.

Xét xử 2 đối tượng vi phạm quy định về bảo vệ rừng và tàng trữ vũ khí trái phép

.
09:14, Thứ Năm, 19/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 17-4, tại xã Phúc Trạch (Bố Trạch), Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch đã mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ và tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Các bị cáo tại phiên toà.
Các bị cáo tại phiên toà.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Phan Văn Minh (SN 1980) và Hoàng Đức Ái (SN 1974), cùng trú tại thôn Chày Lập, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch.

Theo bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch, vào khoảng tháng 7 và đầu tháng 8-2017, Phan Văn Minh và Hoàng Đức Ái hẹn nhau vào khu vực rừng Ba Sạp, Hung Hòa để bẫy thú rừng, khi đi có mang theo 30 sợi dây bẫy (dạng dây phanh tự chế).

Trong quá trình đi bẫy, Minh phát hiện ở trong hốc đá có một khẩu súng quân dụng loại AK 47 và 4 viên đạn, Minh đưa về lán nói cho Ái biết. Hai ngày sau, Minh và Ái dùng khẩu súng nói trên bắn chết 4 con voọc Hà Tĩnh, rồi đưa về lán mổ lấy nội tạng chế biến thức ăn, còn thân sấy khô để mang về. Ngoài ra, Minh và Ái còn nhặt được 17kg xương sơn dương, sau đó cả hai mang về nhà.

Trên đường về, vào ngày 26-8-2017, khi đến khu vực rừng Hung Trung, thuộc lâm phận Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) thì bị lực lượng kiểm lâm thuộc Hạt Kiểm lâm VQG phát hiện, Ái bị bắt quả tang, còn Minh thì bỏ chạy. Đến ngày 28-8-2017, Minh đến Công an huyện Bố Trạch đầu thú.

Theo kết luận giám định thì tang vật cá thể voọc Hà Tĩnh và sơn dương nói trên đều là động vật rừng thuộc các loài nguy cấp, quý, hiếm nhóm IB theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30-3-2006 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thuộc loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo quy định tại Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Căn cứ bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân và chứng cứ tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo và nhận tội. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Phan Văn Minh và Hoàng Đức Ái, mỗi bị cáo lĩnh mức án 12 tháng tù giam về tội “Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng” theo khoản 1 Điều 230 Bộ luật Hình sự năm 1999 và 24 tháng tù giam về tội “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ” theo điểm c, đ khoản 2 Điều 190 của Bộ luật Hình sự năm 1999; áp dụng Điều 55 Bộ luật Hình sự năm 2015 để tổng hợp chung của hai tội mà mỗi bị cáo phải chấp hành là 36 tháng tù.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã tỏ ra ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội và hứa sẽ cải tạo tốt để được sớm trở về với gia đình, xã hội trở thành một công dân tốt, sống có ích.

Việc đưa vụ án ra xét xử lưu động công khai đã góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức của cộng đồng dân cư trong việc chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ Di sản thiên nhiên thế giới VQG PN-KB, đồng thời tăng cường tính cảnh báo, răn đe đối với những người đang và có ý định xâm phạm đến tài nguyên rừng trái pháp luật.

Cát Nhiên

 

,