.

Tăng cường công tác thanh tra lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản

Thứ Ba, 03/10/2017, 14:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Bám sát kế hoạch công tác thanh tra và công tác trọng tâm năm 2017, trong 9 tháng đầu năm, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, lực lượng Thanh tra đã tập trung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm trong công tác quản lý về đất đai, khoáng sản, tài nguyên môi trường.

Lực lượng Thanh tra đã tổ chức hàng chục đợt kiểm tra về công tác quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường, hoạt động khoáng sản của các tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh; tổ chức nhiều cuộc kiểm tra đột xuất vào ban đêm và ngoài giờ hành chính tại một số điểm nóng mà dư luận phản ánh về việc khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, Thanh tra, Sở Tài nguyên – Môi trường đã tổ chức 5 cuộc thanh tra và 35 cuộc kiểm tra (trong đó có 6 cuộc kiểm tra thành lập đoàn) để thanh tra, kiểm tra đối với 107 tổ chức trên địa bàn tỉnh và 2 tổ chức là cơ quan nhà nước... về lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước.

Qua thanh tra, kiểm tra, lực lượng Thanh tra của sở đã phát hiện những sai phạm để kịp thời chấn chỉnh, đồng thời phát hiện các hành vi vi phạm cần xử lý theo quy định của pháp luật như: Lập, phê duyệt kế hoạch quản lý môi trường không đầy đủ dẫn đến không có biện pháp xử lý kịp thời khi phát sinh sự cố thải khói bụi không qua xử lý ra môi trường;  khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản; khai thác khoáng sản mà không có giấy phép khai thác khoáng sản; thực hiện không đúng một trong các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận...

Vấn đề khai thác cát san lấp trên địa bàn huyện Quảng Ninh được dư luận phản ánh là có nhiều vi phạm cần được thanh tra, kiểm tra thường xuyên để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm.
Vấn đề khai thác cát san lấp trên địa bàn huyện Quảng Ninh được dư luận phản ánh là có nhiều vi phạm cần được thanh tra, kiểm tra thường xuyên để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm.

Các hành vi vi phạm nói trên đều được lực lượng Thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường phát hiện và xử lý kịp thời, đúng hành vi, đúng đối tượng, đúng thẩm quyền, áp dụng đúng hình thức xử lý và bảo đảm về trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính.

Qua việc phát hiện các vi phạm, Thanh tra sở đã tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 22 tổ chức và 3 cá nhân với số tiền xử phạt 368,8 triệu đồng. Trong đó, lĩnh vực khoáng sản 121 triệu đồng và môi trường 247,8 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra sở còn áp dụng biện pháp khắc phục và hình thức xử phạt bổ sung như:  tạm đình chỉ hoạt động Nhà máy xi măng Vạn Ninh để tổ chức để khắc phục hậu quả; yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác tài nguyên đối với 3 tổ chức và 1 cá nhân; tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản đối với Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ Quảng Bình; kê khai nộp tiền thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường khối lượng 16.300m3 cát san lấp đối với Công ty TNHH XD Thái An và Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ Quảng Bình; tạm giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép của 2 cá nhân ở xã Lý Trạch (Bố Trạch); buộc Công ty TNHH Huy Hoàng tổ chức thực hiện cải tạo, ký quỹ phục hồi môi trường với số tiền 156 triệu đồng...

Cùng với việc xử lý các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân nói trên theo quy định của pháp luật, lực lượng Thanh tra Sở Tài Nguyên-Môi trường đã chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về tài nguyên và môi trường. Qua đó, giúp cho người sử dụng đất, tổ chức, doanh nghiệp và mọi cá nhân hiểu rõ hơn các quy định mới của pháp luật đất đai, môi trường, khoáng sản, góp phần đưa công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đi vào nền nếp, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác thanh tra những tháng còn lại của năm 2017, trên cơ sở kế hoạch công tác của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh, Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường đã xây dựng kế hoạch công tác thanh tra trên các lĩnh vực thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành về đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước, đo đạc bản đồ.

Trong lĩnh vực thanh tra, Thanh tra sở sẽ tập trung vào thanh tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường tại huyện Quảng Ninh; thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của một số cơ sở sản xuất kinh doanh. Về công tác kiểm tra, sẽ tập trung vào công tác kiểm tra viêc thực hiện các kết luận thanh tra; kiểm tra công tác tổ chức và hoạt động các đơn vị thuộc sở và kiểm tra thường xuyên và đột xuất khi có kiến nghị của cử tri và khi phát hiện vi phạm.

Ngoài ra, Thanh tra sở sẽ giúp lãnh đạo sở tham mưu cho UBND tỉnh ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, văn bản quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ thanh tra tài nguyên và môi trường cho cán bộ, thanh tra viên của ngành...

Đ.T