.

Lật tẩy bản chất phản động của "Hội Anh em dân chủ" - Kỳ 2: Nguyễn Văn Đài-Thủ lĩnh "Hội Anh em dân chủ"

.
09:31, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nguyễn Văn Đài sinh năm 1969 tại thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, trú tại P302, Z8 tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Được bố mẹ ăn học đàng hoàng, tử tế nhưng do thiếu ý thức rèn luyện, sớm có tư tưởng lệch lạc, đề cao lối sống hưởng thụ, thực dụng, Đài đã trượt dài trên vi phạm, sai lầm nối tiếp sai lầm. Dù đã bị phạt tù 4 năm về hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia nhưng Nguyễn Văn Đài vẫn “ngựa quen đường cũ” lún sâu vào các hoạt động chống phá chính quyền.

>> Kỳ 1: Kích động nhân dân biểu tình dưới chiêu bài "công lý", "tự do", "dân chủ"

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, không đỗ đại học, Nguyễn Văn Đài vào học Trường trung học Kỹ thuật điện ở Sóc Sơn, Hà Nội. Năm 1989, Đài sang Đông Đức xuất khẩu lao động. Năm 1990, sau khi bức tường Berlin sụp đổ, Đài trở về Việt Nam.

Chứng kiến cuộc cách mạng năm 1989 ở Đông Đức đã thôi thúc Đài lựa chọn ngành Luật tại Trường đại học Luật Hà Nội với tư cách “chuyển thẳng” học hệ mở rộng (được tuyển thẳng mà không phải thi đầu vào). Năm 1995, tốt nghiệp đại học, Đài làm việc cho một số văn phòng luật sư ở Hà Nội. Năm 1997, Đài tự ứng cử đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XI nhưng không trúng cử.

Vì không được nhận là luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, năm 1999, Đài tìm cách “đi vòng” xin làm thành viên Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc. Đến năm 2002, Đài mới “chuyển thẳng” về Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội. Năm 2003, Đài thành lập và làm Giám đốc Công ty TNHH Dịch thuật và tư vấn Việt Luật; đồng thời là Trưởng Văn phòng Luật sư Thiên Ân, có trụ sở tại số 10. Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội.

Mở văn phòng luật sư làm bình phong chống phá chế độ

Sẵn có “mác” luật sư, Đài được một vài nhân viên ngoại giao nước ngoài chú ý và bí mật gặp gỡ nhiều lần. Từ đó, Đài được mời tham dự nhiều chương trình, khóa học dạy cách lập tổ chức đối lập với chính quyền dưới vỏ bọc tìm hiểu về “dân chủ”, “nhân quyền”, “pháp luật”.

Được một số “nhà đấu tranh dân chủ” như Hoàng Minh Chính, Nguyễn Văn Lý, Trần Khuê, Nguyễn Thanh Giang, Lê Hồng Hà... tung hô và tâng bốc là “nhà chính trị trẻ”, “ngọn cờ của phong trào đấu tranh dân chủ”, Nguyễn Văn Đài càng lún sâu vào các hoạt động chống đối chính quyền dưới vỏ bọc “đấu tranh nhân quyền”.

Luật sư Nguyễn Văn Đài.
Luật sư Nguyễn Văn Đài.

Đặc biệt, từ ngày thành lập Văn phòng Luật Thiên Ân, Đài hầu như không thực sự hành nghề luật sư, bảo vệ những người có nhu cầu bào chữa hoặc tư vấn luật một cách nghiêm túc theo quy định của đạo đức nghề nghiệp. Đài đã biến nơi đây thành bức bình phong để tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật.

Văn phòng Thiên Ân đã trở thành tụ điểm lui tới của những phần tử chống đối, kích động người khiếu kiện chống chính quyền; điều tra, thu thập tin trên nhiều lĩnh vực để hàng tuần cung cấp cho người của các tổ chức mang danh dân chủ, nhân quyền ở bên ngoài sử dụng để tuyên truyền chống Việt Nam...

Nguy hiểm hơn, dưới sự chỉ đạo của các tổ chức phản động người Việt hải ngoại, Nguyễn Văn Đài đã cầm đầu, cổ vũ, sáng lập ra hàng loạt các hội nhóm, tổ chức, đảng phái chống đối như “Nhóm sáng kiến vì công lý” với ảo tưởng lôi kéo lực lượng luật sư vào hàng ngũ dân chủ; hỗ trợ Nguyễn Văn Lý lập Khối 8406; viết cương lĩnh chính trị cho “Đảng Dân chủ Việt Nam” của Hoàng Minh Chính; câu kết với nhóm Nguyễn Văn Phong ở Huế lập “Liên đảng Lạc Hồng”, sau lại thêm “Đảng Thăng tiến”; cùng với Trần Ngọc Thành tiếp cận Công đoàn Đoàn kết Ba Lan để liên kết lập “Công đoàn độc lập”...

Sau này, trong quá trình bị bắt giam để phục vụ công tác điều tra chính Đài khai nhận: “Trung bình mỗi tháng, bên ngoài giúp đỡ tôi khoảng trên 1.000 USD. Tôi trả lương nhân viên khoảng 200 USD/tháng và cho tôi khoảng 600-700 USD/tháng.

Ngoài ra, tôi còn “tài trợ học bổng” cho một số sinh viên khác (thường do được chọn chỉ định trước) khoảng 20-30 USD/ tháng/người”. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2006, Đài đã nhận từ nước ngoài gần 19.000 USD.

Ngày 3-2-2007, cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khám xét Văn phòng Luật sư Thiên Ân trong lúc Đài và các cộng sự đang mở một lớp đào tạo chính trị. Ngày 6-3-2007, Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân bị bắt về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào ngày 27-11-2017, Toà án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Văn Đài 4 năm tù và 4 năm quản chế sau khi chấp hành xong án phạt tù.

Tiếp tục lún sâu vào con đường phạm tội

Ngày 5-3-2011, Đài mãn hạn tù. Chỉ 2 năm sau, ngày 24-4-2013, Đài và một số tay chân thành lập tổ chức “Hội Anh em dân chủ” (Hội AEDC), Đài giữ vai trò thủ lĩnh và hạt nhân của tổ chức này. Dưới sự điều hành của Đài, Hội AEDC đã tập hợp những người có quan điểm và hoạt động chống Đảng, Nhà nước; cổ súy cho những nhóm chống phá chế độ. Phương hướng hoạt động của Hội AEDC là bản sao và nối tiếp các phương thức hoạt động trước đây của ông ta.

Vào ngày thành lập của hội này, Đài và các cộng sự tuyên bố rằng chỉ hoạt động trên Internet. Đây là một phương thức lách luật để vị luật sư này có thể trở lại hoạt động trong phong trào chính trị đối lập Việt Nam và tìm lại vị thế cũ của mình khi chưa hết hạn quản chế.

Ngoài điều hành “Hội anh em dân chủ”, Nguyễn Văn Đài còn được biết đến với vai trò chủ chốt của “Trung tâm nhân quyền Việt Nam”, “Khối 8406”, “Công đoàn độc lập”, “Liên minh dân chủ nhân quyền Việt Nam”, “Hội Cựu tù nhân lương tâm”...

Đây là những hội nhóm thường xuyên có các hoạt động chống phá chính quyền. Nhờ các tổ chức này, Nguyễn Văn Đài mới có kinh phí để hoạt động chống phá chế độ. Nguyễn Văn Đài còn thường xuyên soạn các bài viết đăng tải trên các trang mạng Internet có nội dung xuyên tạc sự thật, xuyên tạc lịch sử, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, xâm hại và làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, kích động nhân dân chống lại chính quyền.

Song song với các hoạt động này, Đài còn đứng ra tổ chức các cuộc hội thảo, huấn luyện cách thức “đấu tranh bất bạo động” nhằm chống lại chính quyền tại nhà thờ Thái Hà và ở nhiều địa phương khác cũng như trên mạng Internet. Không những vậy, Nguyễn Văn Đài còn bí mật điều hành kênh truyền hình phản động có tên “Lương tâm TV”; chỉ đạo các thành viên làm các clip, video tuyên truyền chống phá đất nước, xuyên tạc chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng, Nhà nước.

Trước những chứng cứ rõ ràng về những hoạt động và âm mưu chống phá, gây nguy hiểm cho xã hội, ngày 16-12-2015, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thi hành lệnh bắt, lệnh khám xét đối với bị can Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà, thư ký Hội AEDC về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự.

Đáng nói là, mặc dù Đảng, Nhà nước đã thực hiện chính sách khoan hồng, tạo điều kiện cho các đối tượng có hành vi vi phạm làm lại cuộc đời, nhưng Nguyễn Văn Đài vẫn không từ bỏ ý thức chống đối, không biết quý trọng tự do mà tiếp tục có những hoạt động chống phá, gây mất ổn định xã hội và bất bình trong quần chúng nhân dân.

Âm mưu và hành vi của Nguyễn Văn Đài là có hệ thống, không ngoài mục đích lật đổ Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Do đó, cần phải có những bản án nghiêm khắc dành cho Nguyễn Văn Đài và đám tay chân để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Linh Giang

 

,