.

Xét xử phúc thẩm vụ Công ty VN Pharma buôn lậu thuốc chữa ung thư

Thứ Năm, 19/10/2017, 10:13 [GMT+7]

Sáng 19-10, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án "buôn lậu," "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức" - với các bị cáo là Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng 7 đồng phạm khác.

>> Nguyên Tổng giám đốc công ty VN Pharma lĩnh mức án 12 năm tù

Trước đó, ngày 25-8, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng 12 năm tù về tội “buôn lậu”; 7 đồng phạm còn lại lãnh mức án từ 18 tháng tù đến 5 năm tù.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cùng kháng cáo kêu oan, 6 đồng phạm kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; riêng bị cáo Phạm Minh Thông - dược sỹ được cấp dưới của Hùng thuê viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500 mg Caplet bị tòa tuyên 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo không kháng cáo.

Đến ngày 22-9, Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh kháng nghị toàn bộ nội dung vụ án với nội dung kháng nghị đề nghị làm rõ lại tội danh của Nguyễn Minh Hùng là “Buôn lậu" hay “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”; làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khi để Hùng và đồng phạm nhập lô thuốc chữa bệnh ung thư giả về Việt Nam, làm rõ tiền các bị cáo chi "hoa hồng" các bác sỹ tại bệnh viện...

Tại phiên tòa này, hai vấn đề quan trọng được dư luận quan tâm là kết quả giám định thuốc xác định "không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người," thuốc kém chất lượng (theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh) nhưng không rõ có là thuốc giả hay không. Đây là một trong những căn cứ quan trọng xác định tội danh đối với các bị cáo. Vấn đề thứ hai là trách nhiệm của Cục Quản lý dược trong việc thẩm định hồ sơ và cấp phép nhập khẩu lô thuốc.

Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Phạm Công Mười cho biết theo kế hoạch, phiên xét xử diễn ra trong hai ngày, tuy nhiên có thể kéo dài nhiều ngày hơn tùy theo tình hình tại phiên tòa để làm rõ các vấn đề liên quan.

Theo Nguyễn Chung (TTXVN/Vietnam+)