.
Phòng, chống tham nhũng:

Nâng cao hiệu quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng

Chủ Nhật, 06/08/2017, 10:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh ta đã đạt được những kết quả rõ nét. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém cần sớm được khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác PCTN trong thời gian tới.

Về những kết quả tích cực đạt được, UBND tỉnh chỉ rõ: Công tác PCTN tiếp tục có những chuyển biến rõ nét trên hầu hết các lĩnh vực quản lý Nhà nước. Nổi bật là việc mở rộng công khai, minh bạch, cùng đó là việc tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm được thực hiện tốt hơn; các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được đẩy mạnh thực hiện với việc thường xuyên được rà soát, đánh giá, điều chỉnh phù hợp hơn, nên ngày càng phát huy hiệu quả tốt hơn; việc phát hiện tham nhũng thông qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo tăng so với trước; hiệu quả thu hồi tài sản qua công tác thanh tra, điều tra tội phạm tham nhũng tăng cao hơn so với cùng kỳ...

UBND tỉnh cũng thẳng thắn đánh giá và chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện công tác PCTN trong 6 tháng đầu năm 2017, đó là: Vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chưa quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCTN.

Lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản được dư luận phản ánh là có nhiều dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng.
Lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản được dư luận phản ánh là có nhiều dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng.

Đáng nói, việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật ở một số nơi chưa tốt; kỷ cương, kỷ luật chưa nghiêm; bệnh thành tích, né tránh trách nhiệm, bao che sai phạm trong nội bộ còn xảy ra ở một số cơ quan, đơn vị, tổ chức; còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức thiếu tự giác trong chấp hành các quy định về PCTN; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN vẫn chưa tạo được chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động trong xã hội.

Bộ máy hành chính mặc dù đã có bước cải cách, nhưng vẫn còn cồng kềnh, trong khi chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tuy đã được nâng lên so với trước, song chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đòi hỏi.

Tình trạng cán bộ, công chức nhũng nhiễu khi giải quyết các thủ tục hành chính vẫn còn xảy ra. Vấn đề thực hiện công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vi, tổ chức trên từng lĩnh vực cụ thể vẫn còn nhiều hạn chế, cùng đó việc tổ chức thực thi trong một số lĩnh vực vẫn chưa đảm bảo yêu cầu; việc thực hiện công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình chưa đồng bộ; tại nhiều cơ quan, đơn vị việc thực hiện quy định về dân chủ, giám sát chưa được quan tâm đúng mức.

Việc thực hiện quy định về kê khai tài sản, thu nhập còn mang tính hình thức và chưa đi sâu vào thực chất khi mà hầu hết các bản kê khai chưa được kiểm tra, xác minh, kiểm chứng độ xác thực. Một hạn chế, yếu kém nữa cần đề cập đến, đó là vẫn còn nhiều cán bộ, công chức, viên chức và thậm chí là người đứng đầu chưa quan tâm đúng mức đến việc tổ chức, thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp.

Nhằm thực hiện hiệu quả hơn công tác PCTN trong 6 tháng cuối năm 2017, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ chính sau đây: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN; định hướng, cung cấp đầy đủ thông tin về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, kết quả công tác PCTN nhất là những thông tin được dư luận quan tâm; công khai các vụ việc tham nhũng và kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm góp phần tạo sức răn đe và củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân điển hình tích cực trong công tác đấu tranh chống tham nhũng; phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức trong công tác PCTN.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện, kịp thời xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, tránh hành chính hóa các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Thanh tra khẩn trương triển khai, hoàn thành các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2017 đã được thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp phê duyệt; tăng cường nắm thông tin, tình hình, kịp thời đề xuất các cuộc thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; giám sát, đôn đốc, đánh giá công tác PCTN, thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các sở, ban, ngành, địa phương...

Bùi Thành