.

Những "bóng ma" trong bệnh viện

.
06:31, Chủ Nhật, 06/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Người nhà và bệnh nhân ở lại đêm tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh rỉ tai nhau chuyện nhìn thấy những “bóng ma” xuất hiện lãng vãng dọc các khoa, đến ghé sát vào tận giường bệnh nhân đang nằm. Mà rõ lạ, phòng nào “ma” thăm viếng y như rằng sáng hôm sau có người mất tài sản, tiền bạc. Cho đến khi Công an huyện Quảng Ninh tóm gọn những “bóng ma” đó, mọi người mới thở phào nhẹ nhỏm. “Ma” chính là những kẻ đạo chích.

Những “bóng ma” hiện nguyên hình là Lâm Viết Cường (SN 1969, quê quán tỉnh Bắc Ninh, nghề nghiệp lái xe taxi) và Ngô Thị Lành (SN 1993, quê quán tỉnh Thái Nguyên, dân tộc Tày, nghề nghiệp công nhân). Lâm Viết Cường có một bề dày thành tích bất hảo: năm 1990 bị UBND tỉnh Hà Bắc ra quyết định tập trung giáo dục cải tạo thời hạn 3 năm. Năm 1994, bị TAND thị xã Bắc Ninh xử phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản của công dân”.

Năm 1997, bị TAND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang xử phạt 36 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản của công dân”. Năm 2007, TAND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế xử phạt 54 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bản tính siêng ăn, nhác làm, muốn có thật nhiều tiền để chi tiêu cá nhân, Lâm Viết Cường quyết định đi ăn trộm. Địa bàn được Cường chọn là Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh, một môi trường mà bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thường hay mất cảnh giác khi ở lại qua đêm.

Lâm Viết Cường và Ngô Thị Lành gây ra vụ trộm đầu tiên vào tháng 5-2017. “Ngựa quen đường cũ”, sau đó cặp đạo chích này liên tiếp tổ chức trộm cắp thành công thêm 4 vụ nữa. Trước Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Quảng Ninh, Lâm Viết Cường cúi đầu khai nhận các vụ trộm do mình gây ra, có sự giúp sức tích cực của Ngô Thị Lành.

Rạng sáng ngày 8-5-2017, Cường điều khiển xe ô tô BKS 99A-05587 chở Ngô Thị Lành đến Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh, giao cho Lành cảnh giới, Cường “đột vòm” lấy trộm của ông Hoàng Xuân Đạo (xã Trường Sơn) một điện thoại di động, lấy của bà Trần Thị Liễu (xã Duy Ninh) một điện thoại di động và 1,2 triệu đồng.

Lần thứ hai, gần sáng ngày 17-6-2017, Lâm Viết Cường và Lành tiếp tục “viếng thăm” Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh lấy của bà Ngô Thị Hương (xã Duy Ninh) một điện thoại di động, lấy thêm một di động khác của bà Hoàng Thị Loan (xã Hàm Ninh).

Lần thứ ba, rạng sáng ngày 31-7-2017, Lâm Viết Cường và Ngô Thị Lành đến bệnh viện lấy trộm của bà Phạm Thị Hiền (xã Duy Ninh) một điện thoại di động, lấy 1 điện thoại di động khác và số tiền 2,1 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Hường (xã Trường Xuân).

Lần thứ tư vào rạng sáng ngày 12-8-2017, Lâm Viết Cường đột nhập vào bệnh viện lấy một điện thoại di động của bà Phan Thị Hoa (xã An Ninh) và một điện thoại di động của ông Nguyễn Hưu Tần (xã Xuân Ninh).

Đi đêm lâu chắc chắn sẽ gặp ma, lúc 1 giờ 40 phút sáng ngày 11-9-2017, Lâm Viết Cường và Ngô Thị Lành xuất hiện trước Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh, sau khi dặn dò Lành cảnh giới cho mình, Cường cầm theo một chiếc kéo lẻn vào bệnh viện.

Rảo từ khoa Ngoại đến khoa Sản, Cường thấy bà Nguyễn Thị Liễu đang nằm ngủ say, phía đầu giường để một túi xách, hắn dùng kéo cắt rách màn, thò tay vào “thó” chiếc túi trong đó gồm 1 nhẫn tròn kim loại màu vàng, 1 vòng tay bằng gỗ trầm hương và 258 nghìn đồng.

Đang chuẩn bị di chuyển sang các khoa phòng khác thì Lâm Viết Cường chạm trán với các chiến sỹ tổ công tác Đội hình sự, Công an huyện Quảng Ninh. Trước nhân chứng, vật chứng rõ ràng, Lâm Viết Cường ngoan ngoãn tra tay vào còng, “bóng ma” hiện nguyên hình là tên đạo tặc mang trên mình một bề dày chiến tích bất hảo.

Mới đây, TAND huyện Quảng Ninh đã quyết định đưa vụ án Lâm Viết Cường, Ngô Thị Lành phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1, Điều 138 của Bộ luật Hình sự ra xét xử. Trước tòa, với những nhân chứng, vật chứng đầy đủ, rõ ràng, Lâm Viết Cường và Ngô Thị Lành đã cúi đầu nhận tội.

Hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác xảy ra tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh mà Cường là đối tượng cầm đầu, khởi xướng, Lành là đồng phạm đã làm tình hình an ninh, trật tự trong bệnh viện thêm diễn biến phức tạp, gây tâm lý hoang mang cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi điều trị, chăm sóc thân nhân phải ngủ lại qua đêm.

Bị cáo Lâm Viết Cường có nhân thân xấu, nhiều lần vào tù ra tội, hành vi trộm cắp được cả hai thực hiện nhiều lần và nếu không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, chắc chắn Cường và Lành sẽ còn gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản khác nữa.

Xét cần thiết phải có một bản án đủ sức nghiêm minh, răn đe đối với hành vi trộm cắp của hai bị cáo. Hội đồng xét xử, TAND huyện Quảng Ninh đã tuyên phạt Lâm Viết Cường 15 tháng tù giam. Xử phạt Ngô Thị Lành 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng.

Hồ An

 


 

,