.

Phục thiện

Thứ Hai, 19/06/2017, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Một buổi chiều mùa hè bên biển Nhật Lệ, tôi được chứng kiến buổi hội ngộ đầy xúc động giữa hai người đàn ông. Một người từng là tội phạm bị truy nã. Người còn lại là cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã (PC52), Công an tỉnh Quảng Bình. Câu chuyện thấm đẫm tình người. Người trong cuộc đề nghị với tôi: “Anh có viết báo.... thì cứ viết, xem như bài học cảnh tỉnh cho những ai đang lầm lỡ, muốn trở về đường ngay nẻo thiện, nhưng có thể được, đừng nêu đích danh tên em và người trong gia đình”.

Sinh năm 1971, quê quán phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, N.T.H là con thứ hai trong gia đình có công với cách mạng, bố mẹ đều hưu trí. Học đến lớp 10 thì H. bỏ học, không nghề nghiệp ổn định, theo lời giới thiệu của bạn bè, H. sang Lào làm thợ xây.

Cuộc sống làm thuê trên đất Lào, ngoài thời gian công việc, thời gian nghỉ ngơi, H. cùng bạn thợ Việt Nam hay tổ chức nhậu nhẹt. Chính trong một lần uống rượu với bạn, do xích mích, H dùng dao đâm chết người.

Trung tá Nguyễn Viết Huân, cán bộ Phòng PC52, người trực tiếp truy tìm và bắt đối tượng N.T.H về quy án nhớ lại: “Theo hồ sơ vụ việc, tình tiết phạm tội của H. diễn ra như sau: buổi chiều sau khi nghỉ làm việc, H. mua khoảng 1 lít rượu cùng đồ nhắm về nhậu cùng nhóm bạn thợ trong tổ.

Hết rượu, một người trong nhóm tiếp tục mua thêm 1 lít rượu nữa để nhậu tiếp. Đến giờ cơm tối, nhóm của H. cùng ăn với một nhóm thợ xây khác, ngồi cách nhau chừng 7 mét. Anh B.Q.C ở nhóm bên kia buông lời trêu ghẹo H. Quá bực tức, sẵn hơi men trong người, H bỏ ăn chạy vào bếp tìm thấy một con dao nhọn. H cầm dao đi sang phía anh B.Q.C rồi đâm một nhát vào ngực anh C. Sau khi gây án, H hoảng loạn chạy trốn vào rừng.

Anh B.Q.C được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện thị xã Thà Khẹc (tỉnh Khăm Muộn, Lào) nhưng đã tử vong trên đường. Biết tin anh C. chết, N.T.H bỏ trốn về Việt Nam, sau đó chạy vào một tỉnh ở Tây Nguyên, thay tên đổi họ nhằm trốn tránh pháp luật”.

Bằng quyết tâm không để tội phạm lọt lưới pháp luật, sau khi Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Bình phát lệnh truy nã N.T.H, trung tá Nguyễn Viết Huân nhận lệnh lên đường tầm nã H. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, trung tá Huân biết đích xác H đang trú ẩn và làm rẫy tại thôn Thuận Thành, xã Thuận Hạnh, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông.

Trong thời gian trốn truy nã, H. quen, sống như vợ chồng với chị Nguyễn Thị A thường trú tại thị trấn Đăk Mil, huyện Đăk Mil, Đăk Nông và có với nhau một cô con gái.

“Sau khi xin ý kiến lãnh đạo phòng PC52 và Ban chuyên án, tôi quyết định chọn biện pháp cảm hóa N.T.H, giúp H. có cơ hội trở lại làm người lương thiện, làm người chồng, người cha tốt cho con cái sau này”- trung tá Huân kể - “Thông qua chị Nguyễn Thị A, lúc má ấp, tay kề, cứ thủ thỉ khuyên nhủ, động viên H... dần dần H tỉnh ngộ, quyết định trở về quy án”.

Một điều H rút ra cho mình là trong qua trình lẩn trốn pháp luật, H sống như con thú bị săn đuổi, lúc nào cũng thấy tên nhắm vào mình, tương lai phía trước mù mịt. Các cán bộ Phòng PC52 thông qua Nguyễn Thị A thắp lên cho H hy vọng; đứa con giúp H thêm niềm tin; những người trực tiếp truy nã H như trung tá Nguyễn Viết Huân đến với H bằng tình người, tình cảm giữa con người với con người. Chặng đường trốn chạy lưới pháp luật của H kết thúc, đồng thời mở ra con đường khác sáng hơn cho H.

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình tuyên phạt N.T.H 8 năm tù về tội “Giết người”. Tại tòa, N.T.H gặp lại người mẹ già. Được nói lời sau cùng, H. và mẹ xin nói chuyện với những cán bộ Phòng PC52. “Người mẹ già cứ nắm lấy tay tôi, nước mắt cứ trào ra. Mẹ nói cám ơn các chú công an, nhờ có các chú mà tôi được gặp con tôi một cách đường đường, chính chính. Chứ hắn trốn biệt thì biết lúc mô mà trở về nẻo ngay được”- trung tá Nguyễn Viết Huân nhớ lại.

Sau khi thụ án xong tại Trại giam Đồng Sơn, H. ra tù. Đón N.T.H cửa trước trại giam là chị Nguyễn Thị A và con gái. Quyết định làm lại cuộc đời sau chuỗi thời gian dài lầm lỡ, N.T.H quyết định theo hai mẹ con chị Nguyễn Thị A trở lại sinh sống tại thị trấn Đăk Mil, huyện Đăk Mil, Đăk Nông, quê hương của chị Nguyễn Thị A. Hai người tiến hành làm thủ tục đăng ký kết hôn, trở thành vợ chồng và có thêm một cháu gái thứ hai.

Bây giờ N.T.H xem trung tá Nguyễn Viết Huân như một người anh trai thân thiết nhất của mình. Mỗi lần có dịp trở về Quảng Bình, H lại hẹn gặp trung tá Huân, tâm sự, chia sẻ tất cả mọi chuyện vui, chuyện buồn về gia đình, công việc, con cái. Và tôi cảm nhận được tình cảm giữa hai con người từng đối đầu nhau, một bên là tội phạm, bên còn lại cán bộ thực thi pháp luật bây giờ không còn giới hạn, giữa họ chỉ có tình người. N.T.H khẳng định: “Nhờ đó... con đường phục thiện của em mới ngắn hơn rất nhiều”

Hồ An

----------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.