành của giáo lý, giáo luật để đứng trên pháp luật, đe dọa sinh mạng của những giáo dân lương thiện chỉ vì làm trái lợi ích của họ.

Bất chấp thủ đoạn

Với nhu cầu thiết yếu về đất ở của người dân tại thôn Cồn Sẻ và sự quan tâm của chính quyền địa phương, đã có nhiều người dân tham gia đấu giá đất và sự việc này đã vô tình gây trở ngại cho ý đồ muốn thâu tóm toàn bộ 67 lô đất mà linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và HĐMV giáo xứ đứng ra trực tiếp chỉ đạo.

Xe máy của các hộ dân bị nhóm giáo dân dưới sự kích động của linh mục Tịnh và HĐMV chỉ đạo đập phá, ném xuống sông.
Xe máy của các hộ dân bị nhóm giáo dân dưới sự kích động của linh mục Tịnh và HĐMV chỉ đạo đập phá, ném xuống sông.

Sau đợt đấu giá lần thứ nhất, những người dân có hiểu biết đã đấu giá thành công và sở hữu 20 lô đất, nhưng nhóm lợi ích linh mục Tịnh và HĐMV đã gắn cho họ cái tội “phản bội lại giáo xứ, phản bội lại quê hương”, kết hợp với chiêu bài quen thuộc là dùng phụ nữ, trẻ em, mang theo trống, tờ rơi… kéo lên trụ sở chính quyền để gây sức ép.

Đuối lý trước việc làm của người dân và quy trình, thủ tục của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, linh mục Tịnh và HĐMV lại dùng chiêu bài “dụ hàng”, rao giảng, kêu gọi các hộ dân đã đấu đất đến gặp riêng xin lỗi linh mục và cộng đoàn giáo xứ. Xuất chiêu "dụ hàng" không xong, nhóm của linh mục Tịnh và HĐMV phải dùng hạ sách khủng bố tinh thần người dân, từ rao giảng răn đe, đến gây sức ép lên gia đình, vợ con họ, không làm phép bí tích, không cho sinh hoạt tôn giáo tại cộng đồng.

Điển hình cho sự việc này là việc tổ chức họp dân vào ngày 21-5-2018, sau đó lợi dụng các cuộc họp để kích động người dân, kéo đến khủng bố tại nhà riêng của những người dân đã tham gia đấu giá đất, song chiêu thức này của vị linh mục và HĐMV chẳng được mấy ai đồng tình.

Không từ bỏ ý đồ "trừng phạt", vào khoảng 21h30 ngày 11-6-2018, dưới sự chỉ đạo của linh mục Tịnh, HĐMV giáo xứ Cồn Sẻ, với những gương mặt như: Mai Xuân Hiệp, Nguyễn Hữu Xuân, Mai Văn Lưu... đã thông báo trên loa phát thanh nhà thờ với nội dung "kêu gọi mọi người tập trung tại nhà thờ để kéo đến nhà những kẻ phản bội lại giáo xứ Cồn Sẻ...".

Sau thông báo phát đi, có khoảng 400 giáo dân tập trung trước cổng nhà thờ di chuyển đến nhà của ông Nguyễn Cương (phó thôn), Nguyễn Quang Hóa (62 tuổi) và Nguyễn Xuân Hoàn (trưởng thôn). Dưới sự kích động của các đối tượng thuộc Hội anh em dân chủ (AEDC) và một số đối tượng quá khích, bà con giáo dân đã có hành động đánh người gây thương tích và đập phá làm hư hỏng một số tài sản của các hộ dân trên, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Toàn bộ cánh cửa nhà ông Nguyễn Quang Hóa bị nhóm giáo dân quá khích đập bỏ hoàn toàn.
Toàn bộ cánh cửa nhà ông Nguyễn Quang Hóa bị nhóm giáo dân quá khích đập bỏ.

Bức xúc nhất là những người thân của các thành viên trong HĐMV (đều có tham gia lấn chiếm đất công), đã hùng hổ đến nhà ông Nguyễn Cương, xông vào nhà vệ sinh để đánh trọng thương bà Hoàng Thị Thông (55 tuổi, vợ của ông Nguyễn Cương), khi bà Thông còn chưa kịp mặc áo và đánh luôn anh Nguyễn Nhường (con rể) đang lao vào can ngăn. Nhóm côn đồ này còn đập phá một số tài sản có giá trị ở phòng khách, xe máy...

Tại nhà anh Nguyễn Quang Hóa (ở xóm 3), đám đông giáo dân với sự kích động đã đạp đổ cổng sắt và đập, phá cửa sổ, cửa chính trong nhà anh Hóa. Không dừng lại ở đó, một nhóm giáo dân đã đến nhà anh Nguyễn Xuân Hoàn (trưởng thôn) la hét, chửi bới và đập phá tài sản. Quá bất bình trước sự việc, anh Nguyễn Hải (em trai anh Hoàn) lao vào can ngăn thì bị nhóm người này chặn đánh gây thương tích phải bỏ chạy thoát thân.

Đằng sau sự thật

Qua sự việc diễn ra xung quanh vụ đấu giá đất ở Cồn Sẻ càng cho thấy, rõ ràng những việc mà linh mục Tịnh và HĐMV giáo xứ Cồn Sẻ đang làm không vì lợi ích của những giáo dân. Họ thực chất chỉ là những kẻ vừa ăn cắp vừa la làng, sẵn sàng đạp lên quyền, lợi ích chính đáng của những giáo dân, đẩy những giáo dân vào con đường không lối thoát… để tư lợi cá nhân.

Linh mục thì được tiền, còn đám thành viên HĐMV và bà con họ hàng của chúng lại hợp thức hóa được đất đai lấn chiếm. Điều đáng nói ở đây là rất nhiều giáo dân vì thiếu hiểu biết đã trở thành con rối, điên cuồng, mù quáng phục vụ những ý đồ bẩn thỉu để thu lợi của  vị linh mục và HĐMV. Trong khi những hộ như ông Cương, Hoàn, Hóa với nguyện vọng chính đáng là có được “miếng đất cắm dùi” thì lại bị cha xứ khủng bố, xử lý một cách tàn độc.

Minh chứng rõ nhất cho bản chất "vừa ăn cướp, vừa la làng" của nhóm lợi ích ở giáo xứ Cồn Sẻ là Mai Văn Phượng (nguyên chủ tịch HĐMV giáo xứ), ở xóm 1, có hành vi lấn chiếm đất cả phía trước và phía sau.

Theo nội dung đã ký cam kết của nhóm lợi ích linh mục Tịnh và HĐMV trong sự việc đấu giá đất tại thôn Cồn Sẻ thì Mai Văn Phượng đương nhiên được lợi tối thiểu một lô đất. Vì vậy, Phượng đã rất tích cực đứng ra kích động vì lợi ích của chính bản thân mình, đồng thời Mai Cường (con trai của Phượng) cũng tỏ ra không kém cạnh so với bố trong vụ việc vừa qua.

Ngoài ra sơ bộ xác định, có 20/24 thành viên HĐMV, từ chủ tịch đến thành viên, từ xứ đến xóm đều có liên quan đến hành vi lấn chiếm đất đai. Vì vậy, nếu theo "kịch bản" của cha xứ và HĐMV, khi tạo sức ép đối với chính quyền nhằm hạ giá đất, ngoài việc mua được lô đất có giá thấp hơn so với giá khởi điểm, thì bản thân các đối tượng này còn hợp lý hóa được số diện tích đất mà chúng đã lấn chiếm trước đó.

Cánh cổng nhà của gia đình ông Nguyễn Quang Hóa bị đám đông giáo dân gây hư hỏng.
Cánh cổng nhà của gia đình ông Nguyễn Quang Hóa bị đám đông giáo dân gây hư hỏng.

Mặt khác, linh mục và HĐMV giáo xứ Cồn Sẻ còn có thể thu mỗi hộ đấu được đất số tiền 50 triệu đồng, với lý do là ủng hộ lại cho giáo xứ. Tạm tính, nếu sự việc trót lọt, chỉ riêng số tiền thu của các hộ dân đấu được đất ủng hộ cho giáo xứ, linh mục Tịnh và HĐMV đã có thể bỏ túi 3 tỷ đồng.

Rõ ràng, qua sự việc đấu giá đất ở Cồn Sẻ, sự nhiệt tình thái quá và chưa nhận rõ bản chất vấn đề của những giáo dân đã vô tình đẩy nhóm lợi ích của linh mục Tịnh và HĐMV đạt được mục đích. Khi mà việc sử dụng “thần quyền”, “giáo lý” để gây sức ép với giáo dân không thành, linh mục Tịnh dần bộc lộ nguyên hình bộ mặt quỷ quyệt.

Vì mưu đồ của nhóm lợi ích mà linh mục Tịnh và một số thành viên HĐMV giáo xứ Cồn Sẻ là sẵn sàng bất chấp pháp luật, giáo lý, giáo luật và làm những việc trái pháp luật, đê hèn, nhằm xử lý những người mà họ gọi là “phản bội giáo xứ”.

Liên quan đến vụ việc gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và cố ý gây thương tích vào tối 11-6-2018 vừa qua, hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ, kiên quyết xử lý những đối tượng vi phạm pháp luật.

Trần Tuấn
 

,
  • Tăng cường đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị sau thanh tra

    (QBĐT) - Thời gian qua, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham những của Thanh tra huyện Lệ Thủy đã có bước chuyển biến tích cực.

    30/06/2018
    .
  • Bố Trạch: Giảm 36 vụ vi phạm lâm luật

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh công tác trồng, quản lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng; đồng thời tăng cường công tác phối hợp tuần tra kiểm soát ngăn chặn tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

    29/06/2018
    .
  • Công an tỉnh: Tích cực triển khai "Tháng hành động phòng, chống ma túy"

    (QBĐT) - Thực hiện "Tháng hành động phòng, chống ma túy" với chủ đề "Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy" và "Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6"...

    29/06/2018
    .
  • Giải đáp pháp luật

    (QBĐT) - Hỏi: Anh Nguyễn Văn A ở xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch hỏi: Tôi nghe nói hiện nay Nhà nước có chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí cho người được TGPL. Vậy tôi muốn hỏi những đối tượng nào thì được TGPL miễn phí?

    28/06/2018
    .
  • Bắt đối tượng tàng trữ và vận chuyển ma túy tổng hợp

    (QBĐT) - Ngày 28-6, Công an huyện Lệ Thủy cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng cùng ở huyện Lệ Thủy, gồm: Võ Xuân Ngọc (SN 1993, trú tại thôn Thượng Xá, xã Hoa Thủy) và Từ Thị Thúy (SN 1986, trú tại TDP 2C, thị trấn nông trường Lệ Ninh) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

    28/06/2018
    .
  • Nhiều luật quan trọng sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7 tới

    Đó là các Luật: Quản lý nợ công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài; Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Luật Chuyển giao công nghệ; Luật Thủy lợi; Luật Đường sắt; Luật Tiếp cận thông tin.

    28/06/2018
    .
  • [Infographics] Toàn cảnh sai phạm vụ Mobifone mua AVG

    Ngày 30-6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về kỳ họp 27, trong đó có kết luận: đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông và ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông...

    01/07/2018
    .
  • Lời ru chia đôi

    (QBĐT) - Sau 5 năm kết hôn, họ đưa nhau ra tòa với nhiều lý do được liệt kê trong đơn. Bỏ qua những lời khuyên can của người thân, những cuộc hòa giải của tòa án, hai vợ chồng thở phào khi tòa án ra quyết định xử ly hôn.

    01/07/2018
    .