.

Tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh: Vẫn diễn biến phức tạp

Thứ Tư, 21/06/2017, 08:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh cơ bản được ngăn chặn, đẩy lùi và có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn diễn biến phức tạp và có một số vấn đề mới nảy sinh, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có những giải pháp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả.

Theo thống kê của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2017, cơ quan chức năng đã khởi tố mới 233 vụ (347 bị can), giảm 24 vụ (73 bị can) so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, tội phạm về tham nhũng và chức vụ đã khởi tố 1 vụ (1 bị can) về tội nhận hối lộ; tội phạm xâm phạm quản lý kinh tế, môi trường đã khởi tố 4 vụ (9 bị can), giảm 7 vụ (8 bị can); tội phạm xâm phạm quyền sở hữu khởi tố 119 vụ (167 bị can), giảm 15 vụ (24 bị can); tội phạm về trật tự an toàn xã hội khởi tố 83 vụ (141 bị can), giảm 93 vụ (102 bị can).

Đáng chú ý, một số loại tội phạm có thời kỳ tăng cao, nhưng trong 6 tháng đầu năm nay lại có chiều hướng giảm như: tội xâm phạm quyền sở hữu (cướp tài sản, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản), và các loại tội phạm nguy hiểm đến trật tự an toàn xã hội, (giết người (giảm 4 vụ/4 bị can); cố ý gây thương tích (giảm 9 vụ/11 bị can);tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh giảm 3 vụ (5 bị can).

Tại thành phố Đồng Hới, tình hình tội phạm ở đây đã bớt “nóng”. Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan chức năng thành phố đã khởi tố mới 41 vụ (48 bị can), giảm 1 vụ (5 bị can) so với cùng kỳ năm 2016. Một số loại tội phạm nguy hiểm và phổ biến trước đây, như: nhóm tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe; tội phạm xâm phạm sở hữu đã giảm mạnh.

 Các đối tượng bị bắt giữ về hành vi mua bán trái phép 5.818 viên nén ma túy hồng phiến.
Các đối tượng bị bắt giữ về hành vi mua bán trái phép 5.818 viên nén ma túy hồng phiến.

Có được điều đó, theo ông Đoàn Tiến Dũng, Viện trưởng VKSND thành phố Đồng Hới là, do sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm được duy trì thường xuyên và hiệu quả, vì vậy đã khống chế được tình hình. Nếu như trước đây, TP.Đồng Hới là một trong những địa bàn “nóng” về loại tội phạm xâm phạm sở hữu, thì 6 tháng đầu năm nay đã giảm 16 vụ (22 bị can).

Cũng theo ông Đoàn Tiến Dũng, mặc dù tình hình tội phạm đã được hạn chế và ngăn chặn, tuy nhiên loại tội phạm về ma túy và tình trạng vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ lại tăng so với cùng kỳ năm trước. Nếu như 6 tháng năm 2016 trên địa bàn không xảy ra vụ vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ nào, thì năm nay lại xảy ra đến 4 vụ (4 bị can). Đặc biệt, nếu tình trạng tội phạm về ma túy không được ngăn chặn và đẩy lùi thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các loại tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật tài sản.

Tuy có chiều hướng giảm, thế nhưng nhìn chung tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn tỉnh chưa giảm sâu và vẫn còn diễn biến phức tạp. Tính chất, quy mô hoạt động của một số loại tội phạm đã có những thay đổi để đối phó lại với cơ quan chức năng. Tội phạm xuất hiện ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh, không phân biệt địa bàn trung tâm hay vùng miền núi như ở thành phố Đồng Hới và các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, Lệ Thủy, Minh Hóa.

Trong đó, đáng lo ngại hơn cả là tội phạm về ma túy. Mặc dù 6 tháng đầu năm, loại tội phạm này có chiều hướng giảm, thế nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, địa bàn hoạt động của những đối tượng ngày càng mở rộng. Số đối tượng nghiện và sử dụng ma túy có chiều hướng gia tăng, trong khi các đối tượng phạm tội chủ yếu là người nghiện, đối tượng có tiền án, tiền sự. Và khi mà “cầu” ngày càng lớn, ắt sẽ có “cung”.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của các con nghiện, các loại tội phạm này sẽ không từ một thủ đoạn tinh vi và nguy hiểm nào để thực hiện hành vi phạm tội. Theo thống kê của cơ quan chức năng, mặc dù số lượng vụ việc giảm, nhưng khối lượng tang vật là các chất gây nghiện bắt giữ được lại có khối lượng rất lớn. Do đó, cuộc chiến chống lại loại tội phạm này sẽ ngày càng cam go và khốc liệt, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt.

Ông Lê Xuân Hòa, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết, tình hình tội phạm giảm cho thấy sự chuyển biến tích cực trong công cuộc đấu tranh, phòng chống tội phạm của các cơ quan chức năng và nhận thức pháp luật của người dân. Tuy nhiên, tình hình tội phạm giảm chưa sâu và còn diễn biến phức tạp. Thời gian gần đây, loại tội phạm mang tính chất xã hội đen theo kiểu băng, ổ, nhóm xuất hiện và thực hiện các hành phạm tội.

Dù chỉ xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhưng chúng sẵn sàng dùng các hung khí nguy hiểm để “thanh toán” nhau một cách quyết liệt, gây ra hậu quả rất lớn. Hơn nữa, nếu như trước đây, các địa bàn trung tâm thường xảy ra các hành vi phạm tội, thì nay, hầu hết các địa bàn từ nông thôn đến miền núi đều xảy ra tội phạm.

Dương Công Hợp