.

Chống buôn lậu và gian lận thương mại: Cuộc chiến trường kỳ

Chủ Nhật, 23/07/2017, 10:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ đầu năm 2015 đến nay, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên địa bàn tỉnh ta diễn ra rất phức tạp. Là một trong những lực lượng chủ công trong lĩnh vực này, Cục Hải quan Quảng Bình (HQQB) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nắm vững diễn biến tình hình, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Theo báo cáo của Cục HQQB, trong thời gian qua, tại khu vực Cửa khẩu Cha Lo, một số đối tượng (người Lào, người Việt) là lái xe vận chuyển hàng hóa từ Lào về Việt Nam đã sử dụng thủ đoạn cất giấu gỗ dưới thùng xe, các hầm hàng gia cố để đưa về Việt Nam tiêu thụ, hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép gỗ, pháo qua biên giới. Đồng thời, đã xuất hiện một số đối tượng lưu trú, làm ăn sinh sống tại khu vực biên giới cửa khẩu có hành vi tàng trữ, mang vác gỗ và động vật quý hiếm không có giấy tờ hợp pháp.

Cán bộ hải quan Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cha Lo kiểm tra hàng hóa trước khi xuất nhập cảnh.
Cán bộ hải quan Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cha Lo kiểm tra hàng hóa trước khi xuất nhập cảnh.

Bên cạnh đó, tại khu vực cửa khẩu Cà Roòng, tình hình tệ nạn ma túy dọc tuyến đường 20 bắt đầu có nhiều biểu hiện phức tạp. Một số đối tượng người Việt Nam làm ăn sinh sống tại Lào có dấu hiệu móc nối, thiết lập các đường dây buôn bán, vận chuyển, sử dụng các chất ma tuý.

Thủ đoạn chủ yếu là cất giấu trong hàng hoá, hành lý; gia cố trong thùng hàng, dưới ghế ngồi hoặc gửi theo xe về Việt Nam sau đó chờ thời cơ, nếu không bị cơ quan chức năng phát hiện thì đến nhận... Tại các xã dọc biên giới đã xuất hiện dấu hiệu bán lẻ các chất ma tuý như ma tuý đá, cần sa và một số loại khác.

Xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, Cục HQQB đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan (Công an, Bộ đội Biên phòng...) trong công tác đấu tranh. Đồng thời, bám sát sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, các chi cục Hải quan cửa khẩu, Đội kiểm soát Hải quan tiếp tục cụ thể hóa các phương án, kế hoạch đấu tranh, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại của đơn vị mình phù hợp với điều kiện tình hình thực tế.

Theo sự chỉ đạo của Cục Hải quan, các Chi cục Hải quan, Đội kiểm soát đã đặc biệt quan tâm đến công tác tổ chức, thu thập thông tin, cảnh báo đối với những doanh nghiệp có hành vi gian lận thương mại, cất giấu ma túy...

Hàng năm, HQQB xây dựng kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó có giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, kiên quyết làm chủ tình hình, không để xảy ra tình trạng phức tạp trên địa bàn phụ trách. Cục đã chỉ đạo các đơn vị, đội kiểm soát hải quan, hải quan cửa khẩu tăng cường kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Với những biện pháp tích cực, chủ động, cụ thể trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, từ năm 2015 đến nay Cục HQQB đã phát hiện, bắt giữ 308 vụ vi phạm. Trong đó, có 62 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; 19 vụ buôn bán ma túy; 224 vụ vi phạm hành chính và 4 vụ vi phạm khác. Cục HQQB đã trực tiếp xử lý 228 vụ vi phạm hành chính về hải quan, với tổng số tiền phạt hơn 1 tỷ đồng.

Điển hình như ngày 18-12-2016, tại cột mốc số 528 biên giới Việt Nam-Lào, Chi Cục Hải quan Cửa khẩu (HQCK) Cha Lo đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cha Lo, Phòng Phòng chống tội phạm về ma túy thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh tiến hành kiểm tra đối tượng Đeng (30 tuổi, ở bản Thuồng Khám, huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn, Lào).

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng liên ngành đã phát hiện đối tượng có mang 1.951 viên ma túy tổng hợp và 39 viên đạn thể thao. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và giao cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cha Lo điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Cũng trong tháng 12-2016, tại Cửa khẩu Cha Lo, Chi cục HQCK Cha Lo đã phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Cha Lo và phòng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh bắt giữ 2 ô tô mang biển kiểm soát Lào nhập cảnh, do ông Phạm Ngọc Nguyên và Lê Văn Phú điều khiển, vận chuyển trái phép 221 kg pháo.

Đội Kiểm soát Hải quan đang tuần tra trên biển.
Đội Kiểm soát Hải quan đang tuần tra trên biển.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát, Cục HQQB cho biết: Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyện trái phép hàng hóa qua biên giới, cửa khẩu được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu-xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Cha Lo đang có chiều hướng gia tăng, khối lượng hàng hóa lớn chủ yếu được vận chuyển bằng container, nhưng đơn vị lại chưa có máy soi container nên phần nào ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra, kiểm soát hành hóa.

Để làm tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, thời gian tới, Cục HQQB sẽ tăng cường công tác kiểm soát, tuần tra trên biển, khu vực cửa khẩu và trong địa bàn hoạt động của Hải quan; phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên các địa bàn trọng điểm.

Ngoài ra, lực lượng hải quan cũng sẽ chú trọng công tác nắm tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc lợi dụng chính sách để buôn lậu, gian lận thương mại; đẩy mạnh công tác thu thập thông tin hàng hóa xuất nhập khẩu để chủ động đấu tranh có hiệu quả với tình trạng gian lận thương mại, đặc biệt là ngăn chặn doanh nghiệp xuất khống hàng hóa để hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa xuất khẩu.

Đồng thời, chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp và nhân dân trên địa bàn để làm tốt công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng chống ma tuý. Mặt khác, tăng cường công tác tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn, nâng cao hiệu quả phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật hải quan...

Lan Chi