.

20 năm tù cho nguyên công chức địa chính xã Hoàn Trạch chiếm đoạt tiền của dân

.
17:51, Thứ Năm, 10/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong các ngày từ 8 đến 10-5, TAND tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, nguyên cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch (Bố Trạch) phạm tội "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo điểm a, Khoản 4, Điều 355 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, từ năm 2006 đến tháng 4-2016, Nguyễn Ngọc Sơn là công chức địa chính-xây dựng xã Hoàn Trạch đã lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn, tự ý yêu cầu các hộ dân có đơn xin cấp đất, nộp tiền lệ phí theo từng vị trí đất mà Sơn tự đặt ra cao hơn mức lệ phí mà Nhà nước quy định.

Bằng thủ đoạn này, Nguyễn Ngọc Sơn trực tiếp nhận của 65 người dân với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Trong đó, Sơn nộp vào ngân sách nhà nước hơn 200 triệu đồng, số tiền còn lại Sơn chiếm đoạt trên 1,4 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn tại phiên tòa.

Qua 3 ngày xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, bị cáo Sơn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, quá trình nhận tiền, chi tiền cho các tổ chức, cá nhân Sơn khai tuân theo ý kiến chỉ đạo của ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch. Số tiền chiếm đoạt Sơn khai giao cho ông Hoàng Văn Đức nhiều lần, tổng cộng hơn 803 triệu đồng. Ngoài ra, một số cá nhân đang thi công các công trình trên địa bàn xã ứng, mượn tiền tại Sơn có sự chỉ đạo của ông Đức.

Tại phiên tòa, xuất hiện bút tích ký duyệt của ông Đức và bà Trần Thị Sương (thủ quỹ UBND xã) do bà Trần Thị Bình, vợ bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn giao nộp cho Hội đồng xét xử (HĐXX), nội dung ghi nhận tiền của ông Hoàng Hợp thôn 6 xã Hoàn Trạch (ngày 7-7-2006) để xin được cấp đất ở với số tiền 15 triệu đồng. Trong cuốn nhật ký của Sơn ghi các khoản cho mượn, nhận tiền, chi tiền với các tổ chức, cá nhân giai đoạn 2006-2016 thể hiện rất nhiều lần Sơn đưa tiền cho ông Đức, tuy nhiên không có chữ ký nhận của ông Đức…

Căn cứ vào hồ sơ, nhân chứng và quá trình xét hỏi, tranh tụng tại tòa, HĐXX xác định đủ căn cứ xét xử Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, Khoản 4, Điều 355 Bộ luật Hình sự 2015. HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn mức án 20 năm tù giam, trong thời hạn 5 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù không được đảm nhận bất cứ vị trí công tác, chức vụ nào ở địa phương; chịu trách nhiệm trả lại số tiền trên 1,4 tỷ đồng cho các bị hại mà Sơn đã chiếm đoạt.

Riêng ông Hoàng Văn Đức và các cá nhân liên quan trong vụ án này, HĐXX không đủ căn cứ để tuyên ông Đức phạm tội. Tuy nhiên dựa vào lời khai của Sơn và các tình tiết mới xuất hiện trong quá trình xét xử liên quan đến ông Đức, HĐXX đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ cho Viện KSND tỉnh khởi tố thêm vụ án mới. HĐXX cũng kiến nghị UBND xã Hoàn Trạch xử lý nghiêm các cá nhân liên quan đến việc lưu giữ, sử dụng con dấu UBND xã trong quá trình Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội.

T.Long


 

,