.

Thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng ở Bố Trạch: Tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ cao

Thứ Bảy, 16/09/2017, 15:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) là nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất trọng tâm, đòi hỏi sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, thời gian qua, cấp ủy và chính quyền các cấp ở huyện Bố Trạch đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để đấu tranh PCTN. Nhờ đó, công tác PCTN trên địa bàn huyện thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL); chỉ đạo Hội đồng PBGDPL huyện thường xuyên phối hợp với các đoàn thể thực hiện nhiều hình thức hoạt động thiết thực để tổ chức phổ biến, quán triệt các quy định của Luật PCTN và các văn bản liên quan đến thực hiện Luật PCTN, công tác PCTN đến cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan, ban ngành và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, thông qua các cuộc họp nội bộ trong cơ quan, quán triệt cho cán bộ công chức, người lao động nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PCTN.

Trên cơ sở thực hiện việc tuyên truyền, PBGDPL về PCTN  bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nắm bắt tình hình thực tế về công tác này ở cơ quan, đơn vị, địa phương đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật về PCTN của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Xác định công tác phòng ngừa đóng vai trò rất quan trọng trong thực hiện các giải pháp PCTN, UBND huyện đã đề ra nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng như: công khai, minh bạch tất cả các quy trình xử lý công việc; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cán bộ công chức luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức; phát huy dân chủ tại cơ quan tạo ra sự đồng thuận của cán bộ, công chức.

UBND huyện Bố Trạch đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các cán bộ, nhân viên có sai phạm trong quản lý đất đai và kinh tế ở xã Phúc Trạch.
UBND huyện Bố Trạch đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các cán bộ, nhân viên có sai phạm trong quản lý đất đai và kinh tế ở xã Phúc Trạch.

Qua đó, đã góp phần giám sát hữu hiệu hơn việc cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên trong công tác PCTN, đồng thời tăng cường việc phòng ngừa và chống tham nhũng ngày càng tốt hơn.

Cùng với việc ban hành chương trình hành động của UBND huyện về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, UBND huyện đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo xây dựng chương trình hành động tăng cường thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị và địa phương mình và phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện nếu để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý.

Công tác thanh tra đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn và phát hiện tham nhũng, lãng phí, vì vậy UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt tập trung chú trọng vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng để kịp thời phát hiện và xử lý.

Cụ thể, qua công tác thanh tra tài chính đã phát hiện sai phạm với tổng số tiền 5,804 tỷ đồng. Sai phạm chủ yếu tại các đơn vị bị thanh tra là sử dụng chi sai nguồn, quyết toán không có chứng từ gốc, thu tiền sử dụng đất trái thẩm quyền, UBND xã mượn tiền cá nhân để sử dụng vào các hoạt động của xã, thu tiền chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không nộp vào Kho bạc Nhà nước.

Trong lĩnh vực đất đai đã phát hiện UBND các xã buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai để xảy ra các sai phạm như: chuyển mục đích, xây dựng nhà trái phép 38 trường hợp; xây dựng nhà vi phạm quy hoạch 1 trường hợp; cho thuê đất sản xuất nông nghiệp trái thẩm quyền với diện tích 22.136m2; giao đổi đất cho 8 hộ gia đình không đúng quy định; giao đất trái thẩm quyền 56 trường hợp...

Qua kết quả thanh tra này, UBND huyện đã có các quyết định xử lý nghiêm và giải quyết dứt điểm các sai phạm theo đúng quy định. Đặc biệt, qua thanh tra công tác quản lý tài chính tại Phòng Y tế huyện và UBND xã Phúc Trạch phát hiện có dấu hiệu tội phạm liên quan đến tham nhũng, UBND huyện đã kiên quyết chuyển hồ sơ sang cho Công an huyện Bố Trạch điều tra, làm rõ. 

Cũng qua thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về PCTN tại UBND các xã Cự Nẫm, Đức Trạch, thị trấn Hoàn Lão, Hòa Trạch, Xuân Trạch đã phát hiện nhiều xã không ban hành quy chế chi tiêu nội bộ; thu các khoản 100% không nộp kịp thời theo đúng niên độ vào Kho bạc Nhà nước; chi sai nguồn, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, các loại quỹ công chuyên dùng không mở tài khoản qua kho bạc để quản lý thu, chi theo đúng quy định; trách nhiệm về tổ chức xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền chưa đảm bảo đúng quy trình, thời gian giải quyết... Qua kết quả thanh tra này, UBND huyện đã có những kiến nghị, yêu cầu xử lý kịp thời các sai phạm về mặt kinh tế và hành chính theo quy định

Đồng chí Trần Quang Vũ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: Trong thời gian tới huyện tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch về đấu tranh PCTN cụ thể, có trọng tâm và trọng điểm, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát việc thực hiện chương trình, kế hoạch đã đề ra bảo đảm đạt hiệu quả cao nhất.

Để làm được điều đó, huyện sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường công tác PCTN. Trong đó, chú trọng tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao như xây dựng cơ bản, đất đai, giải phóng mặt bằng, thu chi ngân sách, mua sắm tài sản công, công tác cán bộ. Đẩy mạnh các công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện các chế tài cụ thể để nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xử lý nghiêm, đúng pháp luật các trường hợp vi phạm.

Mặt khác, huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Chỉ thị số 18; 19 và 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Huyện chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm minh và xử lý dứt điểm các sai phạm trong quản lý kinh tế và thực hiện chính sách xã hội đã được thanh tra, tiếp tục rà soát, đánh giá để luân chuyển những chức danh công tác được Nhà nước quy định.

Đ.T