.

Vườn quốc gia PN-KB: Tình trạng chống người thi hành công vụ diễn biến phức tạp

Thứ Bảy, 05/08/2017, 12:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, tình trạng tấn công, đe dọa lực lượng Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) khi thi hành công vụ có dấu hiệu diễn biến phức tạp trở lại. Tình trạng này đã gây khó khăn và nguy hiểm cho lực lượng Kiểm lâm trong khi làm nhiệm vụ.

Ông Đoàn Thanh Bình, Trưởng phòng Pháp chế (Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB) cho biết, vào ngày 23-5, trên địa bàn Trạm Kiểm lâm Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, lực lượng Kiểm lâm đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát lâm sản tại Tổ chốt Pà Nùn (thuộc bản Ón, xã Thượng Hóa) thì phát hiện 1 đối tượng đang điều khiển xe mô tô theo hướng từ trong bản ra ngoài, có dấu hiệu khả nghi.

Tổ công tác ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra, nhưng đối tượng không chấp hành mà điều khiển xe bỏ chạy. Sau khi tiếp cận đối tượng, mặc dù đã được giải thích và đề nghị kiểm tra nhưng đối tượng vẫn tỏ thái độ hung hăng, chống đối. Trong lúc giằng co, đồng chí Trần Văn Giáp, kiểm lâm viên, đã bị đối tượng dùng dao rạch vào tay gây thương tích. Hạt Kiểm lâm đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cà Xèng xử lý vụ việc.

Tiếp đó, ngày 7-7, Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB phối hợp với Hạt Kiểm lâm Bố Trạch và Công an xã Sơn Trạch tiến hành làm việc với một số hộ kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn xã Sơn Trạch để tuyên truyền, vận động người dân, hộ kinh doanh trên địa bàn không tàng trữ, mua bán, khai thác, chế biến gỗ hương giáng trái phép.

Lực lượng kiểm lâm VQG PN-KB tích cực tuần tra, bảo vệ rừng.
Lực lượng kiểm lâm VQG PN-KB tích cực tuần tra, bảo vệ rừng.

Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, Tổ công tác đến tại nhà nghỉ Phong Nha BackPacker Hostel, phát hiện có 5 gốc và 2 khúc gỗ hương giáng đang được trưng bày trong phòng khách tầng 1 của nhà nghỉ. Chủ nhà nghỉ là bà Nguyễn Thị Lý không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của các khúc gỗ hương giáng nên Tổ công tác yêu cầu gom toàn bộ số lâm sản nói trên lại, đồng thời đề nghị công an xã bố trí thêm lực lượng để phối hợp đo đếm, lập hồ sơ xử lý.

Một lúc sau, có một số người dân kéo đến, trong đó có 2 vợ chồng ông Nguyễn Văn Côi và bà Nguyễn Thị Cúc, là chủ nhà hàng Trường Sơn Quán (thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch) đã dùng những lời lẽ thô tục, xúc phạm, chửi bới và tẩu tán toàn bộ tang vật vi phạm, mặc dù đã được Tổ công tác giải thích, ngăn cản. Không dừng lại ở đó, ông Côi còn kích động bà Lý đóng cửa (loại cửa cuốn) hòng nhốt Tổ công tác lại bên trong để hành hung, rất may Tổ công tác đã kịp thời thoát ra ngoài trước khi cửa bị đóng xuống.

Được biết, trước đó, vợ chồng ông Côi đã từng bị Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cất giữ trái phép 270 kg hương giáng (gồm 8 gốc) với số tiền phạt là 3 triệu đồng, nhưng đến nay ông bà vẫn chưa chấp hành, mặc dù đã được nhắc nhở, đốc thúc nhiều lần.

Mới đây nhất, ngày 13-7, anh Nguyễn Văn Phổ, kiểm lâm viên Trạm Kiểm lâm Thượng Hóa, thuộc Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, nắm bắt thông tin phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng tại khu vực từ Tổ chốt Pà Nùn đến Đồng Ón (thuộc bản Ón, xã Thượng Hóa). Khi đi qua trước cửa nhà ông Trần Xuân Phúc (bản Ón) thì ông Phúc và 3 đối tượng khác gồm: Trần Xuân Hoàng, Trần Xuân Huy, cùng trú tại bản Ón, xã Thượng Hóa và Cao Xuân Lợi, trú tại bản Yên Hợp, xã Thượng Hóa đã dùng xe máy chắn ngang giữa đường để chặn xe anh Phổ lại.

Ngay sau đó, đối tượng Phúc chụp tay và đấm mạnh vào đầu anh Phổ, thấy vậy cả 3 đối tượng (Hoàng, Huy, Lợi) cùng lao vào hành hung đồng chí Phổ.

Trong đó, đối tượng Hoàng là người manh động, đã cầm 2 cục đá đập thẳng vào mặt làm anh Phổ bị thương ở phía dưới mắt bên phải. Thấy sự việc nghiêm trọng, anh Phổ đã cố gắng thoát khỏi vòng vây nhưng các đối tượng vẫn tiếp tục đuổi đánh; đối tượng Lợi còn dùng xe máy chạy với tốc độ cao đuổi theo và cố ý đâm thẳng vào người anh, rất may là anh Phổ đã kịp thời tránh được. Sau khi thoát khỏi sự truy đuổi của nhóm đối tượng trên, anh Phổ đã báo cáo sự việc cho lãnh đạo Trạm Kiểm lâm Thượng Hóa để đề nghị Đồn Biên phòng Cà Xèng phối hợp xử lý.

Hành vi cố ý tấn công lực lượng Kiểm lâm VQG PN-KB trong lúc đang thi hành nhiệm vụ của các đối tượng trên đã đe dọa đến tính mạng của lực lượng Kiểm lâm, coi thường kỷ cương, pháp luật. Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB đã có văn bản đề nghị Công an huyện Minh Hóa điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

C.N