.
Ký sự pháp đình:

"Gá duyên" cùng ma túy

Chủ Nhật, 04/06/2017, 15:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Có quan hệ tình cảm với người phụ nữ hơn mình đến 12 tuổi, chàng trai trẻ nguyện thủy chung với người tình, thậm chí bị người tình lừa đưa đẩy sa vào con đường nghiện ngập, tàng trữ, mua bán ma túy và cuối cùng phải vào tù.

Phiên tòa hình sự sơ thẩm được TAND thị xã Ba Đồn tiến hành xét xử lưu động tại xã Quảng Hòa thu hút hàng trăm người dân tham dự. Hai bị cáo trong vụ án là Nguyễn Thị Ánh Tuyết, sinh năm 1982, thường trú tại khu phố 1, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn và Cao Xuân Đạt, sinh năm 1994, quê quán thôn Vân Trung, xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn. Cả hai bị VKSND thị xã Ba Đồn truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điểm b, Khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết thú nhận, trong quá trình buôn bán, giao tiếp ngoài xã hội, Tuyết quen thân rồi quan hệ trên mức tình cảm với Cao Xuân Đạt, một thanh niên mới lớn, ít nhiều chưa hiểu hết “trường đời”. Bằng lưới tình Tuyết vây bủa, dĩ nhiên Đạt như một con thiêu thân lao vào, kẹt cứng.

Cũng không biết từ bao giờ, Cao Xuân Đạt bị người tình đưa đẩy sa vào con đường nghiện ngập, tàng trữ, mua bán ma túy. Gá duyên với Tuyết, đồng nghĩa Đạt “gá duyên” luôn cùng ma túy. Tuyết nhiều lần nhờ Đạt chở đi bán ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn. Đạt biết việc mua bán ma túy là hành vi bị nghiêm cấm, nhưng thương người tình, nguyện thủy chung cùng người tình, Đạt nhắm mắt làm theo.

Hai bị cáo Tuyết và Đạt trước vành móng ngựa
Hai bị cáo Tuyết và Đạt trước vành móng ngựa

Sánh đôi cùng nhau ngoài đời, bây giờ hai bị cáo tiếp tục cùng sánh đôi đứng trước vành móng ngựa, cúi đầu thuật lại hành vi phạm tội của mình: “Khoảng 15 giờ, ngày 7-1-2017, Nguyễn Thị Ánh Tuyết mang theo 40 viên ma túy tổng hợp cùng Cao Xuân Đạt đến thuê phòng tại nhà nghỉ Sao Nam nghỉ ngơi và sử dụng ma túy. Tuyết và Đạt cùng nhau sử dụng hết 4 viên ma túy. Số ma túy còn lại, Tuyết cho vào 2 túi nilon giấu trong người.

21 giờ cùng ngày, Tuyết và Đạt qua xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn chơi. Khi đến cầu Quảng Hải thì Đoàn Minh Hoàng gọi điện thoại cho Tuyết hỏi mua 2 viên ma túy với giá tiền 200 nghìn đồng, Tuyết đồng ý, hẹn Hoàng giao dịch tại Cầu Trắng, xã Quảng Hòa. Sau khi nghe điện thoại xong, Tuyết và Đạt đến địa điểm hẹn với Hoàng. Hoàng điều khiển xe mô tô tới gặp đưa cho Tuyết số tiền 195 nghìn đồng và nói “Em còn thiếu chị năm ngàn”. Tuyết lấy 2 viên ma túy tổng hợp giao cho Hoàng.

Khi Tuyết đang giao ma túy cho Đoàn Minh Hoàng thì phát hiện tổ công tác của Công an thị xã Ba Đồn đang tuần tra. Nguyễn Thị Ánh Tuyết đi bộ ra bãi cỏ, vứt 2 túi nilon chứa 36 viên ma túy tổng hợp hòng phi tang, tuy nhiên lực lượng tuần tra Công an thị xã Ba Đồn kịp thời phát hiện, thu giữ toàn bộ 36 viên ma túy.

Tại kết luận giám định số 276/GĐ-PC54 ngày 12-1-2017 của Phòng PC54- Công an tỉnh Quảng Bình thể hiện: mẫu gửi giám định ký hiệu A1 là Methamphetamine, trọng lượng 3,523g; mẫu gửi giám định ký hiệu A2 là Methamphetamine, trọng lượng 0,199g. Methamphetamine (dimethylphenethylamine) nằm trong danh mục các chất ma tuý, số thứ tự 67, danh mục II, Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19-7-2013 của Chính phủ.

Trước tòa, Nguyễn Thị Ánh Tuyết và Cao Xuân Đạt còn khai nhận thêm ngoài lần bán ma túy cho Đoàn Minh Hoàng thì trong khoảng thời gian từ tháng 2-2016 đến tháng 1-2017, hai bị cáo còn có thêm 22 lần bán ma túy cho các đối tượng nghiện khác trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Trong đó bị cáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết giữ vai trò chính, thực hiện 23 lần. Bị cáo Cao Xuân Đạt mua bán cũng như đưa đón Tuyết đến các địa điểm giao dịch bán ma túy cho các đối tượng nghiện 13 lần.

Khi Chủ tọa phiên tòa hỏi về xuất xứ số ma túy tổng hợp trên, Nguyễn Thị Ánh Tuyết ấp úng bảo bị cáo mua lại từ một phụ nữ không rõ lai lịch và địa chỉ tại ngã ba phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới với giá tiền mỗi viên 80 nghìn đồng.

Chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh:“Mặc dù biết các loại chất ma túy đều bị pháp luật nghiêm cấm tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép nhưng vì sao các bị cáo vẫn nhiều lần thực hiện hành vi mua bán?”. Tuyết và Đạt cúi đầu xuống thấp, Đạt một mực đổ tội cho Tuyết. Đạt cho rằng vì Tuyết “đưa đường, dẫn lối” mình đến với ma túy, từ đó bị cáo mới phạm tội.

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa nghiêm giọng: “Bị cáo Đạt là người trưởng thành, có đầy đủ khả năng nhận thức về việc làm của mình, kể cả hành vi mua bán chất ma túy. Loại tội phạm này gây nguy hiểm lớn cho xã hội, là nguyên nhân làm tình hình các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các căn bệnh xã hội khác gia tăng. Vì thế không thể đổ hết tội cho Tuyết được. Phải chỉ rõ ra rằng, ở đây bị cáo Đạt vì đua đòi ăn chơi nên bất chấp các quy định pháp luật, mục đích là có tiền tiêu xài, chung sống tình cảm cùng nhau”. Trước lời phán xử trúng tim đen, Đạt chỉ còn biết im lặng.

Đến thời điểm phạm tội, Nguyễn Thị Ánh Tuyết đang còn nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Cao Xuân Đạt có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ già yếu, bệnh tật không người chăm sóc, nuôi dưỡng. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với hai bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thị Ánh Tuyết 9 năm tù giam, Cao Xuân Đạt 4 năm tù.

Án tù dành cho Nguyễn Thị Ánh Tuyết quá đích đáng so với hành vi phạm tội. Riêng Cao Xuân Đạt, không ít người dự khán phiên tòa xót xa. Từ một thanh niên chưa có tiền án, tiền sự, bị người tình lôi kéo đã sa ngã vào con đường nghiện ngập, buôn bán ma túy và kết cục nhận lấy là những tháng ngày tù tội.

T.L