.

Vụ Khaisilk: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để tiếp tục xử lý

Thứ Ba, 31/10/2017, 08:11 [GMT+7]

Liên quan đến vụ Khaisilk trên phố Hàng Gai có dấu hiệu bán hàng giả mạo xuất xứ, chiều ngày 30-10 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo ​toàn bộ vụ việc.

Cửa hàng Khaisilk trên phố Hàng Gai sau khi bị cơ quan chức năng kiểm tra. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Cửa hàng Khaisilk trên phố Hàng Gai sau khi bị cơ quan chức năng kiểm tra. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

​Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ​đã kết luận và yêu cầu Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đơn vị chức năng ra quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự sang Phòng cảnh sát kinh tế (Công an Hà Nội) đối với cơ sở kinh doanh hàng dệt may do Bà Nguyễn Thị Thu Nga là chủ hộ kinh doanh, địa chỉ số 113 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng cũng yêu cầu thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm đại diện các cơ quan như: Công an, Hải quan, Thuế, Khoa học Công nghệ và Hiệp hội Dệt may và các đơn vị của Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra, làm rõ những vấn đề liên quan đến dấu hiệu vi phạm về nhãn mác, xuất xứ hàng hóa của sản phẩm khăn lụa Khaisilk.

Bên cạnh đó, Người đứng đầu Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành để làm rõ dấu hiệu vi phạm của Tập đoàn Khaisilk và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khải Đức và chi nhánh của Công ty này tại 113 Hàng Gai, Hà Nội.

>> Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra nguồn gốc của khăn lụa Khaisilk

Trước đó, theo báo cáo của Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cuộc kiểm tra cửa hàng kinh doanh hàng dệt may tại 113 Hàng Gai do bà Nguyễn Thị Thu Nga là chủ hộ kinh doanh cho thấy có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể số 01c8003643 do Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm cấp.

Bước đầu bà Nguyễn Thị Thu Nga thừa nhận, mặc dù chuyên kinh doanh các mặt hàng lụa tơ tằm do Việt Nam sản xuất song do sơ xuất trong khâu quản lý trong dịp 20/10 vừa qua và do nhu cầu hàng hóa tăng đột biến nên nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc "Made in China" sau đó khâu đính nhãn "KhaiSilk Made in Việt Nam" để bán cho khách hàng.

Tổng số hàng hóa cơ sở đã mua về và thay nhãn chỉ dẫn giả mạo xuất xứ là 60 chiếc, cơ sở đã bán 4 chiếc hiện còn tồn 56 chiếc. Hiện giá niêm yết sản phẩm là 644.000 đồng/chiếc nên tổng giá trị hàng hóa vi phạm là hơn 36 triệu đồng.

Tại buổi kiểm tra lượng chức năng của Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ toàn bộ số hàng hóa này để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc này, bên lề Quốc hội khóa 14, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, quan điểm của Chính phủ và Bộ Công Thương là luôn luôn hỗ trợ, tạo thuận lợi cả về phát triển thị trường lẫn hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp nhưng các hoạt động đó phải tuân thủ pháp luật và hơn nữa là phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Từ vụ việc Khaisilk, Bộ trưởng nhấn mạnh, khi có kết luận làm rõ tính chất, mức độ vi phạm và nguyên nhân của vấn đề trên, lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan trực thuộc Bộ từ nhận thức, hiểu biết đến cách thức để tổ chức thực thi pháp luật cũng như vai trò trong việc tham mưu xây dựng chính sách của các cơ quan liên quan.

"Đây là thực trạng mà chúng tôi không che giấu, tất nhiên lực lượng chức năng như Quản lý thị trường và lực lượng khác cũng có trách nhiệm của mình," Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ.

Theo Đức Duy (Vietnam+)