.

Đề nghị khởi tố điều tra bổ sung vụ án cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch chiếm đoạt tài sản

.
16:53, Thứ Tư, 06/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình đã phản ánh về vụ án Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1979), nguyên cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch phạm tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 355 Bộ luật Hình sự, TAND tỉnh xét xử và tuyên phạt 20 năm tù giam (Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2018/HS-ST).

Bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn trong phiên tòa xét xử sơ thẩm
Bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn trong phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Như vậy, tòa án cấp sơ thẩm tuyên buộc bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ. Tuy nhiên trong quá trình tố tụng, cấp sơ thẩm không xem xét trách nhiệm hình sự của ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch trong cùng vụ án là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Cụ thể trong thời gian dài 10 năm (2006-2016), bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn thu tiền của 65 hộ cá nhân trên 1,6 tỷ đồng nhưng chỉ nộp ngân sách 221 triệu đồng, số tiền còn lại hơn 1,4 tỷ đồng, Sơn sử dụng vào mục đích cá nhân.

>> Vụ cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch chiếm đoạt tài sản: Nhiều tình tiết chưa được làm rõ

Với cương vị Chủ tịch UBND xã, chắc chắn ông Hoàng Văn Đức biết rõ về hành vi phạm tội của Sơn. Các chứng cứ thể hiện trong hồ sơ vụ án cũng như các tình tiết mới xuất hiện trong quá trình tranh tụng tại phiên tòa sơ thẩm cho thấy có bút tích ông Hoàng Văn Đức duyệt chi nhiều khoản, đơn cử như ký duyệt chuyển Nguyễn Ngọc Sơn chi 35 triệu đồng cho Phạm Thị Hương thi công tuyến đường giao thông Mặt Cao-Hà Việt; ký tiếp nhận và chuyển 15 triệu đồng của ông Hoàng Hợp nộp xin UBND xã Hoàn Trạch cấp đất ở cho Nguyễn Ngọc Sơn để giao lại cho kế toán UBND xã là bà Trần Thị Sương…

Như vậy, có cơ sở để xác định ông Hoàng Văn Đức biết việc thu tiền trái pháp luật của Sơn, liên quan trong vụ án. Ngoài ra theo lời khai của bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn, ông Đức rất nhiều lần lấy tiền từ Sơn với số tiền lên đến trên 800 triệu đồng. Những vấn đề mấu chốt xác định vai trò của ông Đức nêu trên, TAND tỉnh không xem xét cùng vụ án mà tách riêng ra xét xử trong một vụ án khác là chưa toàn diện, công bằng và triệt để.

Ngoài hành vi phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 355 Bộ luật Hình sự, Hoàng Văn Đức và Nguyễn Ngọc Sơn còn có dấu hiệu phạm tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Điều 174, Bộ luật Hình sự nhưng chưa được cấp sơ thẩm xem xét.

Vì những lý do trên, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đã có quyết định số 23/QĐ- VC2 ngày 31-5-2018 kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm số 06/2018/HS-ST ngày 10-5-2018 của TAND tỉnh Quảng Bình. Đề nghị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm tuyên hủy Bản án số 06 để điều tra lại, khởi tố điều tra bổ sung đối với ông Hoàng Văn Đức về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Khởi tố điều tra bổ sung đối với Nguyễn Ngọc Sơn về tội “Vi phạm các quy định về đất đai”.

Thanh Long

 

,