.

Cấp đổi "sổ đỏ" sai quy trình: UBND huyện Lệ Thủy bị kiện ra tòa

Thứ Sáu, 04/08/2017, 08:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Bức xúc vì UBND huyện Lệ Thuỷ tiến hành cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) sai quy trình, trái với quy định của pháp luật và vì đã viết đơn khiếu nại, kiến nghị đến các cơ quan chức năng của huyện, nhưng vẫn không được trả lời, các ông Trần Quang Long, Trần Hữu Lạc, thôn An Xá, xã Lộc Thuỷ (Lệ Thủy) đã viết đơn kiện UBND huyện Lệ Thuỷ ra toà án.

Theo nội dung đơn khởi kiện và trình bày của ông Trần Quang Long (SN 1956) và Trần Hữu Lạc (SN 1955): Bố mẹ hai ông là ông bà Trần Oanh và Bùi Thị Lần sinh ra 2 người con là Trần Hữu Lạc và Trần Quang Long. Mẹ hai ông mất năm 1974, sau đó ông Trần Oanh đi thêm bước nữa với bà Nguyễn Thị Sạn.

Năm 2004, bố 2 ông mất và để lại tài sản là 270m2 đất đã được cấp GCNQSDĐ số A831058, ngày 6-7-1991, tại thôn An Xá, xã Lộc Thuỷ (Lệ Thuỷ). Trên đất có nhà do ông Long, bà Nguyễn Thị Sạn (mẹ kế ông Long) và ông Trần Oanh đóng góp công sức xây dựng nên. Năm 2006, bà Sạn khởi kiện chia di sản thừa kế của ông Trần Oanh.

Tại phiên toà ngày 22-4-2008, các đồng thừa kế đã thoả thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án và được TAND huyện Lệ Thuỷ ra quyết định công nhận sự thoả thuận với nội dung: giao cho bà Nguyễn Thị Sạn được quyền sử dụng diện tích 270m2 đất đã được cấp GCNQSDĐ mang tên ông Trần Oanh và bà Nguyễn Thị Sạn; ông Long cho bà Sạn tất cả phần vật liệu ông đưa vào để cùng ông Oanh, bà Sạn xây dựng nhà từ trước đến nay; bà Sạn trở về sống chung với gia đình ông Long trong nhà của bà...

Thửa đất được cho là cấp đổi GCNQSDĐ sai quy định khiến UBND huyện Lệ Thủy bị kiện ra tòa.
Thửa đất được cho là cấp đổi GCNQSDĐ sai quy định khiến UBND huyện Lệ Thủy bị kiện ra tòa.

Năm 2009, bà Sạn tự ý đi làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ sang tên Nguyễn Thị Sạn và đã được UBND huyện Lệ Thuỷ cấp đổi giấy có số AP 447886. Năm 2014, bà Sạn lại tự ý làm thủ tục đề nghị cấp đổi GCNQSDĐ và được UBND huyện Lệ Thuỷ cấp đổi GCNQSDĐ có số BT 324224.

Trong đơn khởi kiện, ông Long và ông Lạc yêu cầu TAND tỉnh tuyên huỷ GCNQSDĐ số AP 447886 cấp ngày 5-10-2009 và giấy GCNQSDĐ có số BT 324224 cấp ngày 28-1-2015 mang tên bà Nguyễn Thi Sạn được sử dụng riêng 270m2 đất, nhà ở và tài sản trên đất khác, vì việc cấp đổi các GCNQSDĐ nói trên của UBND huyện Lệ Thuỷ đã bỏ qua các ý kiến của các đồng thừa kế, không đúng quy định của pháp luật; bà Sạn không làm đơn yêu cầu thi hành án và tính đến năm 2015 bà Sạn đã mất quyền yêu cầu thi hành án, đồng nghĩa với việc từ bỏ thửa đất nói trên.

Mặt khác, giữa 2 ông Long, Lạc và bà Sạn đang tranh chấp nhau về diện tích đất, đã gửi đơn nhiều lần đến các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết...

Tại phiên toà sơ thẩm diễn ra mới đây, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị kiện đã yêu cầu Hội đồng xét xử bác bỏ yêu cầu khởi kiện của ông Long, ông Lạc vì quy trình cấp đổi GCNQSDĐ của bà Nguyễn Thị Sạn được UBND huyện Lệ Thuỷ thực hiện đúng quy định tại khoản 5, Điều 50 của Luật Đất đai năm 2003.

Đồng thời người bị kiện yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét yêu cầu khởi kiện của ông Long, ông Lạc đã hết thời hiệu khởi kiện. Đại diện người có nghĩa vụ liên quan trong vụ án cùng đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cũng đề nghị Hội đồng xét xử bác yêu cầu khởi kiện của ông Long, ông Lạc.

Tuy nhiên, trên cơ sở căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử cho rằng: ngày 5-10-2009, UBND huyện Lệ Thuỷ cấp GCNQSDĐ số AP 447886 mang tên bà Nguyễn Thị Sạn đối với thửa đất trước đây mang tên ông Trần Oanh. Ngày 24-11-2009, ông Long, ông Lạc biết được việc cấp đổi GCNQSDĐ mang tên bà Sạn nên gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Lệ Thuỷ ngày 14-6-2010 và ngày 2-9-2011 nhưng không được giải quyết.

Việc ông Long, Lạc không biết chính xác việc cấp GCNQSDĐ cho bà Sạn và họ đã khiếu nại theo quy định nhưng cơ quan Nhà nước không trả lời nên họ không có căn cứ để khởi kiện đến Tòa án. Ông Long, ông Lạc cũng không buộc phải biết những quy định của Luật Tố tụng hành chính về thời hiệu khởi kiện, nên đến năm 2017 các ông làm đơn khởi kiện là vẫn còn thời hiệu.

Ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ cho biết, khi bản án có hiệu lực huyện sẽ ra quyết định hủy GCNQSDĐ đã cấp cho bà Nguyễn Thị Sạn vào năm 2009, 2015; có hình thức xử lý cán bộ sai phạm tùy vào mức độ, thời kỳ.

Đồng thời, qua sự việc này, huyện Lệ Thủy sẽ rút kinh nghiệm trong việc cấp đổi GCNQSDĐ trên địa bàn.

Mặt khác, về thẩm quyền, trình tự thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ số AP 447886, ngày 5-10-2009 mang tên Nguyễn Thị Sạn, UBND huyện Lệ Thuỷ cấp là đúng thẩm quyền, nhưng không đúng về trình tự thủ tục. Cụ thể là không tuân thủ những quy định tại Điều 4 của Quyết định số 40/2006/QĐ-UBND, ngày 11-9-2006 của UBND tỉnh về trình tự thủ tục giao đất làm nhà ở, cấp GCNQSDĐ ở cho hộ gia đình và cá nhân theo cơ chế một cửa.

Ngoài ra, theo nội dung quyết định công nhận sự thoả thuận, thì bà Nguyễn Thị Sạn được quyền sử dụng 270m2 đất mang tên ông Oanh, bà Sạn với điều kiện bà Sạn phải về sống chung với ông Long tại nhà bà Sạn. Tuy nhiên, khi có quyết định thoả thuận bà Sạn đã không thực hiện cam kết này nên không thể cho hưởng quyền sử dụng đất.

Điều đáng nói, mảnh đất này là đất hương hoả, thờ tự của dòng tộc ông Trần Oanh, người có công, liệt sỹ nên không thể cho bà Sạn sử dụng hết. Nếu bà Sạn chuyển cho người khác sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Long, ông Lạc nên việc cấp GCNQSDĐ cho bà Sạn là không có căn cứ...

Từ những căn cứ trên, Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Long, ông Lạc; huỷ GCNQSDĐ đã cấp cho bà Nguyễn Thị Sạn vào năm 2009, 2015 đối với thửa đất số 577, tờ bản đồ số 10, thôn An Xá, xã Lộc Thuỷ (Lệ Thuỷ)...

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Long cho rằng, bản án mà TAND tỉnh tuyên bước đầu đã đem lại lòng tin cho gia đình và họ tộc của ông. Gia đình ông cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm thực hiện quyết định mà TAND tỉnh đã tuyên...

Ngọc Hải