.
Ký sự pháp đình:

Trả giá cho thói côn đồ…

Chủ Nhật, 07/05/2017, 10:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Mâu thuẫn về tiền bạc, N. lạnh lùng rút giao thủ sẵn trong túi quần ra đâm một nhát chí mạng vào cổ nạn nhân. Khi nạn nhân đổ gục xuống N. còn lạnh lùng hỏi: “Mi đã chết chưa?”, sau đó bỏ mặc nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu, N. tìm đường trốn chạy…

Đó là những tình tiết cơ bản của vụ án giết người được TAND tỉnh Quảng Bình quyết định đưa ra xét xử điểm vào trung tuần tháng 4-2017. Phiên tòa khá đông người, mọi ánh mắt đổ dồn về ba mẹ con tang trắng trên đầu, hai đứa trẻ ánh mắt ngơ ngác giữa chốn công đường. Tiếp tục nhìn sang phía vành móng ngựa, kẻ thủ ác gương mặt lầm lì, câng câng, không chút sợ hãi.

Kẻ thủ ác bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội giết người theo điểm n, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự: “Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình” (điểm n: giết người có tính chất côn đồ).

Bị cáo N., sinh năm 1983, quê quán xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, nghề nghiệp đánh cá, trước tòa đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. N. lạnh lùng khai: “Bị cáo trước đó từng quen biết với anh T.V.D. Đêm 16-10-2017, anh T.V.D rủ bị cáo đi đánh bạc, trong quá trình đánh bạc, anh T.V.D có mượn bị cáo số tiền 7,5 triệu đồng cùng chung chơi, bảo “lời ăn, lỗ chịu”.

Bị cáo trước vành móng ngựa
Bị cáo trước vành móng ngựa.

Sáng ngày 17-10, khi uống cà phê với nhóm bạn, bị cáo điện thoại cho anh T.V.D đòi tiền nhưng D. không đến. Khoảng 11 giờ 30 phút, khi cùng nhóm bạn ăn nhậu tại quán Quận Râu, đường Trần Quang Khải, phường Nam Lý, bị cáo nhờ một người quen biết D. gọi điện cho D. đến.

Trong quá trình ăn nhậu, bị cáo và anh D. cãi nhau vì số tiền trên. D. bỏ ra về thì bị cáo kéo xe máy lại, D. dọa gọi người đến đánh bị cáo. Khi anh D. xông vào định đánh bị cáo, bị cáo rút con dao bấm thủ sẵn trong túi đâm một nhát chí mạng vào cổ anh D. Khi anh D. gục xuống, bị cáo bỏ chạy ra hướng Quốc lộ 1, vứt con dao gây án xuống vũng nước ven đường rồi đón xe bỏ trốn. Ngày hôm sau bị cáo đến đầu thú tại Phòng CSHS, Công an tỉnh Quảng Bình”.

Anh T.V.D do vết thương quá nặng, mất máu nhiều đã tử vong trên đường đi bệnh viện cấp cứu do suy tuần hoàn cấp, vết thương ở cổ trái làm đứt bán phần động mạch cảnh chung trái và xuyên thủng động mạch dưới đòn trái.

Người dự khán phiên tòa khá bất ngờ khi bị cáo Nguyễn Văn N. tỏ ra khá cứng đầu. Động cơ, hành vi giết người của N. đã rõ, nhưng N. vẫn loanh quanh tranh cãi cùng chủ tọa phiên tòa khi cho rằng mình ra tay đâm anh D. là ngoài ý muốn, do anh D. không chịu trả tiền nợ, vì anh D. dọa đánh mình.

Ở phía người bị hại, chị Th. vợ anh T.V.D đến tòa cùng hai con trai, trên đầu chít khăn tang chồng, tang cha. Hai đứa trẻ còn quá nhỏ. Cháu đầu sinh năm 2012, cháu thứ hai sinh năm 2013, chưa cảm nhận hết nỗi đau mất cha giữa chốn công đường, chạy trêu đùa nhau qua từng hàng ghế.

Chị Th. kể trong nước mắt: “Tôi mất chồng, bọn trẻ mất cha. Tất nhiên không ai mong muốn có kết cục này, cũng mong tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với N. vì N. án nặng hay nhẹ thì anh D. đâu có sống lại được. Từ ngày anh ấy mất, phía gia đình N. chỉ mới gặp tôi một lần, có đưa số tiền 30 triệu đồng”.

Chị Th. thống kê các khoản đề nghị phía bị cáo đền bù dân sự cho mình gồm chi phí cấp cứu, mai táng phí, tổn thất tinh thần, trách nhiệm nuôi hai đứa trẻ đến lúc trưởng thành, tổng cộng 849 triệu đồng. “Tôi yêu cầu như thế, nhưng xem ra gia đình N. khó có thể thực hiện được. Chỉ mong bên ấy cùng tôi chăm lo cho hai đứa con thơ dại đang tuổi ăn, tuổi lớn. Chúng có tội tình gì mà N. nỡ cướp mất cha chúng, trụ cột gia đình. Tôi nghề nghiệp không ổn định, giờ đây một nách hai con thơ, cuộc sống rất khó khăn”- chị Th. tức tưởi.

Nói lời sau cùng, N. nhìn sang ba mẹ con chị Th. xin tạ lỗi, xin gia đình bị hại tha thứ, xin tòa giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội ăn năn, hối cải, sớm khắc phục hậu quả tội lỗi đã gây ra.

Mười sáu năm tù là bản án nghiêm minh dành cho kẻ giết người. Ngoài án tù, bị cáo còn phải khắc phục hậu quả cho gia đình chị Th. 131 triệu đồng (đã đưa trước 30 triệu), có trách nhiệm nuôi hai con của anh D. số tiền 1,5 triệu đồng/cháu hàng tháng cho đến khi đủ 18 tuổi.

Phiên tòa khép lại đầy nỗi niềm. Dáng chị Th. dắt hai con ra về liêu xiêu giữa dòng người, vành khăn tang trắng nhòe dần trong nắng rát.

Thanh Long