.

Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Hai, 02/10/2017, 08:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở tỉnh ta thời gian qua đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện khá nghiêm túc trên tất cả các mặt công tác. Đặc biệt, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC đã được tăng cường hơn về tính hiệu quả, góp phần tích cực vào việc giữ vững kỷ cương, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo Đảng, quản lý của chính quyền. 

Trong lĩnh vực tiếp công dân, theo số liệu thống kê trong 9 tháng đầu năm 2017, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 1.727 lượt công dân (có 174 lượt đoàn đông người tập trung ở Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, huyện Quảng Ninh và Quảng Trạch), so với cùng kỳ năm 2016 tăng 593 lượt. Trong đó, Trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp 177 lượt; Thanh tra tỉnh, các sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã tiếp 1.550 lượt.

Công dân khiếu nại, kiến nghị về vấn đề bồi thường, hỗ trợ thiệt hại  do sự cố môi trường biển chiếm tỷ lệ cao.
Công dân khiếu nại, kiến nghị về vấn đề bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển chiếm tỷ lệ cao.

Các lượt công dân đến KNTC và phản ánh, kiến nghị có nội dung chủ yếu ở  lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, việc lấn chiếm, tranh chấp đất đai, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của việc thi công Quốc lộ 1A đối với nhà dân 2 bên đường, ô nhiễm môi trường, giải quyết các chế độ về chính sách xã hội, thủ tục hành chính, tố cáo tham nhũng.

Trên cơ sở tiếp nhận các nội dung nói trên của công dân, lãnh đạo và cán bộ tiếp dân của các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân. Đồng thời, giao trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thủ trưởng các cấp, ngành giải quyết kịp thời các KNTC của công dân.

Về công tác tiếp nhận, xử lý đơn KNTC cáo của công dân, các cấp, ngành đã nhận 1.206 đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân (so với cùng kỳ năm 2016 tăng 278 đơn). Trong đó, khiếu nại 325 đơn (giảm 46 đơn); tố cáo 185 đơn (giảm 49 đơn); phản ánh, kiến nghị 696 đơn (tăng 373 đơn). Sau khi tiếp nhận đơn, qua phân loại có 220 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, ngành trong tỉnh.

Trong đó, khiếu nại 154 đơn (giảm 86 đơn), tố cáo 66 đơn (giảm 4 đơn). Nội dung đơn khiếu nại tập trung vào các lĩnh vực chính về đất đai và giải phóng mặt bằng chiếm 78,0%, tài sản, chính sách, chế độ chiếm 12,8%... Nội dung tố cáo tập trung vào  lĩnh vực hành chính chiếm 41,2%, vi phạm luật đất đai chiếm 26,7%, làm sai nguyên tắc quản lý kinh tế, tài chính 15,6%, tham ô, tham nhũng 7,2%...

Các cấp, ngành, cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh đã tập trung giải quyết được 178/220 đơn KNTC thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 80,91%). Trong đó, khiếu nại 128/154 đơn (đạt 83,11%); tố cáo 50/66 đơn (đạt 75,76%). Kết quả giải quyết KNTC cho thấy, đơn thư công dân gửi đến các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh, khiếu nại đúng chiếm 14,58%; khiếu nại sai chiếm 64,58% và  khiếu nại có đúng, có sai chiếm 20,83%. Tố cáo đúng chiếm 12,12%; tố cáo sai chiếm 60,61% và tố cáo có đúng, có sai chiếm 27,27%. Hiện tại, còn 42 đơn/36 vụ (khiếu nại 26 đơn/20 vụ, tố cáo 16 đơn/16 vụ) đang trong quá trình giải quyết và đang được các địa phương, ngành, cơ quan tập trung giải quyết.

Có thể thấy, các vụ việc KNTC được cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC; thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC và phòng, chống tham nhũng tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện khá nghiêm túc và hiệu quả. Vì vậy, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều mặt, nhất là về hiệu lực, hiệu quả.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thời gian qua vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần được khắc phục kịp thời. Đó là, tình hình KNTC đông người vẫn còn xảy ra. Trong khi đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, nhất là các văn bản pháp luật về lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KNTC vẫn nhiều hạn chế và chưa đi vào chiều sâu.

Đáng chú ý, một số vụ việc mặc dù đã được tuyên truyền, giải thích, chính quyền ra quyết định giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tái khiếu, tái tố. Cùng với đó, công tác giải quyết KNTC ở một số đơn vị chưa bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định; vẫn còn một số cán bộ chủ chốt cơ sở chưa dành nhiều thời gian để tiếp công dân theo quy định...

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, ngày 30-8-2017, UBND tỉnh đã có Công văn số 1581/UBND-NC yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện nghiêm túc việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Bố trí cán bộ chủ chốt tiếp công dân đúng thành phần theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chú trọng tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Nội dung đơn khiếu nại ở lĩnh vực đất đai và giải phóng mặt bằng chiếm 78%.
Nội dung đơn khiếu nại ở lĩnh vực đất đai và giải phóng mặt bằng chiếm 78%.

Đồng thời, có biện pháp kiên quyết thu hồi tiền, tài sản của tổ chức, cá nhân sai phạm khi có quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo của thủ trưởng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết các vụ việc KNTC của công dân nhưng quan liêu, ngại va chạm, thiếu trách nhiệm.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp với Ủy ban MTTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội cùng cấp giải quyết kịp thời những vấn đề trọng tâm, bức xúc của người dân để hạn chế phát sinh đơn KNTC vượt cấp, khiếu kiện đông người. Qua đó, nhằm tạo sự đồng thuận cao giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển gây ra, đảm bảo đúng đối tượng, tránh thiệt thòi cho người dân, góp phần ổn định đời sống của nhân dân ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Thanh tra tỉnh đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo có hiệu lực pháp luật. Tiếp tục rà soát, hướng dẫn, kiểm tra các cấp, ngành trong việc giải quyết các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP, ngày 19-9-2013 của Thanh tra chính phủ...

Đ.T