.

Quyết tâm ngăn ngừa "cái chết trắng"

Thứ Tư, 27/12/2017, 14:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Khác với những đơn vị trong ngành, trụ sở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Quảng Bình, luôn thấp thoáng bóng dáng tất bật của những người mặc thường phục. Họ là cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng phòng chống ma túy hóa thân trong những bộ thường phục để xâm nhập các đường dây vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Những ngày cuối năm, công việc của họ càng tất bật hơn khi tội phạm ma túy tăng cường hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt...

 

Tang vật thu giữ được tại chuyên án 1117-S.
Tang vật thu giữ được tại chuyên án 1117-S.

Từ một địa bàn được mệnh danh là “trắng” về ma túy những năm 2000, đến thời điểm hiện tại, Quảng Bình có 131/159 xã, phường, thị trấn và 2.452 đối tương liên quan đến ma túy. So với cùng kỳ năm 2016, tăng 2 xã và 21 đối tượng.

Cùng với sự gia tăng về số lượng, thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đặc biệt không ít đối tượng manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt với các lực lượng chức năng.

Phòng chống ma túy vốn dĩ là cuộc chiến đầy cam go, thử thách, nay càng tiềm ẩn nhiều hiểm nguy khi tội phạm ma túy gia tăng cả về số lượng, phương thức hoạt động và các hành vi đe dọa tính mạng, tài sản của nhân dân và cả lực lượng chức năng.

Khó khăn không lùi bước, năm 2017, các lực lượng phòng chống ma túy trong tỉnh đã đấu tranh bắt giữ, làm rõ 146 vụ/226 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.

Trong số này, đã có 12 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, 16 điểm phức tạp về ma túy được đấu tranh, triệt xóa. Đây là những đường dây mua bán, những tụ điểm hoạt động có tổ chức, liên kết chặt chẽ từ địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và Lào vào tiêu thụ tại Quảng Bình.

Trong thành công chung đó, cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) PC47 trực tiếp, phối hợp đấu tranh triệt xóa 4 đường dây vận chuyển, mua bán và 2 điểm phức tạp về ma túy; bắt giữ 8 vụ và 15 đối tượng liên quan. Số tang vật thu được gồm 7.898 viên ma túy tổng hợp, 351g heroin cùng một số ma túy tổng hợp dạng đá và ketamin. Ngoài ma túy, PC47 cũng đã thu giữ 323 triệu đồng, 3 xe ô tô và nhiều vũ khí, mà tội phạm ma túy dùng để “phòng thân” và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị truy đuổi.

Những con số trên chỉ thể hiện phần nào nỗ lực và quyết tâm của CB,CS lực lượng phòng chống ma túy trong tỉnh nói chung, PC47 nói riêng. Bởi sau mỗi chiến công là bao mồ hôi, công sức và cả máu của CB,CS trong lực lượng. Trong số những chuyên án đã thực hiện trong năm 2017, 1117-S là chuyên án quan trọng đã đập tan đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với nhiều đối tượng “cộm cán” đến từ Nghệ An, cấu kết với các đối tượng tại Quảng Bình.

Để hoàn thành chuyên án này, 8 CB,CS tham gia chuyên án đã bỏ ra nhiều tháng ròng rã mật phục, theo dõi nhất cử nhất động của đối tượng, xây dựng nhiều “kịch bản” khác nhau để có thể tóm gọn những đối tượng buôn bán “cái chết trắng” đã phải sừng sỏ và liều lĩnh. Kết thúc chuyên án lớn và phức tạp này, các đối tượng buôn bán “cái chết trắng” đã phải cúi đầu nhận tội cùng tất cả tang vật. Bên cạnh đó, tính mạng của 8 CB,CS tham gia chuyên án đều được bảo đảm an toàn tuyệt đối, đã góp phần mang lại thành công vang dội cho chuyên án.

Gần 6.000 viên ma tuý tổng hợp và 293 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác như xe ô tô, xe máy, điện thoại... thu được trong chuyên án 1117-S đã thêm một lần nữa khẳng định bản lĩnh, sự mưu trí, dũng cảm và quyết tâm tuyên chiến, đẩy lùi “cái chết trắng” của CB,CS lực lượng phòng chống ma túy trong tỉnh cũng như PC47.

Cuộc chiến phòng chống ma túy đang ngày càng khốc liệt khi trên địa bàn đã xuất hiện những chất gây nghiện mới chưa có trong danh mục các chất ma túy do Chính phủ quản lý khiến công tác đấu tranh, bắt giữ, xử lý tội phạm gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, nhiều đối tượng cầm đầu các đường dây, ổ nhóm tội phạm người ngoại tỉnh là đối tượng nghiện ma túy, bị nhiễm HIV/AIDS sẵn sàng dùng vũ khí, hung khí “nóng” chống trả quyết liệt, gây khó khăn rất lớn trong công tác phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh.

Trên địa bàn tỉnh, tình hình người nghiện ma túy chưa được kiềm chế, một số đối tượng sử dụng các loại ma túy như heroin, ma túy tổng hợp, cần sa, “cỏ Mỹ”... chưa có phác đồ điều trị nên công tác cai nghiện chậm, hiệu quả hạn chế.

Nhiều đối tượng sau khi chấp hành xong hình phạt tù liên quan đến ma túy, lúc trở về địa phương do không có việc làm, không có ý thức phục thiện nên nhanh chóng “ngựa quen đường cũ”, nhanh chóng tái nghiện và phạm tội trở lại.

Tuyến biên giới Việt - Lào qua địa phận Quảng Bình kéo dài, địa hình núi rừng hiểm trở cũng là điều kiện thuận lợi để tội phạm ma túy hoạt động. Tất cả những yếu tố trên đây đã khiến cho cuộc chiến phòng chống tội phạm ma túy tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách.

Phòng chống ma túy được xác định là cuộc chiến cấp bách và lâu dài. Trước những diễn biến phức tạp và tác hại nghiêm trọng của ma túy trên địa bàn đối với đời sống xã hội, hơn lúc nào hết, lực lượng chức năng phòng chống ma túy trong tỉnh nói chung, CB,CS PC47 nói riêng càng quyết tâm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, góp phần ngăn ngừa “cái chết trắng”, giữ gìn an ninh trật tự xã hội và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Ngọc Mai