.

Thưởng để… thu hồi

Thứ Hai, 29/05/2017, 08:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Công an huyện Lệ Thủy đã có một cách làm linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả đó là trao thưởng bằng tiền mặt cho những người dân tự giác đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã thu hồi được 29 khẩu súng các loại. Riêng bản An Bai, xã Kim Thủy, chỉ trong thời gian 30 ngày đã thu hồi được 9 khẩu súng từ sự đồng thuận của người dân trong bản.

Ngược thành phố Đồng Hới chừng 150 km, chúng tôi đến với bản An Bai, một bản nhỏ giữa đại ngàn núi rừng xã Kim Thủy (Lệ Thủy). Dân bản An Bai dù nghèo nhưng vẫn cùng nhau vượt khó khăn để chăn nuôi, rồng rừng với mong muốn thay đổi cuộc sống. Nhưng với đặc thù của bản vùng biên giới, lại chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí thấp nên đến nay tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao. Dù nghèo, nhưng có một điều mà dân bản An Bai đã ý thức được và làm rất tốt đó là tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ cho lực lượng chức năng.

Sau khi được chính quyền địa phương và gia đình vận động, giải thích, anh Hồ Văn Tình, người dân tộc Bru- Vân Kiều ở tại bản An Bai, xã Kim Thủy đã tự giác mang khẩu súng bắn đạn ria gắn bó với anh bấy lâu trong việc săn bắn đến nộp cho cơ quan chức năng. Hiểu được những tác hại từ các loại vũ khí và những quy định của pháp luật về việc cấm sử dụng súng tự chế, các loại vật liệu nổ, anh Hồ Văn Tình sẽ tiếp tục là tấm gương sáng để người dân bản An Bai noi theo.

Nhiều người dân tự giác đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ cho lực lượng chức năng huyện Lệ Thủy.
Nhiều người dân tự giác đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ cho lực lượng chức năng huyện Lệ Thủy.

Tại bản An Bai, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy hiện đã có 9 người dân tự nguyện nộp 9 khẩu súng các loại cho Công an huyện. Trong đó, có 2 khẩu AK, 3 khẩu CKC và 4 súng tự chế bắn đạn ria. Thành tích này có công đóng góp rất lớn của 2 đồng chí Hồ Văn Tuấn- Trưởng Công an xã Kim Thủy và Hồ Văn Sửu, Trưởng thôn An Bai, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy trong công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ.

Với tinh thần trách nhiệm của một cán bộ thôn và người làm công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở, đồng chí Hồ Văn Sửu và đồng chí Hồ Văn Tuấn đã không quản khó khăn, đến từng nhà bà con trong bản động viên, thuyết phục họ tự giao nộp vũ khí cho chính quyền địa phương.

Để triển khai việc thu hồi vũ khí, vật liệu nổ đạt hiệu quả, thời gian qua, Công an huyện Lệ Thủy đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hàng trăm buổi phát động, nhằm tuyên truyền sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, từng bước giúp bà con chuyển biến trong nhận thức, tự nguyện giao nộp súng tự chế và các loại vũ khí. vật liệu nổ.

Riêng Đồn Công an Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy đã thành lập tổ công tác đặc biệt, tranh thủ sự giúp đỡ tích cực của các già làng, trưởng bản, người có uy tín ở bản An Bai để vận động, tuyên truyền nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. Để hoàn thành tốt công tác, mỗi cán bộ chiến sĩ trong tổ công tác đặc biệt phải hiểu biết nếp sinh hoạt, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, các anh thường xuyên chia sẻ, tạo sự gần gũi, gắn bó, để được bà con dân bản nhiệt thành ủng hộ, giúp đỡ. 

Từ kết quả việc triển khai đề án điểm ở bản An Bai, xã Kim Thủy, trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai Pháp lệnh về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại một số xã, bản vùng cao biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh đang tồn đọng nhiều vũ khí tự chế, súng săn, vật liệu nổ. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Ngọc Oanh