.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai: Nhiều chuyển biến tích cực

Thứ Ba, 20/06/2017, 13:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về đất đai sau khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành trên địa bàn tỉnh ta đã được triển khai rộng rãi đến mọi đối tượng, với những nội dung thiết thực và hình thức phù hợp, được các ngành, địa phương và dư luận nhân dân đánh giá cao.

Cụ thể, thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 22-1-2014 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND, ngày 24-3-2014 về việc triển khai thi hành Luật Đất đainăm 2013. Trong đó, nêu rõ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp với từng đối tượng.

Quán triệt tinh thần đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng chương trình, kế hoạch công tác PBGDPL đất đai, phối hợp triển khai công tác PBGDPL đất đai theo chương trình, kế hoạch của Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tỉnh ban hành thực hiện hàng năm.

Công tác phổ biến, triển khai thi hành Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành được các cấp, ngành chú trọng.
Công tác phổ biến, triển khai thi hành Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành được các cấp, ngành chú trọng.

Quán triệt phương châm và tinh thần chỉ đạo nói trên, trong năm 2014, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013 cho 160 cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, lãnh đạo UBND, Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp cấp I trên địa bàn tỉnh.

Các đơn vị chức năng đã tổ chức hội nghị phổ biến Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành cho hơn 320 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường; phổ biến Luật Đất đai, Luật biển và Hải đảo và các văn bản hướng dẫn thi hành cho hơn 200 cán bộ là báo cáo viên cấp tỉnh; phổ biến Luật Đất đai năm 2013 cho hơn 1.070 cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và các hội viên của MTTQVN; tổ chức 3 lớp tập huấn về Luật Đất đai 2013 cho 270 cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo, Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cũng đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng pháp luật về tài nguyên và môi trường cho 160 cán bộ địa chính các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; tổ chức tập huấn công tác kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất cho hơn 200 cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và cán bộ địa chính các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; phổ biến về Luật Đất đai, Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ Môi trường cho 130 đối tượng là các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền chủ quyền, quyền chủ quyền biển đảo Việt Nam cho hơn 1.200 hội viên người cao tuổi.

Đáng chú ý là, các ngành chức năng đã tổ chức cuộc thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực đất đai”, thu hút sự tham gia của 74.732 hội viên trên địa bàn toàn tỉnh; phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước trong toàn thể lực lượng đoàn viên, thanh niên của Sở Tài nguyên và Môi trường...

Trong năm 2015, tỉnh ta đã tổ chức tập huấn về công tác kiểm kê đất đai cho hơn 200 cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và công chức địa chính xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Tiếp đó, năm 2016, tỉnh ta đã tổ chức tập huấn về phần mềm xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai cho 80 người tham dự là cán bộ địa chính xã, cán bộ, viên chức Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn; tổ chức các lớp tập huấn pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường cho 600 cán bộ, hội viên thuộc Hội Người cao tuổi và UBMTTQVN các cấp; tập huấn, tuyên truyền pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường và biển đảo cho cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh trên địa bàn huyện Bố Trạch, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới...

Cũng theo đánh giá của UBND tỉnh, với việc tuyên truyền, PBGDPL rộng rãi đến mọi đối tượng với những nội dung thiết thực và hình thức phù hợp. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Đ.T