.
Về vụ án xảy ra tại UBND xã Hoàn Trạch (Bố Trạch):

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo cần tiếp tục điều tra làm rõ những sai phạm

.
09:22, Thứ Năm, 19/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13-7-2018, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đề nghị làm rõ có hay không dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong quá trình điều tra, xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, nguyên cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch (huyện Bố Trạch) phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Ngọc Sơn là cán bộ địa chính- xây dựng xã Hoàn Trạch từ năm 2006 đến tháng 4-2016. Trong thời gian này, lợi dụng chính sách xét cấp đất ở và nhu cầu xin cấp đất ở của các hộ dân trên địa bàn xã, Sơn thông báo cho các hộ dân đến nộp tiền làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) với lệ phí cao hơn mức quy định của Nhà nước.

Trong vòng 10 năm, Nguyễn Ngọc Sơn trực tiếp nhận hơn 1,6 tỷ đồng của 65 hộ dân nhưng chỉ nộp vào ngân sách Nhà nước trên 200 triệu đồng, số tiền còn lại hơn 1,4 tỷ đồng Sơn chiếm đoạt.

Sau nhiều lần tuyên hoãn, trả hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) điều tra bổ sung, ngày 10-5-2018, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử phiên sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Ngọc Sơn 20 năm tù giam, buộc bị cáo trả lại số tiền 1,4 tỷ đồng cho các bị hại.

Trong các phiên tòa, Nguyễn Ngọc Sơn khai quá trình nhận tiền và chi tiền cho các tổ chức, cá nhân là tuân theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch Hoàng Văn Đức. Trong tổng số tiền chiếm đoạt từ các hộ dân, Nguyễn Ngọc Sơn khai nhiều lần đưa cho ông Hoàng Văn Đức hơn 803 triệu đồng.

Vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội

Về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" đối với ông Hoàng Văn Đức, HĐXX không buộc tội do CQCSĐT và Viện KSND tỉnh chưa thu thập hết chứng cứ để quy kết hành vi phạm tội của ông Hoàng Văn Đức”.

HĐXX kiến nghị với Viện KSND tỉnh xem xét khởi tố tội danh ông Hoàng Văn Đức trên cơ sở những tình tiết mới phát sinh trong quá trình tố tụng vì TAND tỉnh hết quyền trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh và CQCSĐT điều tra bổ sung.

Ông Nguyễn Xuân Sanh, Viện trưởng Viện KSND tỉnh trả lời trước đại biểu HĐND tỉnh: Với những tình tiết mới phát sinh trong quá trình tranh tụng tại phiên tòa cùng những bằng chứng về bút tích ông Đức trong một số giấy tờ liên quan việc thu nhận tiền do vợ bị cáo Sơn cung cấp, chắc chắn cơ quan tố tụng sẽ đủ chứng cứ để tiếp tục điều tra, xử lý.

Theo quy định của pháp luật, nếu có dấu hiệu phạm tội thì sẽ khởi tố bằng một vụ án khác. Trong vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đã có quyết định kháng nghị, khi TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử đề nghị hủy án sơ thẩm điều tra lại thì sẽ xem xét tội danh ông Đức trong cùng một vụ án.

Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Để điều tra, quy tội thì cần phải có chứng cứ buộc tội. Không thấy chứng cứ thì không chứng minh được, tất cả kết luận một người có tội là phải đủ chứng cứ. Có khi đối tượng phạm tội thật nhưng chứng minh không được là quay lại đền bù oan sai, liên quan trách nhiệm.

Trong vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, một số giấy tờ liên quan đến việc thu tiền từ người dân, ông Đức sớm tiêu hủy bản gốc, gia đình Sơn chỉ giữ lại bản photocopy. Hành vi này làm CQCSĐT không giám định được bút tích ông Đức vì các bản photocopy không có giá trị pháp lý. Từ đó ông Đức chối bỏ trách nhiệm và xem như vô can, không biết gì đến khoản tiền thu trái luật của Nguyễn Ngọc Sơn”.

Kết luận về vấn đề này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang chỉ đạo: Các cơ quan tố tụng phải tiếp tục tập trung điều tra làm rõ để không bỏ lọt tội phạm trong vụ án. Diễn biến vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" thời gian qua thu hút rất lớn sự quan tâm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh.

Xã Hoàn Trạch là một xã nghèo trong một huyện nghèo, đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn, vậy mà những cán bộ xã nơi đây can tâm chiếm đoạt tiền của nhân dân để tư lợi cá nhân.

UBND xã Hoàn Trạch, đơn vị hành chính gần dân nhất, đáng lẽ phải cùng dân vượt khó bằng những chính sách sát thực nhất thì lại làm điều ngược lại. Vì vậy, cần phải sớm làm rõ những sai phạm, không bỏ lọt tội phạm để lấy lại niềm tin của người dân, giữ vững niềm tin trong nhân dân.

Thanh Long

 

,
  • Kết luận điều tra về vụ án tổ chức đánh bạc trực tuyến

    Ngày 18-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã tống đạt Kết luận điều tra số 829/ANĐT gồm 216 trang, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và Bản kết luận điều tra đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị truy tố 92 bị can về bảy tội danh.

    19/07/2018
    .
  • Ý kiến của Chủ tịch nước sau phiên xét xử bị cáo Đặng Văn Hiến

    Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa kết thúc xét xử phúc thẩm vụ án Đặng Văn Hiến và đồng phạm liên quan đến hành vi nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông vào ngày 23-10-2016.

    18/07/2018
    .
  • Lừa đảo người dân để bán máy lọc nước ?

    (QBĐT) - Mặc dù năm 2016, Sở Khoa học và Công nghệ đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành và địa phương về việc ngăn chặn hành vi lừa đảo kiểm tra chất lượng nước bằng dụng cụ điện phân để bán máy lọc nước.

    17/07/2018
    .
  • Bộ Công an truy nã quốc tế "bà trùm" ma túy Vũ Hoàng Oanh

    Tối 16-7, Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47)-Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã đối với đối tượng Vũ Hoàng Oanh (sinh năm 1957, quê Hải Phòng) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Vũ Hoàng Oanh được xác định là cầm đầu một đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

    17/07/2018
    .
  • Hơn 99% hàng hóa của Mumuso Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc

    Bộ Công Thương vừa ban hành Kết luận kiểm tra đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2016 tới ngày 31-5-2018.

    15/07/2018
    .
  • Lợi dụng thánh lễ để gây mất an ninh trật tự: Cần phải xử lý nghiêm

    (QBĐT) - Sau khi kết thúc lễ, có khoảng 2.000 người đã tham gia cuộc biểu tình. Dòng người biểu tình đã kéo ra chặn ở phía bờ nam cầu Quảng Hải, thuộc địa phận xã Quảng Lộc khiến cho giao thông ở đây bị ngưng trệ trong khoảng thời gian 1 giờ.

    15/07/2018
    .
  • 6 tháng năm 2018, đã thi hành án xong 1.332 vụ việc dân sự

    (QBĐT) - Trong 6 tháng năm 2018, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã bám sát chương trình, kế hoạch công tác của Tổng cục Thi hành án dân sự để chỉ đạo, triển khai đồng bộ các mặt công tác, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

    14/07/2018
    .
  • Bắt 4 thuyền khai thác cát trái phép trên sông Gianh

    (QBĐT) - Vào khoảng 6 giờ ngày 12-7, trên tuyến sông Gianh, đoạn qua địa bàn thôn Lạc Sơn, xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa), lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Công an huyện Tuyên Hóa đã phát hiện và bắt quả tang 4 thuyền đang khai thác cát trái phép trên sông.

    13/07/2018
    .