.

Chuyển hai vụ việc có dấu hiệu tham nhũng tại huyện Bố Trạch qua cơ quan Công an

Thứ Sáu, 23/06/2017, 21:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Thông tin từ Thanh tra tỉnh cho biết, UBND huyện Bố Trạch đã chuyển 2 hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm liên quan đến tham nhũng sang cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Bố Trạch để làm rõ theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, qua thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai tại xã Phúc Trạch (Bố Trạch) từ năm 2010-2015, đoàn thanh tra của UBND huyện Bố Trạch đã phát hiện vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý hành chính đối với các cán bộ, nhân viên có liên quan và có trách nhiệm nộp số tiền sai phạm vào ngân sách nhà nước, hoàn trả lại cho các hộ gia đình.

Đặc biệt, qua thực hiện công tác thanh tra, phát hiện UBND xã Phúc Trạch từ năm 2009-2010 đã mượn tiền của nhiều cá nhân, mà người trực tiếp ký phiếu thu mượn tiền là ông Nguyễn Ngọc Hoàn, nguyên Chủ tịch UBND xã và các cán bộ có liên quan với tổng số tiền hơn 505 triệu đồng. Bước đầu kiểm tra cho thấy, số tiền này được gửi vào thủ quỹ để chi các hoạt động của UBND xã và không ghi chép vào sổ sách kế toán để quyết toán qua hàng năm.

Sai phạm này diễn ra trong thời gian dài liên quan đến nhiều cán bộ, nhân viên qua các thời kỳ đến nay vẫn chưa hoàn trả và có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây nên tình trạng khiếu nại, tố cáo làm mất tình hình an ninh chính trị ở địa phương. Trước vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng này, UBND huyện đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Bố Trạch để điều tra làm rõ.

Cũng qua thực hiện thanh tra công tác quản lý tài chính tại Phòng Y tế huyện Bố Trạch, đoàn thanh tra của UBND huyện Bố Trạch đã phát hiện từ năm 2010-2015, Phòng Y tế đã để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng như: sử dụng sai dự toán ngân sách giao, dùng nguồn kinh phí tiền lương để chi hoạt động thường xuyên với tổng số tiền hơn 3,127 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong 2 năm 2014 và 2015 đã quyết toán số tiền 182 triệu đồng không có chứng từ gốc; từ năm 2013 đến tháng 6 năm 2016, Trưởng phòng Y tế đã tự ý ký hợp đồng thời vụ từ  5-10 người làm việc trực tiếp tại các Trạm Y tế. Trước các sai phạm nghiêm trọng này, UBND huyện cũng đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Bố Trạch để làm rõ theo quy định của pháp luật.

Bùi Thành