.

Lẫn lộn thương hiệu... trà?

.
12:41, Thứ Sáu, 16/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo ước tính, mỗi ngày hàng tấn trà đóng gói mang thương hiệu của một danh trà ở phía Bắc được đưa ra tiêu thụ trên thị trường toàn tỉnh. Tuy nhiên, ngoài vấn đề chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đang rất được người tiêu dùng quan tâm thì phần lớn các sản phẩm này đều có dấu hiệu vi phạm quy định về nhãn hàng hóa.

Trong vai một người chuyên sử dụng các sản phẩm trà danh tiếng, chúng tôi đã đi khảo sát tại một số quầy tạp hóa, siêu thị trên địa bàn TP. Đồng Hới để tìm hiểu về các loại trà đang được bày bán cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Tại một siêu thị mini trên đường Hữu Nghị, TP. Đồng Hới, hàng loạt sản phẩm trà mang thương hiệu TC-TN (một thương hiệu trà nổi tiếng ở tỉnh phía Bắc-N.V) được đóng gói với rất nhiều kích cỡ, khối lượng khác nhau trưng bày trên kệ hàng hóa.

Trà xanh TN được bày bán trong siêu thị được ghi đầy đủ các thông tin về sản phẩm theo quy định.
Trà xanh TN được bày bán trong siêu thị được ghi đầy đủ các thông tin về sản phẩm theo quy định.

Tuy nhiên, ngoài màu sắc bao bì khá bắt mắt, chúng tôi nhận thấy những sản phẩm này đều có một đặc điểm chung, đó là được hút chân không để chống ẩm mốc nhưng lại không ghi rõ thành phần, chỉ tiêu chất lượng, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, đơn vị sản xuất...

Người bán hàng cho biết, tuy đều là trà TC-TN nhưng siêu thị nhập cùng lúc ba nguồn trà khác nhau, mỗi khi hết hàng chỉ cần điện thoại thì trong một thời gian ngắn sẽ có người đưa hàng đến bổ sung.

Nhìn chung, các điểm bán trà có tên TC-TN khi chúng tôi đặt vấn đề về nhãn hàng hóa đều rất mù mờ về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Có cảm giác họ chỉ biết bán hàng kiếm lời còn không cần bận tâm đến chất lượng sản phẩm hay sức khỏe của người tiêu dùng (?!).

Anh Nguyễn Văn Thanh, ở phường Nam Lý, TP Đồng Hới cho biết, gia đình anh thường có thói quen mua trà lạng có tên TC-TN được đóng gói trong các túi nilon về sử dụng. Sản phẩm này có bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm hay không thì anh không rõ vì đã đặt niềm tin vào người bán hàng. Người ta bảo trà chất lượng thì mình cũng tặc lưỡi cho qua và trả tiền mua chứ không có thời gian đi kiểm định chất lượng sản phẩm.

Qua tìm hiểu, một trong các nguồn cung cấp trà TC-TN cho thị trường TP. Đồng Hới là ở thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch. Theo đó, cơ sở này lấy trà từ TN về và tiến hành đóng gói theo nhu cầu của người tiêu dùng như các loại trà gói, trà dùng cho việc tẩm liệm, trà cúng... Với mức chiết khấu khá cao nên cơ sở này cung cấp phần lớn sản phẩm trà cho các điểm bán hàng trong toàn tỉnh.

Trái ngược với các điểm bán hàng nhỏ lẻ, tại các siêu thị lớn trên địa bàn TP. Đồng Hới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ của các loại sản phẩm luôn đặt lên hàng đầu. Riêng sản phẩm trà, khi mục sở thị ở Co.opmart, siêu thị Hiếu Hằng... thì thấy hàng loạt nhãn hàng có nguồn gốc, xuất xứ được bày bán để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Về nhãn hàng trà TN cũng có rất nhiều chủng loại, nhưng người tiêu dùng cảm thấy rất yên tâm vì các sản phẩm đều tuân thủ các quy định của Luật An toàn thực phẩm, ghi nhãn hàng hóa...

Ảnh 12 : Hai gói trà TC-TN (bên phải) không có các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ.
Hai gói trà TC-TN (bên phải) không có các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho hay, qua sự việc này cần phải xác minh vấn đề có hay không việc san lại sản phẩm trà của một đơn vị khác có thương hiệu nhưng không bảo lưu thương hiệu, gốc gác sản phẩm, nội dung và cách ghi nhãn hàng hóa...

Hẳn bạn đọc còn nhớ cách đây vài năm, người tiêu dùng trong cả nước rúng động bởi các vụ “trà bẩn” liên tiếp xuất hiện ở vùng trung du, miền núi một số tỉnh phía Bắc. Vì lợi nhuận các cơ sở sản xuất này sẵn sàng trộn phân bón, chất thải... vào trà rồi bằng nhiều thủ đoạn đưa sản phẩm lưu thông ra thị trường. Hành vi này không chỉ đầu độc sức khỏe người tiêu dùng mà còn làm ảnh hưởng đến thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Do vậy, qua hiện tượng về sản phẩm trà nói trên, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.                                                                    

Minh Văn

 

,