.

Lật mặt kẻ chuyên gây rối, khiếu kiện - Kỳ 2: Đâu là giới hạn cuối cùng

.
08:40, Thứ Hai, 08/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Khi UBND xã Hải Ninh đến tuyên truyền, vận động, lập biên bản yêu cầu dừng các hoạt động vi phạm thì các đối tượng có hành vi đe dọa, đuổi lái xe do UBND xã thuê đến chở số gạch blok đã đổ để giải phóng khỏi khu vực.

>> Kỳ 1: Đàn bà dễ có mấy tay

Khi ý đồ không đạt được

Thực hiện chủ trương của UBND huyện Quảng Ninh về việc giao đất ở tại thôn Tân Hải, xã Hải Ninh, thuộc khu vực tiếp giáp đường ngoài hàng rào dự án FLC, UBND xã Hải Ninh chuẩn bị các thủ tục để tổ chức giao 119 lô đất cho người dân trong xã.

Clip xuyên tạc trên facebook Hồng Trương của Trương Thị Hồng.
Clip xuyên tạc trên facebook Hồng Trương của Trương Thị Hồng.

Dãy 1 giá từ 400 - 550 triệu đồng/lô, dãy 2 và 3 giá 200 - 350 triệu đồng/lô, dãy 4 giá 100 - 200 triệu đồng/lô. Đối với những lô chỉ có 1 người mua thì UBND xã làm thủ tục nhận tiền, hoàn tất hồ sơ và giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Còn những lô có từ 2 người đăng ký trở lên phải tổ chức theo hình thức bốc thăm để chọn ra người trúng. Trong khi dãy 1 chỉ có 39 lô mà có đến 78 người đăng ký, vì vậy, UBND xã Hải Ninh phải chuẩn bị các thủ tục để bốc thăm, chọn ra người sở hữu từng lô.

Theo nhận định của giới đầu cơ đất đai ở TP. Đồng Hới và nhiều người dân Hải Ninh, sau này khi Khu du lịch FLC đi vào hoạt động, dãy 1 sẽ là địa điểm lý tưởng, thuận tiện cho việc kinh doanh. Giá các lô đất ở dãy này cao hơn so với mặt bằng giá đất ở địa bàn xã Hải Ninh nói riêng, huyện Quảng Ninh nói chung là do nằm ở vị trí “đắc địa”, sát đường hàng rào dự án FLC, cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thiện, đường thảm nhựa, hành lang đã được lát gạch blok...

Dù giá cao hơn hẳn so với các dãy còn lại nhưng vẫn có nhiều người dân đăng ký. Nhiều người dân muốn đăng ký bốc thăm để xây dựng hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát và Trương Thị Hồng cũng không nằm ngoài số đó. Ngoài ra, có không ít người cũng muốn đăng ký với mục đích đến khi đất được giá sẽ chuyển nhượng cho người có nhu cầu để kiếm lời.

Ý đồ của Trương Thị Hồng là muốn đăng ký 4 lô liên tiếp của dãy 1 để làm địa điểm kinh doanh dịch vụ hậu cần, thu mua, chế biến hải sản. Do đó Hồng tìm cách gặp gỡ, tác động một số vị lãnh đạo các ban, ngành của địa phương đề đạt nguyện vọng, song không nhận được sự đồng ý.

Cái lý của các cán bộ có thẩm quyền là rất đúng, vì để bảo đảm sự công bằng cho người dân, nếu ưu tiên cho Hồng thì những người dân còn lại sẽ sao, liệu họ có chịu để yên không, trong khi số lô ở dãy 1 có hạn. Trong khi đó, về nguyên tắc chỉ giao đất cho những người có hộ khẩu thường trú tại xã Hải Ninh và mỗi người chỉ được giao 1 lô.

Khi không đạt được ý đồ, thời gian gần đây, Hồng thường tìm cách nói xấu cán bộ xã Hải Ninh tiêu cực, tham nhũng. Hồng xúi giục người dân, đặc biệt là số thành viên hội “Thần biển” và một số người thân, phụ nữ thôn Cừa Thôn và Tân Hải phản đối dự án FLC, kích động tụ tập đông người kéo đến UBND xã Hải Ninh và UBND huyện Quảng Ninh kiến nghị yêu cầu giảm giá đất ở thôn Tân Hải. Ý đồ của Hồng không ngoài mục đích tạo áp lực cho UBND huyện sẽ xem xét, giảm giá đất để người dân và giới đầu cơ đất đai cùng hưởng lợi.

Đồng thời, thông qua hoạt động này UBND huyện Quảng Ninh sẽ “ưu tiên” và sớm cấp đất cho Hồng đầu tư xây dựng khu dịch vụ. Qua đây, có thể thấy các hoạt động kích động, xúi giục người dân gây mất ANTT trong thời gian qua ở địa bàn xã Hải Ninh đều có bàn tay “đạo diễn” của Trương Thị Hồng.

Hoạt động chống đối chính quyền ngày càng vượt quá giới hạn

Sáng 19-12-2017, Trương Thị Hồng cùng với Trương Thị Minh, em gái và Nguyễn Thị Lưỡng, dì ruột của Hồng đều trú ở thôn Cừa Thôn cùng một số người dân thôn Tân Hải mua 2 xe gạch blok đổ trên vành đai đường ngoài hàng rào dự án FLC, thuộc vùng quy hoạch giao đất cho người dân và hô hào, xúi giục nhiều người dân xếp gạch phân lô để giành đất.

Một số người dân Hải Ninh tập kết vật liệu xây dựng móng nhà trái phép trên phần đất đã được quy hoạch.
Một số người dân Hải Ninh tập kết vật liệu xây dựng móng nhà trái phép trên phần đất đã được quy hoạch.

Khi UBND xã Hải Ninh đến tuyên truyền, vận động, lập biên bản yêu cầu dừng các hoạt động vi phạm thì các đối tượng có hành vi đe dọa, đuổi lái xe do UBND xã thuê đến chở số gạch blok đã đổ để giải phóng khỏi khu vực.

Ngày 20-12-2017, phát hiện một số người dân tiếp tục xếp gạch blok và tiến hành đào móng xây dựng nhà trái phép tại khu vực trên, UBND xã Hải Ninh đã huy động lực lượng đến hiện trường lập biên bản sự việc, chỉ đạo lực lượng tháo dỡ gạch, xi măng thì Nguyễn Thị Lưỡng tìm cách cản trở, vừa chửi, vừa ném nước mắm, ruốc biển vào người cán bộ xã.

Đồng thời, bà Lưỡng còn mang theo vỏ chai bia đến đe dọa và đưa cho Mai Văn Nhân ở thôn Cừa Thôn đập vỡ, cầm mảnh nhằm uy hiếp, không cho cán bộ xã tiếp cận hiện trường để ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm.

Ngày 21-12-2017, Trương Thị Hồng, Nguyễn Thị Lưỡng đã thuê một số người dân tự ý dùng gạch blok và xi măng xây 2 móng nhà trái phép trên các lô đất 637 và 633, mỗi nền có kích thước chiều dài 8m, chiều rộng 6m trên phần đất quy hoạch đất ở tại thôn Tân Hải. Khi UBND xã Hải Ninh đến lập biên bản vi phạm thì các đối tượng này không chấp hành và có thái độ thách thức lực lượng chức năng và không ký vào biên bản vi phạm.

Ngày 22-12-2017, Trương Thị Hồng và một số người khác vẫn tiếp tục kêu thợ để xây móng nhà ở các lô đất nói trên và lô 632. Hiện nay, đã hình thành nhiều nền móng và tiếp tục xây cao lên để làm nhà ở. Đến khoảng 10h cùng ngày, khi UBND xã đã cử cán bộ địa chính và cán bộ cơ sở đến lập biên bản, yêu cầu dừng thi công, Trương Thị Hồng, Nguyễn Thị Lưỡng và số người trên không những không chấp hành, mà còn có hành vi chửi bới, lăng mạ, xúc phạm, dùng công cụ lao động, nước mắm, chai lọ đe dọa, ném vào lực lượng đang thi hành nhiệm vụ.

Theo chân Hồng, một số người dân cũng tranh giành nhau các lô đất ở dãy 1. Đến nay, đã có 8 lô được xây, kích thước dài 8m x rộng 6m x cao 2,5m. Hiện sự việc trên đang lan rộng, một số người dân kéo nhau đến xếp gạch, xây móng trên các phần đất trống còn lại. Điều này, làm cho công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Hải Ninh trong mấy ngày gần đây diễn ra hết sức phức tạp và rất mất trật tự.

Khoảng 8 giờ ngày 26-12-2017, UBND xã Hải Ninh tổ chức bốc thăm đất ở phía Tây Nam thôn Tân Hải cho các hộ dân đăng ký. Trong lúc tiến hành bốc thăm, một số đối tượng do Trương Thị Hồng cầm đầu đã đến gây rối, hò hét kêu gọi, tìm cách cản trở không cho bà con bốc thăm, có lời lẽ lăng mạ, xúc phạm cán bộ xã và lực lượng thi hành công vụ. Trương Thị Hồng cùng với Nguyễn Thị Lưỡng, Trương Thị Minh đã đem mắm thối ném vào hội trường, giật micro làm vỡ thùng phiếu, sau đó tiếp tục ném mắm thối vào cán bộ xã.

Khi lực lượng chức năng can thiệp thì Trương Thị Minh và Nguyễn Thị Lưỡng giả vờ ngất xỉu. Trương Thị Hồng đã lợi dụng cơ hội này để quay clip. Có thể thấy, hành vi quá khích của Trương Thị Hồng và một số đối tượng như đề cập ở trên đã vượt quá giới hạn cho phép, bất tuân và vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Sau đó, Trương Thị Hồng cắt gọt, chỉnh sửa các clip này tung lên mạng xã hội facebook, youtube... để xuyên tạc, vu khống chính quyền địa phương đánh đập người dân đến ngất xỉu. Mục đích là để dư luận hiểu sai bản chất vụ việc, mặt khác tạo áp lực dư luận đối với chính quyền địa phương. Tất cả đều có bàn tay “đạo diễn” nhưng hết sức thô thiển và vụng về của Trương Thị Hồng, học đòi theo kiểu “vừa ăn cướp, vừa la làng”.

Xem kỹ clip quay lại toàn cảnh vụ việc, dễ dàng nhận ra có sự dàn dựng và chuẩn bị kỹ lưỡng của Trương Thị Hồng và các đối tượng hòng vu vạ chính quyền theo ý đồ của mình. Cụ thể, các đối tượng đã chuẩn bị sẵn các túi đựng nước mắm, mắm ruốc để sử dụng chống đối người thi hành công vụ; ăn mặc rất kín đáo, có sẵn khẩu trang, găng tay, giày ủng. Thử hỏi đi dự buổi bốc thăm đất đai tại hội trường UBND xã ai lại đeo găng tay, đi ủng bao giờ?

Bởi vậy khi phát hiện các clip này có nội dung xuyên tạc, vi phạm chính sách cộng đồng, quản trị mạng xã hội facebook đã gỡ bỏ. Hiện nay, trên trang facebook “Hồng Trương” của Trương Thị Hồng không còn những clip này.

Rõ ràng, Trương Thị Hồng ngày càng tỏ ra lộng hành, thách thức và xem thường chính quyền địa phương. Đất đai khu tái định cư mới ở thôn Tân Hải đang thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, vậy mà Hồng và một số người dân Hải Ninh ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng công trình trái phép.

Khi chính quyền lập biên bản, đình chỉ thi công thì có lời lẽ thô tục, thiếu văn hóa, ném chất bẩn cản trở việc thi hành nhiệm vụ của các lực lượng chức năng. Mục đích của Hồng không gì khác là hoàn thiện phần thô công trình và đặt chính quyền vào việc đã rồi.

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu “kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội”. Trong một nhà nước pháp quyền mọi công dân phải bình đẳng trước pháp luật.

Hành vi sai trái, coi thường thường luật pháp, chống người thi hành công vụ của Trương Thị Hồng, Nguyễn Thị Lưỡng cùng một số người dân ở xã Hải Ninh đã vượt quá giới hạn. Vi phạm này cần phải được xử lý một cách kiên quyết, triệt để và trừng trị nghiêm khắc trước pháp luật. Có như vậy mới lập lại trật tự về quản lý đất đai và bảo đảm ổn định tình hình ANTT tại địa bàn xã Hải Ninh.

Linh Giang





 

,