.

Phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy, mại dâm: Cần sự vào cuộc quyết liệt

.
08:28, Thứ Ba, 06/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh ta có nhiều diễn biến phức tạp, số người liên quan đến các tệ nạn trên tiếp tục tăng. Đáng nói là các đối tượng liên quan đến ma túy, mại dâm thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động và ngụy trang dưới nhiều hình thức khác nhau nên việc điều tra, giám sát và thực thi pháp luật của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Tiềm ẩn những nỗi lo

Theo thống kê của lực lượng Công an, đến nay, trên địa bàn tỉnh ta có 131/159 xã, phường, thị trấn và khoảng 2.500 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó có trên 900 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, nguồn ma túy vận chuyển vào Quảng Bình tiêu thụ chủ yếu từ Lào, Hà Tĩnh, Nghệ An; tỷ lệ mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá, dạng viên, “cỏ Mỹ” tăng mạnh và đa dạng về chủng loại.

Nhiều diễn đàn tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS được tổ chức.
Nhiều diễn đàn tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS được tổ chức.

Nhiều đối tượng sau khi sử dụng ma túy tổng hợp đã không kiểm soát được hành vi, gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự, an toàn xã hội, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân. Việc sử dụng chất ma túy tẩm trong các loại thảo mộc “cỏ Mỹ” ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh có chiều hướng gia tăng.

Do lười học và đua đòi theo chúng bạn mà em T.Đ ở thành phố Đồng Hới đã “dính” vào ma túy và phải dang dở chuyện học trong khi đang chuẩn bị hoàn thành chương trình THPT. Từ chỗ nghiệm game, được bao nhiêu tiền bố mẹ cho để phục vụ việc học em đều dùng cho việc chơi game tại các quán net. Khi không có tiền, em tìm mọi cách để vay mượn rồi trở thành con mồi béo bở của những kẻ cho vay nặng lãi, khiến khoản nợ từ chỗ vài trăm lên triệu rồi vài chục triệu đồng...

Và rồi khi không còn cách nào để trả nợ, bị chủ nợ đánh đập, đe dọa tính mạng, em đành tiếp tay cho những kẻ buôn ma túy để có tiền trang trải nợ nần. Cũng may là gia đình sớm biết chuyện và kịp thời can ngăn nên em T.Đ đã không sa vào tình trạng nghiện ngập ma túy.

Tệ nạn mại dâm cũng đang là vấn đề đáng lo ngại vì đây và một trong những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Theo bác sĩ Nguyễn Anh Đông, Phó Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS thì những năm gần đây, tỷ lệ lây nhiễm HIV qua đường tình dục khá cao, có khoảng 80% trên tổng số người nhiễm HIV được phát hiện bị lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn. Và con số này có nguy cơ sẽ tiếp tục tăng khi tệ nạn mại dâm đang ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp.

Thực tế cho thấy, khó có thể thống kê được con số chính xác về các đối tượng mua, bán dâm và hoạt động môi giới mại dâm trên các cộng đồng dân cư. Bởi, đa số đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm thường xuyên di chuyển địa điểm và núp dưới nhiều hình thức như quán giải khát, karaoke, dịch vụ mát xa, gội đầu thư giãn... nên lực lượng chức năng rất khó kiểm soát.

Thoạt nhìn, chẳng ai có thể ngờ được những quán cóc, ghế đá công viên, nhà nghỉ, khách sạn... lại là những nơi tiềm ẩn các hoạt động môi giới bán dâm. Đáng lo ngại là tệ nạn này đang lan rộng đến nhiều vùng nông thôn. Đa số các cô gái hành nghề có tuổi đời còn khá trẻ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm lây truyền các bệnh qua đường tình dục không an toàn, nguy hại hơn là làm tăng số người nhiễm HIV/AIDS-căn bệnh thế kỷ trong cộng đồng dân cư.

Cần sự vào cuộc quyết liệt

Phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, mại dâm được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần bảo vệ trật tự an toàn xã hội. Trong năm 2017 vừa qua, toàn tỉnh đã tổ chức 415 hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn về công tác phòng chống ma túy, thu hút hơn 59.553 lượt người tham gia và 10 lớp tập huấn về pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách về tư pháp.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về ma túy để nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, giúp người dân nắm rõ hơn về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy để từ đó tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý cũng được đẩy mạnh bằng sự ra quân đồng bộ, hiệu quả của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh. Lực lượng Công an các cấp đã đấu tranh triệt xóa 12 đường dây, ổ, nhóm tội phạm về ma túy; 16 điểm phức tạp về ma túy; phát hiện, bắt giữ 49 vụ với 78 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 8.751 viên ma túy tổng hợp, 165,151g ma túy tổng hợp, 408,86g heroin và xử lý hành chính 97 vụ, 149 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Các cơ quan chức năng còn xác lập, đấu tranh 14 chuyên án về ma túy, triệu tập, giáo dục 287 lượt đối tượng liên đến quan ma túy để thu thập tài liệu, chứng cứ và răn đe, giáo dục, đồng thời, lập hồ sơ đưa hàng trăm đối tượng vào diện quản lý, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, cai nghiện bắt buộc, vận động 516 người nghiện ma túy tham gia cai nghiện ma túy tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện và tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone...

Song song với công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, quản lý các địa bàn, nhất là những địa bàn trọng điểm về tệ nạn mại dâm. Lực lượng Công an đã đấu tranh làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến tệ nạn mại dâm, triệt phá không ít nhóm, đối tượng là chủ chứa mại dâm.

Cán bộ y tế đang tư vấn giới thiệu dịch vụ xét nghiệm HIV tự nguyện tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh.
Cán bộ y tế đang tư vấn giới thiệu dịch vụ xét nghiệm HIV tự nguyện tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã thành lập Đội kiểm tra liên ngành về tệ nạn xã hội (Đội 178) để tấn công mạnh mẽ những điểm nóng của tệ nạn xã hội. Trong năm 2017, Đội 178 các cấp đã tổ chức kiểm tra 170 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ để chấn chỉnh và hướng dẫn các cơ sở thực hiện tốt việc chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Lực lượng Công an tỉnh đã tiến hành đưa vào diện quản lý nghiệp vụ 690 cơ sở kinh doanh dịch vụ như khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, cơ sở kinh doanh mát xa, cơ sở kinh doanh karaoke, cà phê giải khát.

Tổng số nhân viên nữ phục vụ trong cơ sở kinh doanh các dịch vụ trên là 965 người, trong đó có 76 đối tượng nghi hoạt động bán dâm. Các đơn vị chức năng cũng đã phát hiện và xử lý 3 vụ việc liên quan đến hoạt động môi giới bán dâm và 10 đối tượng hoạt động mại dâm.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các mô hình phòng, chống mại dâm tại cộng đồng cũng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức gắn với cuộc vận động “xây dựng xã, phường thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Mặt trận phát động tổ chức.

Những nỗ lực trên là rất đáng ghi nhận, song để nâng cao hiệu quả các hoạt động phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm cần nhiều hơn nữa sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành và mỗi người dân trên các địa bàn trong việc tố giác với cơ quan chức năng những hành vi buôn bán ma túy, môi giới mại dâm nhằm xử lý nghiêm, đúng pháp luật, góp phần bảo đảm sự bình yên cho cộng đồng xã hội.

Thực hiện công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sau cai nghiện, tỉnh ta tiếp tục triển khai thí điểm mô hình cai nghiện tại gia đình, cộng đồng ở 4 phường, xã gồm các phường Đức Ninh Đông, Hải Thành (Đồng Hới) và các xã Đại Trạch (Bố Trạch), Hoa Thủy (Lệ Thủy).

Đến nay, các xã, phường thí điểm đã lập được 18 hồ sơ cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng, gia đình, nâng tổng số hồ sơ cai nghiện toàn tỉnh là 70 đối tượng; mở rộng, đa dạng hóa các hoạt động của 2 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy và tái hòa nhập cộng đồng tại thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy) và phường Đồng Sơn (Đồng Hới).  

Nh.V



 

,