.

Bắt giữ thuyền khai thác cát trái phép trên sông Nhật Lệ

Thứ Tư, 31/05/2017, 16:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua công tác mật phục, Công an xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh vừa phát hiện và bắt quả tang tàu khai thác cát không mang số hiệu do ông Nguyễn Lương Tuyến (SN1968), trú ở xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh điều khiển đang dùng thuyền máy khai thác cát trái phép trên sông Nhật Lệ thuộc địa bàn xã Hàm Ninh (cách cầu Quán Hàu hơn 200m về phía Nam), với khối lượng hơn 40m3 cát vừa được hút lên.

Theo ông Nguyễn Lương Tuyến trình bày thì, chủ thuyền là một người khác và việc khai thác cát ở khu vực này là do chủ thuyền chỉ định, ông chỉ là người làm thuê và không biết đây là khu vực cấm khai thác.

Chiếc thuyền được Công an xã Hàm Ninh phát hiện và bắt giữ khi đang khai thác cát trái phép.
Chiếc thuyền được Công an xã Hàm Ninh phát hiện và bắt giữ khi đang khai thác cát trái phép.

Ông Võ Hữu Cương, Trưởng Công an xã Hàm Ninh cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng liên ngành của xã Hàm Ninh đã phát hiện và bắt giữ 7 thuyền khai thác cát trái phép trên địa bàn, ra quyết định xử phạt hành chính gần 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, việc phát hiện và bắt giữ quả tang các thuyền khai thác cát vẫn đang gặp một số khó khăn, trước hết là các đối tượng hút trộm cát thường không theo quy luật nào, thời gian hút cát nhanh và thường chọn tại địa bàn giáp ranh với các xã khác nên việc phối hợp để bắt giữ không kịp thời...

Được biết, không riêng gì tại địa bàn xã Hàm Ninh diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép mà tại các địa bàn khác như Võ Ninh, Trường Xuân và khu vực tiếp giáp cầu Long Đại thuộc địa phận xã Xuân Ninh, Hiền Ninh người dân có đò khai thác cát vẫn đang còn phớt lờ các quy định cấm để lén lút khai thác cát. Thực trạng này đã gây bức xúc đối với người dân địa phương, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn, làm thất thoát nguồn tài nguyên.

Trần Tuấn