.

Vụ đấu đất ở thôn Cồn Sẻ và bản chất của những kẻ đứng đầu giáo xứ

.
08:20, Thứ Sáu, 25/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vì lợi ích gì mà vị linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo xứ Cồn Sẻ lại đôn đáo, quyết liệt và thậm chí còn mượn danh "bề trên" để được đại diện cho giáo dân thâu tóm toàn bộ số đất được đấu giá? Thực chất cái gọi là chăm lo đời sống của giáo dân mà linh mục Nguyễn Thanh Tịnh đang vin vào đó để thực hiện cũng chỉ là một cách kiếm lợi cho bản thân khi đứng trên danh nghĩa cha xứ. Vụ đấu giá đất ở thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn đã cho thấy rõ bộ mặt lợi ích nhóm của Nguyễn Thanh Tịnh và HĐMV giáo xứ Cồn Sẻ với sự lạm quyền thái quá, gây nên những bức xúc trong quần chúng giáo dân.

Âm mưu trục lợi...

"An cư mới lạc nghiệp", mong mỏi đó của giáo dân giáo xứ Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn dần trở thành hiện thực khi UBND xã Quảng Lộc phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất TX. Ba Đồn, Trung tâm đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình tiến hành phân lô, cắm mốc, niêm yết các thủ tục đấu giá đất theo quy định và được thông báo công khai đến mỗi người dân về chủ trương đấu giá đất ở cho người dân thôn Cồn Sẻ.

Điểm san lấp tại thôn Cồn Sẻ được chính quyền công khai đấu giá nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết về đất ở cho người dân trên địa bàn.
Điểm san lấp tại thôn Cồn Sẻ được chính quyền công khai đấu giá nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết về đất ở cho người dân trên địa bàn.

Với 67 lô đất nền, mức giá niêm yết chỉ ở mức trung bình so với địa bàn và thấp hơn nhiều so với các vùng phụ cận, khiến người dân hết sức phấn khởi. Nhưng thay vì lấy làm mừng, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh lại sốt sắng chỉ đạo HĐMV và giáo dân có những tác động tiêu cực liên quan đến việc đấu giá đất, gây sức ép để giáo dân và chính quyền nhượng bộ cho nhóm của linh mục Tịnh với giá thấp và tiếp tục chia lô bán ra cho giáo dân nhằm tư lợi.

Trước khi diễn ra đấu giá đất, linh mục Tịnh đã chỉ đạo HĐMV 4 xóm Cồn Sẻ tổ chức họp dân để ký vào biên bản kiến nghị điều chỉnh hạ giá đất, đồng thời thống nhất ủy quyền đấu giá 67 lô đất lại cho linh mục và HĐMV.

Sau đó, HĐMV và tổ trưởng các tổ đọc kinh liên gia trực tiếp đi đến từng nhà, bắt buộc mỗi hộ giáo dân phải ký cam kết với các nội dung, như: hạ giá sàn, giáo dân không được cấu kết với người ngoài để đấu giá đất, ưu tiên cho mỗi hộ đã san lấp được đấu giá 1 lô đất, trích 40% tiền đấu giá đất cho đối tượng là người nghèo, số lô đất còn lại thì xét ưu tiên, trích toàn bộ số tiền thu được sau đấu giá và đã làm xong nghĩa vụ với Nhà nước để xây dựng cơ sở vật chất và tham gia các dự án đấu giá tiếp theo tại Cồn Sẻ.

Để ngăn chặn việc người dân tự đứng ra đấu giá đất hoặc liên kết với người ngoài địa phương, linh mục Tịnh chỉ đạo căng băng rôn trên cầu Cồn Sẻ như "Hạ giá đất bán cho người nghèo", "Đất Cồn Sẻ, người Cồn Sẻ ở"... Mặt khác, thông qua mạng xã hội và các lễ tại nhà thờ, linh mục Tịnh vừa rao giảng vừa đe dọa giáo dân, yêu cầu giáo dân không được mua hồ sơ tham gia đấu đất, nếu ai tự ý mua sẽ chịu trách nhiệm trước giáo xứ.

Trong sáng ngày 7-5-2018, tại hội trường UBND xã Quảng Lộc diễn ra buổi công bố hồ sơ và đấu giá 67 lô đất tại Cồn Sẻ, tham gia đấu đất có 7 hộ dân đều có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Nhận thấy, nếu để buổi đấu giá diễn ra thì người đại diện (linh mục Tịnh) sẽ khó thực hiện được ý đồ, theo đó giá đất sẽ tăng cao hơn dự kiến và "thương vụ" của nhóm linh mục Tịnh và HĐMV sẽ tiêu tan.

Để gây sức ép, ở bên ngoài, Cao Sỹ (thành viên HĐMV giáo xứ Cồn Sẻ) đã liên tục thông báo trên loa yêu cầu giáo dân về nhà thờ tập hợp để kéo đến UBND xã với lý do "Có một số giáo dân đã ký cam kết nhưng vẫn cố tình tham gia đấu giá đất, phản bội lại quê hương, giáo xứ".

Do số lượng giáo dân phản đối và kéo đến tập trung rất ít, nên HĐMV chỉ đạo các hội đoàn tiếp tục huy động hết thành viên kéo vào trụ sở UBND xã nhằm gây sức ép với chính quyền đòi hạ giá đất và công bố danh sách các trường hợp tham gia đấu đất.

Tìm đủ mọi cách, cuối cũng thì HĐMV cũng huy động được hơn 300 giáo dân sử dụng xe máy và đi bộ mang theo cờ, trống, tờ rơi có nội dung "Đất Cồn Sẻ người Cồn Sẻ ở", "Phản đối bọn phản bội giáo xứ", "Coi đó mà ăn mà ở cho đàng hoàng"... kéo đến trụ sở UBND xã Quảng Lộc. Tham gia trong số này còn có linh mục Nguyễn Xuân Toàn, quản xứ Vĩnh Phước, các đối tượng Nguyễn Đức Mạnh, Chu Thiện Lượng (Hội AEDC) quay và tán phát trên mạng xã hội.

Dùng giáo lý để đứng trên pháp luật

Thực chất hoạt động của nhóm linh mục Tịnh và HĐMV trong vụ đấu giá đất này là gì? Một điều rõ ràng mà ai cũng dễ dàng nhận thấy, đó là việc nhóm của linh mục Tịnh và HĐMV quá "sốt sắng" dùng thần quyền giáo lý để ép giáo dân đứng ngoài cuộc nhằm thâu tóm toàn bộ 67 lô đất.

Hoạt động bất tuân pháp luật, dùng giáo lý thần quyền để can thiệp sâu vào quyền của công dân và không làm đúng chức phận của một cha xứ chăm sóc phần hồn, tinh thần cho những giáo dân. Một giáo dân bức xúc cho biết: "Biết chúng tôi có nhu cầu về đất ở, cha xứ giở đủ chiêu trò, ép giáo dân chúng tôi từ việc ký đơn cho đến cấm đoán không được tự ý đấu đất. Và nếu chúng tôi có lấy được đất cũng phải góp cho cha xứ một số tiền khá lớn".

Nhóm lợi ích của linh mục Tịnh và HĐMV về thực chất là sự kéo bè, kéo cánh của nhóm người trong HĐMV và Phạm Vịnh (đối tượng kéo bè, kéo cánh và chuyên khiếu kiện kéo dài tại địa phương), Phạm Kỷ, Nguyễn Quốc Trị cùng một số đối tượng khác ở thôn Cồn Sẻ. Trước đó, khi có thông tin về đấu giá đất, linh mục Tịnh đã trực tiếp đến gặp riêng người cùng quê và cũng là cha đỡ đầu là linh mục Nguyễn Văn Hữu (quản xứ Văn Phú, xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn) để học tập kinh nghiệm.

Bởi trước đó, linh mục Hữu với chiêu bài tương tự đã ôm trọn hơn 120 lô đất đấu giá và sau đó bán lại cho chính giáo dân của mình, cộng thêm các khoản thu nộp vô lý khác để thu lợi cá nhân cả chục tỷ đồng trên danh nghĩa để xây dựng giáo xứ.

Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và HĐMV chỉ đạo căng những băng rôn, biểu ngữ nhằm thực hiện ý đồ riêng là thâu tóm toàn bộ 67 lô đất để trục lợi cá nhân.
Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và HĐMV chỉ đạo căng những băng rôn, biểu ngữ nhằm thực hiện ý đồ riêng là thâu tóm toàn bộ 67 lô đất để trục lợi cá nhân.

Biết rõ linh mục Tịnh có ý đồ riêng, nhưng những thành viên trong HĐMV cũng đã nhanh chân tiếp sức cho Tịnh và hình thành nên nhóm lợi ích. Nếu thương vụ đấu đất thành công thì linh mục Tịnh có thêm thu nhập, còn những thành viên trong HĐMV lại hợp lý hóa được số đất trước đó đã lấn chiếm tại địa phương. Bởi, chẳng có nơi nào mà có đến hơn 20/24 thành viên HĐMV, từ xứ đến xóm, từ chủ tịch, phó chủ tịch đến tận các thành viên, không bản thân họ thì anh em họ hàng đều lấn chiếm đất trái phép.

Trù tính ban đầu của nhóm linh mục Tịnh và HĐMV là tìm mọi cách để điều đình với chính quyền buộc hạ giá đất, với lý do vùng cồn bãi nên áp dụng mức giá đất cồn bãi theo bảng giá Nhà nước (trên thực tế, do nhu cầu bức thiết của người dân nên chính quyền đã đầu tư san lấp, do vậy không thể áp dụng mức giá này).

Và sau khi lấy được toàn bộ 67 lô đất đấu giá trên, bọn chúng sẽ chia thành nhiều lô hơn để bán lại cho giáo dân, đồng thời buộc mỗi trường hợp phải nộp 50 triệu đồng, với lý do “ủng hộ lại cho giáo xứ”. Vụ việc trót lọt, ước lợi nhuận bọn chúng thu được là trên 3 tỷ đồng.

Khi bị vuột mất 20 lô đất trong đợt đấu giá đầu tiên, bởi sự cương quyết của giáo dân, nhóm của linh mục Tịnh đã dùng thần quyền, giáo lý để cưỡng ép giáo dân, xem việc giáo dân tham gia đấu đất là vi phạm, phản bội giáo xứ và coi thường linh mục. Điều này được chính cha xứ Nguyễn Thanh Tịnh ra mặt công bố ngay trong lễ ngày 13-5 vừa qua.

Cụ thể, linh mục Tịnh công bố danh sách 7 hộ dân đã tham gia đấu giá đất đợt 1 và yêu cầu các hộ trên phải đến nhà xứ để gặp, phải công khai xin lỗi linh mục và cộng đoàn giáo xứ; đồng thời không cho các hộ dân trên được làm lễ rửa tội trước các lễ trọng, không cho tham gia các tổ đọc kinh liên gia.

Câu chuyện đấu giá đất ở giáo xứ Cồn Sẻ đã cho thấy bản chất của đám người đứng đầu giáo xứ với trò đánh lận con đen và dường như vẫn chưa có hồi kết. Khi trò chơi vẫn còn tiếp diễn thì sự lạm quyền, coi thường pháp luật từ nhóm lợi ích của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và HĐMV giáo xứ Cồn Sẻ dùng thần quyền, giáo lý để ép buộc những giáo dân trong chính giáo xứ không thực hiện được quyền công dân chính đáng của mình vẫn sẽ còn tiếp diễn.

Minh Hoàng

 
 

,