.

Bắt 9 đối tượng cưỡng đoạt tài sản

Thứ Bảy, 02/12/2017, 15:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh cho biết, đơn vị đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng cưỡng đoạt tài sản của người dân thu mua hải sản tại khu vực cảng biển Hòn La và bến sông Roòn (huyện Quảng Trạch).

Trước đó, lợi dụng các tàu thuyền đánh bắt hải sản ở các địa phương khác đến cập cảng, trao đổi, mua bán hàng hóa tại cảng biển Hòn La và khu vực bến sông Roòn, một số đối tượng ở thị xã Ba Đồn và các vùng lân cận thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch đã câu kết hình thành các ổ nhóm có hành vi đe dọa, cưỡng đoạt tiền của những người đến thu mua hải sản.

Để tranh giành địa bàn hoạt động, các đối tượng đã gây ra các vụ cố ý gây thương tích, gây rối TTCC, gây tâm lý lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh trên địa bàn.

Lệnh bắt khẩn cấp đối với Cao Thanh Hải (SN 1984) và Phạm Quang Phúc (SN 1987) ở phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn.
Lệnh bắt khẩn cấp đối với Cao Thanh Hải (SN 1984) và Phạm Quang Phúc (SN 1987) ở phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn.

Sau khi xác minh nguồn tin và nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xác lập chuyên án mang bí số “017-CĐ” để tập trung lực lượng, phương tiện, quyết tâm đấu tranh triệt xóa trong thời gian sớm nhất.

Ban chuyên án xác định, nếu không kịp thời bắt giữ, các đối tượng sẽ câu kết hình thành các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” gây phức tạp thêm tình hình, lúc đó sẽ rất khó khăn trong việc điều tra, thanh lọc đối tượng.

Chuyên án được xác lập, một lực lượng lớn trinh sát, điều tra viên của phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc, bám địa bàn, vận dụng linh hoạt các biện pháp thu thập thông tin, làm rõ quy luật, địa bàn hoạt động cũng như vai trò của từng đối tượng.

Bước đầu, trinh sát đã nắm được các đối tượng thuộc nhiều ổ nhóm khác nhau, câu kết phân chia địa bàn hoạt động và chỉ hoạt động vào mùa khai thác sò. Nếu không xác minh kịp thời, các đối tượng dừng hoạt động thì sẽ rất khó khăn cho công tác đấu tranh.

Qua các tài liệu thu thập, Ban chuyên án xác định: Từ đầu tháng 5-2017 đến tháng 9-2017, tại địa bàn cảng Hòn La và khu vực bến sông Roòn, khi các tàu khai thác sò biển cập bến thì có các chủ thu mua sò ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình đến để thu mua.

Lợi dụng tình hình này, một số đối tượng ở Ba Đồn đã câu kết với nhóm đối tượng ở Cảnh Dương, Quảng Phú tiến hành đe dọa, cưỡng đoạt tiền của những người đến thu mua sò. Các đối tượng quy định, cứ 1kg sò thu 7.000đ và  đã thu nhiều lần với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Những đối tượng phạm tội đều có tiền án, tiền sự, hung hãn, rất ngoan cố, thường xuyên đe dọa người bị hại nếu trình báo sự việc với cơ quan chức năng. Mặt khác, người bị hại hầu hết là những người ở tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, thường qua lại địa bàn Quảng Bình làm ăn, rất lo sợ các đối tượng trả thù nên cũng không dám trình báo.

Đây cũng là khó khăn lớn đặt ra cho Ban chuyên án. Nắm được tâm lý trên, các trinh sát, điều tra viên đã phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Hà Tĩnh gặp gỡ, động viên người bị hại tố giác tội phạm, đồng thời tích cực bám địa bàn, thu thập thông tin liên quan đến các hành vi vi phạm của các đối tượng với quyết tâm nhanh chóng bắt giữ, không để chúng hoạt động lộng hành.

Phá thành công chuyên án “017-CĐ” đã kịp thời ngăn chặn, không để các đối tượng câu kết hình thành các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” trên địa bàn.
Phá thành công chuyên án “017-CĐ” đã kịp thời ngăn chặn, không để các đối tượng câu kết hình thành các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” trên địa bàn.

Sau khi có đủ căn cứ xác định hành vi vi phạm của các đối tượng, Ban chuyên án quyết định phá án. Ngày 6-10-2017, Ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp 6 đối tượng gồm: Nguyễn Viết Dũng, sinh năm 1987; Phạm Văn Thành, sinh năm 1994 đều ở xã Quảng Đông, Quảng Trạch; Nguyễn Ngọc Sỹ, sinh năm 1984; Nguyễn Nhật Linh, sinh năm 1984 ở phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn; Cao Thanh Hải, sinh năm 1984; Phạm Quang Phúc, sinh năm 1987 ở phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn. Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận đã 3 lần thu tiền của các chủ thu mua sò với số tiền 52 triệu đồng.

Phòng Cảnh sát hình sự đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội cưỡng đoạt tài sản. Qua đấu tranh mở rộng án, Phòng Cảnh sát hình sự đã khởi tố, bắt tạm giam thêm 3 đối tượng là Ngô Mạnh Linh, sinh năm 1987, ở Cảnh Dương; Phạm Ngọc Tuấn, sinh năm 1986 ở Quảng Phú và Phan Thanh Dũng, sinh năm 1992 ở Cảnh Dương; đồng thời triệu tập đấu tranh với 10 đối tượng khác có liên quan. Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Chuyên án “017-CĐ” thành công không chỉ kịp thời đấu tranh ngăn chặn sự hình thành các ổ nhóm hoạt động có tổ chức theo kiểu “xã hội đen”, răn đe các đối tượng ngoài xã hội mà còn góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh vùng ven biển, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ngọc Oanh