.

Xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Văn Am phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Thứ Tư, 12/07/2017, 16:49 [GMT+7]

(QBĐT)- Trong hai ngày 11 và 12-7, TAND tỉnh quyết định đưa vụ án Nguyễn Văn Am phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Khoàn 4, Điều 139 Bộ Luật Hình sự ra xét xử sơ thẩm. Phiên tòa được xét xử sau hai lần tạm hoãn.

>> Giả danh chủ tịch tập đoàn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

>> Vì sao nhiều doanh nghiệp bị sập bẫy?

 

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh: Nguyễn Văn Am, quê quán tỉnh Hưng Yên, do nắm bắt được tình trạng khát vốn của nhiều địa phương trong xây dựng nông thôn mới, Am nghĩ đến chuyện lừa đảo chạy vốn. Để có vỏ bọc thích hợp, Am thành lập Tập đoàn Xây dựng Việt Nam- Cu Ba (VIS) do mình làm Chủ tịch HĐQT.

Bị cáo Nguyễn Văn Am phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Nguyễn Văn Am phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đến thời điểm bị bắt, theo thống kê của Cơ quan Điều tra, có 341 xã thuộc 130 huyện của 32 tỉnh nộp hồ sơ cho Am xin tài trợ vốn xây dựng nông thôn mới; 85 công ty thuộc 17 tỉnh nộp hồ sơ năng lực xin được xây dựng các công trình liên quan đến nguồn vốn tài trợ từ VIS. Riêng tỉnh Quảng Bình, có 11 đơn vị gồm 9 xã, 1 chùa, 1 bệnh viện nộp hồ sơ cho Am xin tài trợ vốn. Số tiền Nguyễn Văn Am lừa đảo của các cá nhân, đơn vị lên đến 5.830 triệu đồng.

Trong vụ án Nguyễn Văn Am phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, gần 60 cá nhân, đơn vị (thuộc nhiều tỉnh thành cả nước) là người bị hại và có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Sau hai ngày xét xử, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Am 16 năm tù giam. Về trách nhiệm dân sự, Nguyễn Văn Am chịu trách nhiệm bồi thường cho các bị hại số tiền 3.485 triệu đồng và truy nộp trên 1,3 tỷ đồng sung công quỹ nhà nước.

T.Long