.

Cảnh báo nạn trộm cắp tài sản trong mùa hè

.
07:50, Thứ Hai, 28/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Mùa hè, thời tiết nắng, nóng, lợi dụng sơ hở của người dân vì hóng mát, giải nhiệt, không cẩn thận quản lý tài sản, chỉ trong 1 tuần đầu tháng 5 vừa qua, ở địa bàn các huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa liên tục xảy ra những vụ trộm cắp tài sản với nhiều phương thức, thủ đoạn manh động và hết sức tinh vi.

11 giờ 30 phút, ngày 8-5-2018, Công an huyện Bố Trạch nhận được tin báo kẻ gian đột nhập vào quầy tạp hóa của chị Nguyễn Thị Huệ, SN1993, ở thôn 8, xã Lý Trạch lấy 18 card điện thoại và 2.170.000đ. Tiếp đó, vào khoảng 19 giờ, ngày 9-5, Công an huyện nhận tin báo kẻ gian đột nhập vào nhà anh Phan Đình Phụng, SN1965, ở thị trấn Hoàn Lão lấy trộm 1 dây chuyền vàng trị giá 22 triệu đồng, 1 nhẫn vàng trị giá 6 triệu đồng, 1 ĐTDĐ và 2 triệu đồng tiền mặt, tổng giá trị tài sản khoảng 31 triệu đồng.

Sau khi nhận tin báo, chỉ trong thời gian 1 ngày, Công an huyện Bố Trạch triển khai lực lượng điều tra, kết luận các đối tượng gồm Trần Nhật Minh (SN1996) ở Thừa Thiên Huế, Phạm Hoàng Long (SN1997) ở thành phố Đồng Hới là đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản của chị Nguyễn Thị Huệ; phối hợp cùng Phòng PC45 truy xét, kết luận Phan Thanh Toàn (SN1987) ở thị trấn Hoàn Lão gây ra vụ trộm cắp tài sản của ông Phan Đình Phụng.

Vào khoảng 23 giờ 15 phút ngày 9-5-2018, anh Lê Thanh Hoài (SN1972) ở xã Đức Hóa huyện Tuyên Hóa đến cơ quan Công an trình báo sự việc gia đình anh bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm 2 ĐTDĐ, tổng thiệt hại khoảng 5 triệu đồng. Công an huyện Tuyên Hóa truy xét, kết luận Võ Văn Hải (SN1985) người địa phương đã gây ra vụ trộm cắp tài sản nói trên.

Điều đáng nói để thực hiện trót lọt các vụ trộm cắp tài sản, nguyên nhân chính vẫn là do cửa nhà không được người dân chốt khóa cẩn thận, có vụ lợi dụng lúc mọi người ngủ say, bọn chúng cạy cửa, lẻn vào nhà lấy tài sản.Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận với thủ đoạn như trên đã thực hiện hàng chục vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn.  

Không chỉ trộm cắp tài sản trong nhà dân mà tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, tình trạng kẻ gian đột nhập lấy cắp tài sản có chiều hướng phức tạp, mặc dù các nơi này luôn có bảo vệ trực ngày, đêm. Điển hình là vụ trộm xảy ra vào đêm 10-5-2018, kẻ gian đột nhật vào Công ty TNHH Minh Châu đang thi công mương nước tại thôn Rẫy, xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch lấy trộm 500kg xi măng và 200kg thép. Công an huyện Bố Trạch truy xét, kết luận Dương Thanh Văn (SN1976) người địa phương lấy trộm.

Cũng trong ngày 10-5-2018, kẻ gian đột nhập vào khu tập thể Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Minh Hóa lấy trộm 7 ĐTDĐ. Công an huyện Minh Hóa truy xét, kết luận 3 đối tượng, gồm: Cao Thanh Tàu (SN1998), Cao Văn Khuyên (SN2001) và Cao Thế Oai (SN2002) đều ở xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa lấy trộm, thu hồi 5 ĐTDĐ. Trước cơ quan Công an các đối tượng khai nhận do không có tiền tiêu xài nên lợi dụng đêm khuya mọi người ngủ say, cửa phòng và tài sản không được bảo quản chặt chẽ để đột nhập lấy cắp tài sản.

Mặc dù tình trạng trộm cắp tài sản là vấn nạn lớn được cảnh báo liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng liều lĩnh và tinh vi. Tuy nhiên, ý thức bảo quản tài sản, phòng, chống tội phạm trộm cắp của nhiều người dân vẫn chưa được nâng cao.Trước tình hình tội phạm trộm cắp tài sản sản đang diễn biến phức tạp, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Công an trong đấu tranh, trấn áp với loại tội phạm này, mong rằng mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, tự bảo quản tài sản của mình.

Lưu ý nhà cửa nên có người trông coi, khi ra khỏi nhà phải khóa cửa cẩn thận; những gia đình có cửa và khóa không an toàn nên thay mới, đặc biệt là vào mùa nắng nóng, nhất là vào ban đêm người dân không được mở cửa thông gió tầng 2, trước khi đi ngủ phải tạo thói quen kiểm tra, đóng chốt kỹ càng các cửa trong nhà. Tại các cơ quan doanh nghiệp, trường học phải bố trí người trực cả ngày lẫn đêm, thường xuyên tuần tra canh gác để tránh bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản. Có như vậy các đối tượng trộm cắp sẽ không có cơ hội ra tay, từ đó góp phần giữ ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

T.H

 

 

,